Việt Nam chính thức kết nối với xa lộ thông tin của
thế giới vào ngày 19-11-1997. Sau hơn 20 năm phát triển, đến nay Việt Nam đã
trở thành một trong các quốc gia có tỷ lệ người dùng internet cao nhất châu Á,
đứng thứ 12/20 quốc gia dẫn đầu thế giới về số người dùng internet.
Internet và mạng xã hội (MXH) ở Việt Nam đã trở thành
công cụ vô cùng quen thuộc, là “một phần tất yếu” trong cuộc sống của người
dân, góp phần quan trọng vào sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa, xây dựng
và bảo vệ đất nước. Thế nhưng, vừa qua trên một vài trang mạng vẫn xuất hiện
những giọng điệu cho rằng: Việt Nam vi phạm tự do internet, tự do MXH.
Bức tranh sinh động
Nhà nước Việt Nam luôn nhất quán chủ trương, chính
sách tôn trọng và bảo vệ các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có
quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tiếp cận thông tin, tự do internet
nói chung và MXH nói riêng. Điều này đã được hiến định trong Hiến pháp nước
Cộng hòa XHCN Việt Nam năm 2013, được cụ thể hóa trong nhiều luật, nghị định
cùng nhiều văn bản pháp luật khác và được biểu hiện sinh động trên thực tế.
Ngoài các báo điện tử, các trang tin, thông qua MXH
(Facebook, YouTube, Lotus, Viber, Zalo, Twitter, Instagram...), người dân Việt
Nam có thể tự do chia sẻ thông tin, hình ảnh, clip, bày tỏ quan điểm, ý kiến cá
nhân của mình về mọi vấn đề của đời sống xã hội. Trong hệ thống chính trị, bộ
máy hành chính từ Trung ương đến địa phương ở Việt Nam ngày càng nhiều cơ quan,
tổ chức sử dụng MXH để làm việc, giải quyết các thủ tục hành chính, giữ mối
liên hệ với người dân, nắm bắt và giải quyết kịp thời những tâm tư, nguyện vọng
chính đáng của quần chúng nhân dân…
Hệ thống pháp luật của Việt Nam về quyền tự do ngôn
luận, tự do báo chí, tự do tiếp cận thông tin của công dân là cơ bản đầy đủ,
đồng bộ và tương thích với luật quốc tế về quyền con người. Đặc biệt, Luật An
ninh mạng (ANM), sau một năm có hiệu lực đã dần đi vào cuộc sống, mang lại
những hiệu quả rất rõ nét, thiết thực trong đời sống xã hội. Trước, trong và
sau khi luật ra đời, không ít thông tin xuyên tạc của các thế lực thù địch,
phản động cho rằng việc Việt Nam ban hành Luật ANM là "vi phạm quyền con
người, bóp nghẹt tự do dân chủ, tự do ngôn luận...". Thực tế, sau một năm
thực thi đã chứng minh Luật ANM hoàn toàn không vi phạm quyền con người, không
bóp nghẹt tự do ngôn luận, mà ngược lại đã tạo nên nền tảng pháp lý vững chắc,
phòng ngừa, đấu tranh, xử lý các hoạt động vi phạm pháp luật trên không gian
mạng, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp của các tổ chức, cá nhân... Mọi cá nhân
vẫn được bày tỏ chính kiến trên không gian mạng, tự do ngôn luận hoàn toàn
không bị hạn chế nếu chấp hành các quy định của pháp luật. Bên cạnh đó, luật đã
giúp tạo môi trường lành mạnh, an toàn. Nhiều thông tin, bài viết, video clip
ảnh hưởng tiêu cực đến chuẩn mực, đạo đức xã hội đã được ngăn chặn, xử lý; đời
tư cá nhân được bảo vệ; hoạt động kinh doanh trên môi trường mạng được bảo đảm;
các đối tượng tung tin sai lệch, nhất là về dịch Covid-19 gây hoang mang dư
luận, ảnh hưởng đến công tác phòng, chống dịch đã bị xử lý.
Tỉnh táo trong tiếp nhận thông tin
Mặt khác, cũng cần thấy rằng nhận thức, quan điểm về
internet, MXH và tham gia MXH của một số người chưa đúng, chưa đầy đủ. Không ít
người dùng nghĩ rằng tự do internet, tự do MXH là vô hạn, không thấy rõ sự gắn
bó giữa quyền lợi với nghĩa vụ và trách nhiệm của mình khi tham gia MXH. Do
cách nhìn thiên về mặt trái của MXH nên vẫn có người nhìn nhận MXH với thái độ
thành kiến. Đi kèm với tốc độ phát triển mạnh mẽ của internet, MXH, Việt Nam
cũng là quốc gia có nguy cơ xảy ra các hành vi phạm pháp từ MXH.
