Thứ Sáu, 10 tháng 7, 2020

Việt Nam thực hiện tốt chính sách dân tộc vùng dân tộc thiểu số



Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tín ngưỡng, tôn giáo, đồng bào các dân tộc đoàn kết, tương trợ giúp đỡ lẫn nhau trong quá trình dựng nước, giữ nước và xây dựng CNXH. Ngay từ khi mới ra đời và trong suốt quá trình lãnh đạo cách mạng, Đảng ta luôn xác định thực hiện vấn đề dân tộc, tôn giáo có vị trí chiến lược quan trọng, lâu dài đối với cách mạng nước ta.
Từ quan điểm của Đảng, chinh sách dân tộc của Nhà nước, trong thời gian qua, công tác dân tộc của Việt Nam đã đạt được nhiều thành tựu to lớn, được biểu hiện:
 Quyền tự quyết, bình đẳng giữa các dân tộc được đảm bảo
 Các dân tộc luôn được bảo đảm quyền bình đẳng trên các lĩnh vực, quyền bình đẳng về chính trị của đồng bào dân tộc thiểu số từng bước được nâng cao.
Số lượng đại biểu là người dân tộc thiểu số trong các khoá quốc hội luôn chiếm tỷ lệ cao hơn so với người dân tộc thiểu số của cả nước. ở địa phương, người dân tộc thiểu số cũng chiếm tỷ lệ cao hơn trong tham gia hội đồng nhân dân. Nhiều người dân tộc thiểu số đã và đang giữ những chức vụ quan trọng trong các cơ quan lãnh đạo, các cơ quan quyền lực của đất nước. Có 86 đại biểu quốc hội Khoa XIV là người dân tộc thiểu số, chiếm 17,4% đại biểu quốc hội cả nước; Đại biểu trong hội đồng nhân dân các cấp khoảng 20%; Nhiều lãnh đạo Đảng, Nhà nước người dân tộc thiểu số như Tổng Bí thư; ủy viên Bộ chính trị, Ban Bí thư, ủy viên Trung ương Đảng; Chủ tịch quốc hội; Phó Chủ tich quốc hội; Bộ trưởng; Bí thư tỉnh; Chủ tịch Tỉnh...
 Đời sống đồng bào dân tộc thiểu số ngày càng được cải thiện
Hạn chế gia tăng khoảng cách giàu nghèo, chênh lệch phát triển giữa các dân tộc, các vùng dân tộc. Tỷ lệ hộ nghèo trong vùng dân tộc giảm bình quân 3% năm. Bộ mặt vùng dân tộc miền núi, kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội vùng dân tộc thay đổi rõ rệt (điện, đường, trường, trạm).
 Hệ thống chính trị vùng dân tộc ngày càng vững chắc
Có nhiều cán bộ có trình độ cao đẳng, đại học. Năng lực, trình độ cán bộ xã, phường ngày càng nâng cao, phát triển đảng người dân tộc được trú trọng, Hoạt động của cấp uỷ, chính quyền, mặt trận và đoàn thể ở nhiều nơi đạt hiệu quả.
Với những thành tựu trên, hiện nay các dân tộc thiểu số luôn vững tin ở Đảng, Nhà nước, đoàn kết một lòng chung tay xây dựng quê hương, đất nước, tích cực đấu tranh với các quan điểm sai trái của các thế lực thù địch, hòng chia rẽ khối đoàn kết toàn dân tộc của Việt Nam.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét