Gần đây, trên mạng xã hội facebook có nhiều lời than rằng đã bị các đối tượng xấu lừa mất tiền qua việc mua hàng tại các shop bằng các trò tinh vi, khiến cả những người thành thạo môi trường mạng xã hội cũng khó mà tránh được. Qua tìm hiểu, chúng tôi được biết, đây thực sự là những chiêu lừa đảo rất tinh vi, có tổ chức và đã có nhiều người “dính bẫy” của chúng nhưng chúng vẫn ngang nhiên tồn tại, hoạt động. Hàng ngày, số lượt người bị lừa đảo vẫn không ngừng tăng lên.
Để tìm hiểu rõ nguyên do, tôi đã đóng vai người mua hàng tại Shop YODY. Sau khi đăng ký mua hàng trên shop, tôi được 1 người lạ tự xưng là chuyên gia của hãng hướng dẫn vào nhóm của “Ban Giám đốc”. Qua những tin nhắn, họ giới thiệu sang nhóm Zalo để nhận phiếu nhận thưởng và tham gia chương trình tri ân khách hàng, nhận quà tặng. Sau những chiêu thức mời chào, họ đưa ra yêu cầu muốn nhận mã giảm giá hoặc nhận thưởng thì chuyển khoản với số tiền hơn 1,8 triệu đồng. Sau khi chuyển số tiền trên, tôi sẽ nhận lại số tiền hoa hồng 420 nghìn và được hoàn 2,4 triệu đồng. Trước những mánh khóe và tinh thần cảnh giác, tôi cũng đã đặt nhiều câu hỏi cho đội ngũ tư vấn cũng như cái nhóm của “Ban giám đốc”. Khi chúng nghi ngờ bị dò hỏi thì lập tức chỉ vài giây sau đó, thành viên Ban Quản trị nhóm Zalo YODY đã xóa tôi khỏi nhóm.
Cùng với chiêu thức đó, mới đây, tài khoản facebook và zalo có tên Trịnh.
T.T. H, có địa chỉ thường trú tại xã Vinh Quang – Tiên Lãng – Hải Phòng cũng
rơi vào hoàn cảnh tương tự khi tìm mua cho con gái mình túi xách mang nhãn hiệu
YODY. Chị H kể: Sau khi vào Shop đặt hàng, ngay lập tức có 1 người lạ gửi tin
nhắn chào mừng và mời chị tham gia vào nhóm zalo để nhận hàng, nhận quà. Chị nghĩ
đó là nhóm zalo của Shop YODY nên nhất trí tham gia. Vào nhóm, chị H được nhiều
thành viên chào mừng đã tham gia nhóm. Quan sát trên nhóm zalo, điều kỳ lạ khác
thường là nhóm zalo đó có tới hơn 900 thành viên thì có tới hơn 200 người là
Trưởng, Phó nhóm. Nghi vấn đã được đặt ra. Cùng lúc đó, chị đã nhận được tin nhắn
kèm theo lời mời nhận 01 phiếu nhận thưởng của người tự xưng là Chuyên viên tư
vấn và họ đưa ra yêu cầu: Khách hàng mua hàng của shop, muốn nhận thưởng hoặc muốn
được hoàn lại số tiền gốc phải chuyển cho chúng hơn 2.9 triệu đồng vào số tài
khoản họ đã cung cấp.
Tuy nhiên, sau khi chuyển tiền xong, chị H không thấy hồi âm cũng chẳng nhận
được hàng, cũng như phiếu dự thưởng. Đồng thời, chị H đã bị các thành viên của
nhóm Zalo YODY xóa tên khỏi danh sách nhóm Zalo trên. Trước tình huống bị lừa mất
tiền, chị H đã quay lại Shop và hỏi nhân viên trên Shop thì được cô nhân viên
trả lời: Shop không có nhóm zalo trên, mọi giao dịch của hãng đều được giao dịch
và chỉ giao dịch trực tiếp trên gian hàng điện tử.
Biết mình bị lừa và không muốn có thêm những khách hàng tiếp theo là nạn nhân của những kẻ lừa đảo. Chị H đã tìm các gian hàng trên mạng để kiểm chứng và sự việc cũng được lặp lại tương tự như vừa diễn ra. Điều đáng chú ý, chúng chỉ lợi dụng những nhãn hàng, những thương hiệu nổi tiếng để lừa khách hàng nhẹ dạ cả tin.
Sự phát triển công nghệ đã mang lại nhiều tiện ích cho người dân nhưng đây thực sự đang là vấn nạn trên không gian mạng xã hội. Nhiều tiếng kêu than vô vọng. Nhiều người bị lừa một cách trắng trợn, ngang nhiên. Vấn đề đặt ra cấp thiết đòi hỏi các nhà chức trách phải có biện pháp kịp thời cũng như cộng đồng luôn phải nêu cao tinh thần cảnh giác, nhất là khi mà mọi thông tin cá nhân đều được kích hoạt trên cùng một dữ liệu lưu trữ./.
Tất cả những kẻ coi thường pháp luật như thế này phải bị pháp luật trừng trị thật nghiêm khắc
Trả lờiXóa