Đặc biệt, tình trạng tin giả, lừa đảo, xuyên tạc, bịa
đặt qua MXH là một trong những vấn đề nhức nhối nổi lên thời gian qua. Nguyên
nhân của tình trạng này do đâu? Phân tích chúng ta thấy dư luận phản ứng rất
mạnh mẽ trước những vấn đề thuộc giá trị đạo đức truyền thống hoặc các vấn đề
nóng, vấn đề có tính thời sự cao trong đời sống xã hội. Lợi dụng yếu tố tâm lý
này, nhiều người đã tạo ra các tin giả, tin lừa đảo, tin bóp méo, xuyên tạc sự
thật với động cơ và mục đích cá nhân. Vì mục đích kinh tế mà một bộ phận bán
hàng online cố tình tạo ra tin giả và lan truyền tin giả nhằm thu hút sự chú ý
của khách hàng vào trang MXH của mình.
Sự bùng phát của tin giả, tin xuyên tạc cũng một phần
do chính những người tiếp cận thông tin, những người tham gia MXH. Do nhận thức
hạn chế, thiếu kiến thức và kinh nghiệm cần thiết nên không ít người không biết
thông tin mình tiếp cận là đúng hay sai, có cơ sở khoa học hay không, tác động,
ảnh hưởng đến người khác, đến xã hội như thế nào nên đã đăng tải, chia sẻ, bình
luận một cách tùy tiện, vô trách nhiệm... Lợi dụng điều này, các thế lực thù
địch, phản động tạo ra rất nhiều thông tin giả, thông tin xấu độc nhằm tuyên
truyền xuyên tạc, kích động, làm nhiễu loạn thông tin, gây hoang mang trong dư
luận, tạo sự bất ổn về an ninh trật tự để chống phá Đảng, Nhà nước ta. Một số
đối tượng mang danh “thực hiện quyền tự do ngôn luận” thông qua MXH để “bày tỏ
quan điểm cá nhân” nhưng thực chất là tuyên truyền chống Nhà nước Cộng hòa XHCN
Việt Nam và đã bị xử lý trước pháp luật. Sau mỗi trường hợp bị xử lý, các thế
lực thù địch, phản động lại lu loa rằng “Việt Nam vi phạm quyền tự do ngôn
luận”, “vi phạm tự do internet”... Cần khẳng định rõ rằng giọng điệu ấy không
nhằm mục đích gì khác là bao che, dung túng, tiếp tay cho những hành vi vi phạm
pháp luật và sâu xa là chống phá Việt Nam. Tôn trọng và bảo vệ quyền tự do MXH
là nhiệm vụ của mọi quốc gia trên thế giới. Nhưng cũng như các quyền cơ bản
khác, quyền tự do MXH chỉ được bảo vệ khi nó được dùng vào mục đích đúng đắn và
phục vụ lợi ích chung của cộng đồng. Mọi hành vi lợi dụng quyền này để vi phạm
pháp luật thì không chỉ có Việt Nam mà ở hầu hết các quốc gia trên thế giới đều
phải xử lý nghiêm minh.
Để đối phó với nạn tin giả, tin xấu độc trên không
gian mạng, trước hết cần tuyên truyền, giáo dục để mọi người thấy rõ tính nguy
hại của vấn đề; nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm của người dân, nhất là
người tham gia MXH cần tỉnh táo trong tiếp cận thông tin để tránh bị lợi dụng
tiếp tay cho kẻ xấu, đồng thời tích cực đấu tranh với vấn nạn tin giả.
Tin giả lan truyền nhanh nhất ở bộ phận độc giả thiếu
hiểu biết nhưng lại quá nhẹ dạ, cả tin… Do vậy, mỗi người cần đề cao trách
nhiệm tự thân, nâng cao trách nhiệm đối với các nội dung được đăng tải, chia
sẻ. Có thể ví MXH như cái chợ, ở đó người ta bán đủ thứ thông tin, hình ảnh mà
không ai kiểm chứng, kiểm duyệt. Ở đó có cả hàng thật lẫn hàng giả, hàng nhái;
lẫn cả hàng tươi ngon với hàng ôi thiu… Mỗi chúng ta hãy trở thành những người
“tiêu dùng thông thái” khi tham gia vào chợ thông tin này. Hãy giữ cho mình tác
phong thận trọng và luôn mang tâm thế của người hiểu biết, tỉnh táo. Chỉ có như
vậy mới tạo ra cho mình một bộ lọc chuẩn trong thời đại "bão" thông
tin này.
Chế tài xử phạt nghiêm minh
Cũng như hầu hết các quốc gia trên thế giới, Việt Nam
luôn tôn trọng và bảo vệ các quyền tự do cơ bản của con người, trong đó có tự
do internet, MXH. Mặt khác, đối với những người vi phạm các quy định của pháp
luật trên không gian mạng, đăng phát các thông tin thất thiệt, lừa đảo, xuyên
tạc, xâm hại đến quyền và lợi ích hợp pháp của tổ chức và cá nhân... các cơ
quan chức năng của Việt Nam sẽ xử lý nghiêm minh theo pháp luật. Việt Nam kiên
quyết phản đối, đấu tranh với mọi hành vi lợi dụng quyền con người nói chung và
quyền tự do internet, MXH nói riêng để chống phá, can thiệp vào công việc nội
bộ của Việt Nam.
Ngày 3-2-2020, Chính phủ Việt Nam đã ban hành Nghị
định số 15/2020/NĐ-CP về “xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực bưu chính,
viễn thông, tần số vô tuyến điện, công nghệ thông tin và giao dịch điện tử”
thay thế Nghị định số 174/2013/NĐ-CP ngày 13-11-2013.
Nghị định số 174/2013/NĐ-CP của Chính phủ đã quy định
khá cụ thể về hành vi thông tin sai sự thật trên môi trường viễn thông. Nhưng
quá trình tổ chức thực hiện có những hạn chế và diễn biến tình hình đã thay
đổi, xuất hiện những kẽ hở, mức độ xử phạt chưa đủ sức răn đe... Vì thế mà tình
trạng dùng MXH, trang thông tin, tài khoản cá nhân để đăng thông tin sai sự
thật chưa giảm, thậm chí có chiều hướng gia tăng.
Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ra đời với 124 điều, đã quy
định rõ hơn, chi tiết hơn về hành vi vi phạm hành chính, hình thức xử phạt, mức
xử phạt, biện pháp khắc phục hậu quả, thẩm quyền lập biên bản và thẩm quyền xử
phạt vi phạm hành chính trong các lĩnh vực. Đây được xem là phương thuốc mạnh
hơn trong việc phòng, chống những thông tin giả, sai lệch, xấu độc đang lan
tràn trên không gian mạng thời gian vừa qua.
Hệ thống pháp luật của Việt Nam ngày càng hoàn thiện,
đồng bộ, kịp thời điều chỉnh mọi mặt của đời sống. Việc đưa pháp luật vào cuộc
sống, nâng cao nhận thức và ý thức chấp hành pháp luật cho người dân đang được
các cấp, các ngành, các địa phương chú trọng thực hiện. Cùng với đó, trong thực
hiện quyền và nghĩa vụ của mình, điều quan trọng đối với mỗi người dân là phải
hết sức bình tĩnh, tỉnh táo trong tiếp nhận và xử lý thông tin. Trong khi thực
hiện quyền của mình, mỗi người còn phải tôn trọng quyền và lợi ích của tập thể,
cá nhân; luôn đặt lợi ích quốc gia-dân tộc lên hàng đầu, thể hiện rõ tinh thần
thượng tôn pháp luật.
Việc Việt Nam ban hành Luật ANM, Nghị định số
15/2020/NĐ-CP và các văn bản quy phạm pháp luật có liên quan thực chất là nhằm
bảo vệ quyền tự do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tiếp cận thông tin, tự do
internet, tự do MXH của người dân ngày càng tốt hơn; làm cho môi trường mạng
của Việt Nam ngày càng trong lành và an toàn hơn, phục vụ tốt cho sự nghiệp xây
dựng và bảo vệ Tổ quốc. Luận điệu cho rằng Luật ANM, Nghị định số 15/2020/NĐ-CP
cùng các văn bản quy phạm pháp luật mà Việt Nam ban hành và thực hiện là
"bóp nghẹt tự do dân chủ, tự do ngôn luận...", “vi phạm tự do mạng xã
hội”... thực chất là hành vi tuyên truyền xuyên tạc chống phá Đảng, Nhà nước
ta. Việt Nam luôn hướng đến xây dựng Nhà nước pháp quyền, tiến bộ, dân chủ và
văn minh, trong đó các quyền con người nói chung, quyền tự do internet, tự do
MXH nói riêng được tôn trọng và bảo đảm. Đồng thời, Việt Nam kiên quyết vạch
trần và đấu tranh không khoan nhượng với những tổ chức, cá nhân lợi dụng vấn đề
này để vi phạm pháp luật, đi ngược lại lợi ích của đất nước và nhân dân.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét