- Bài
học thứ nhất: Bảo đảm sự lãnh đạo, chỉ đạo tập trung thống nhất của Đảng nhằm
phát huy sức mạnh tổng hợp của toàn Đảng, toàn quân, toàn dân, của cả hệ thống
chính trị, tập trung mũi nhọn đấu tranh làm thất bại âm mưu chiến lược “diễn
biến hoà bình” nhằm phủ định nền tảng tư tưởng, phủ định vai trò lãnh đạo của
Đảng, làm sụp đổ chế độ XHCN ở Việt Nam.
Sự lãnh
đạo đúng đắn và sáng suốt của Đảng là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của cách
mạng Việt Nam. Cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, bảo vệ chế độ
XHCN ở nước ta diễn ra rất quyết liệt phức tạp. Mọi biểu hiện lơ là mất cảnh
giác, non kém về chính trị, buông lỏng trận địa đấu tranh tư tưởng – lý luận
đều có thể dẫn tới những hậu quả khôn lường. Do vậy các cấp uỷ Đảng từ Trung
ương đến cơ sở phải kiên quyết và kiên trì lãnh đạo nhiệm vụ chính trị trọng
yếu, thường xuyên và lâu dài này. Để đảm bảo sự lãnh đạo tập trung thống nhất
của Đảng đối với nhiệm vụ này. Trước hết phải nắm vững và kiên định “mục tiêu
kép” của cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng và phản bác các quan điểm sai
trái; thù địch, đó là: 1- Bảo vệ chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh,
đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước, bảo vệ Nhà
nước pháp quyền XHCN, bảo vệ nhân dân, bảo vệ toàn vẹn, thống nhất của quốc gia
dân tộc. 2- Đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch của các thế lực
thù địch phản động, chống đối, các phần tử cơ hội, thoái hoá, biến chất. Hai
mục đích này có mối quan hệ hữu cơ với nhau, thể hiện sự thống nhất biện chứng
giữa “xây” và “chống”, thể hiện quy luật tồn tại và phát triển của hệ tư tưởng
XHCN. Mục đích bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng chỉ đạt được khi Đảng ta phải
kiên định nền tảng tư tưởng của mình, phải phát triển và vận dụng sáng tạo,
hiện thực hoá thắng lợi hệ tư tưởng đồng thời khi Đảng ta lãnh đạo thắng lợi
cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch, đánh bại mưu đồ phủ
định chủ nghĩa Mác-Lênin, xuyên tạc tư tưởng Hồ Chí Minh, đường lối chính sách
pháp luật của Đảng và Nhà nước, mưu đồ xuyên tạc lịch sử dân tộc và lịch sử
cách mạng, xuyên tạc tình hình đất nước. Giữ vững vai trò lãnh đạo, chỉ đạo tập
trung thống nhất của Đảng vào cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng và đấu
tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch đòi hỏi Đảng ta phải kiên định
vững chắc quan điểm có tính nguyên tắc mang ý nghĩa sống còn của Đảng ta đó là
kiên định và vận dụng, phát triển, sáng tạo chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội, giữ vững bản
chất giai cấp công nhân của Đảng, kiên định các nguyên tắc xây dựng Đảng, nâng
cao bản lĩnh, năng lực dự báo đúng, định hướng chính xác, lãnh đạo chỉ đạo tập
trung thống nhất để phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị nhất
là sức mạnh tổng hợp của các binh chủng công tác tư tưởng để thực hiện thắng
lợi đồng thời cả hai mục tiêu: Bảo vệ, phát triển, vận dụng sáng tạo nền tảng
tư tưởng và đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
- Bài
học thứ hai: Phải thực sự coi trọng lãnh đạo các hoạt động xây dựng và hoàn
hiện hệ thống pháp lý làm chỗ dựa vứng chắc cho cuộc đấu tranh trên lĩnh vực tư
tưởng – lý luận hiện nay. Thể chế hoá quan điểm đường lối của Đảng là một
phương thức lãnh đạo của Đảng ta chỉ có thể chế hoá thì nghị quyết của Đảng mới
đi vào cuộc sống. Do đó cần tập trung lãnh đạo các cơ quan lập pháp, tư pháp,
hành pháp quán triệt sâu sắc nghị quyết 35 của Bộ chính trị để thể chế hoá 6
quan điểm chỉ đạo và 5 nhiệm vụ giải pháp của nghị quyết thành luật, nghị định,
các văn bản pháp quy hoặc bổ sung, hoàn thiện một số văn bản pháp quy đã có.
Cần bổ sung hoàn thiện cơ sở pháp lý cho cuộc đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái, thù địch trên các vấn đề dân chủ, nhân quyền, dân tộc, tôn giáo… Các
cấp uỷ Đảng cần tiếp tục cụ thể hoá 4 giải pháp của nghị quyết TW4 khoá XII
nhằm bổ sung hoàn thiện hệ thống các quy định, quy chế làm cơ sở pháp lý trong
Đảng để đấu tranh ngăn chặn, đẩy lùi có hiệu quả tình trạng suy thoái về tư tưởng
chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá” trong nội bộ nói
chung, đấu tranh có hiệu quả với số cán bộ Đảng viên thoái hoá biến chất, cơ
hội chính trị tiếp tay tuyên truyền, cổ suý, phát tán các quan điểm sai trái
thù địch.
- Bài
học thứ ba: Cần coi trọng xây dựng bộ máy tổ chức thích hợp với tình hình mới,
đáp ứng yêu cầu tham mưu, chỉ đạo trực tiếp cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư
tưởng, phản bác các quan điểm sai trái thù địch ở Việt Nam hiện nay. Để thực
hiện âm mưu chiến lược diễn biến hoà bình nhằm phủ nhận chủ nghĩa Mác-Lênin, tư
tưởng Hồ Chí Minh, phủ nhận con đường đi lên CNXH, phủ nhận vai trò lãnh đạo
của Đảng làm sụp đổ chế độ XHCN… Khi các tổ chức, lực lượng phản động đang liên
kết phối hợp trong ngoài triển khai phá hoại mặt trận tư tưởng với nhiều thủ
đoạn thâm hiểm với nhiều công cụ phương tiện tác động tư tưởng, tâm lý cả
truyền thống và hiện đại. Để giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh tư tưởng
này đòi hỏi chúng ta phải có tổ chức mới có đủ khả năng nắm bắt kịp thời mọi âm
mưu, thủ đoạn, xây dựng các kế hoạch đấu tranh, chỉ đạo phối hợp chặt chẽ, đồng
bộ các binh chủng công tác tư tưởng, phối hợp chặt chẽ giữa hoạt động nghiên
cứu lý luận tổng kết thực tiễn chung với nghiên cứu xây dựng những luận cứ khoa
học bác bỏ có sức thuyết phục cao các luận điệu sai trái thù địch. Phối hợp
chặt chẽ giữa công tác bảo vệ chính trị nội bộ với đấu tranh bảo vệ nền tảng tư
tưởng giữa công tác xây dựng chỉnh đốn Đảng với đấu tranh chống suy thoái tư
tưởng chính trị đạo đức “tự diễn biến”, “tự chuyển hoá”.
Sau
nghị quyết 35 của Bộ chính trị, từ ba Ban chỉ đạo 94, 609, 213, Đảng ta đã
thành lập Ban chỉ đạo 35. Những năm qua công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của
Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái thù địch đã đạt được nhiều thành
tựu quan trọng, góp phần giữ vững, bổ sung và phát triển nền tảng tư tưởng của
Đảng ngăn chặn và đẩy lùi các âm mưu thủ đoạn phá hoại của các thế lực thù địch
phản động, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội, không ngừng củng
cố, nâng cao niềm tin của nhân dân đối với Đảng, Nhà nước và chế độ XHCN. Từ
khi có Nghị quyết 35 công tác này ngày càng được triển khai bài bản, thống nhất
đồng bộ, toàn diện, quyết liệt và đi vào chiều sâu. Tuy nhiên Ban chỉ đạo 35
cũng còn một số hạn chế. Do đó Ban chỉ đạo 35 cần được tiếp tục đổi mới mô hình
và phương thức cơ chế hoạt động và một lực lượng chuyên gia tư tưởng, lý luận,
an ninh cùng lực lượng cộng tác viên bản lĩnh, tâm huyết dày dặn kinh nghiệm để
hoàn thành thắng lợi nhiệm vụ trọng yếu, thường xuyên trong thời kỳ mới.
- Bài
học thứ tư: Phải thực sự coi trọng đào tạo, bồi dưỡng phát triển năng lực và có
cơ chế chính sách đặc thù để tạo động lực hoạt động cho đội ngũ cán bộ nòng cốt
trong cuộc đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng, phản bác các quan điểm sai trái
thù địch.
Cuộc
đấu tranh bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái
thù địch thực chất là cuộc đấu tranh giai cấp trên lĩnh vực ý thức hệ. Cuộc đấu
tranh giai cấp trên lĩnh vực ý thức hệ diễn ra rất khó khăn, lâu dài, phức tạp,
quyết liệt. Trong cuộc đấu tranh này, giai cấp tư sản quốc tế, các thế lực đế
quốc, phản động đã sử dụng toàn bộ hệ thống chính trị, giới chuyên gia lý luận,
tư tưởng, tâm lý chiến, với mọi phương tiện truyền thông hiện đại và hiệu quả
nhất với lực lượng tham gia tinh nhuệ được đào tạo bài bản, được trang bị những
công cụ phương tiện hiện đại cho thực hiện âm mưu chiến lược “Diễn biến hoà
bình”. Để giành chiến thắng trong cuộc đấu tranh rất quyết liệt này Đảng và Nhà
nước ta đã quan tâm xây dựng đội ngũ cán bộ nòng cốt có năng lực chuyên môn phù
hợp, có bản lĩnh chính trị vững vàng, sự nhạy bén chính trị cao, có nhiệt tình
và quyết tâm vượt qua khó khăn, thách thức. Đã xây dựng được đội ngũ chuyên
gia, cố vấn trong lĩnh vực này là những người có kiến thức chuyên sâu trong
nhiều lĩnh vực, hiểu biết sâu sắc, kiên định chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ
Chí Minh, đường lối chính sách pháp luật của Đảng và Nhà nước. Có hiểu biết
nhiều lĩnh vực của khoa học tự nhiên, khoa học xã hội và nhân văn, có nhiều
kinh nghiệm trong nghiên cứu phản bác các quan điểm sai trái thù địch. Tuy
nhiên trong đội ngũ cán bộ nòng cốt còn một bộ phận nhỏ hạn chế về năng lực
chưa đáp ứng yêu cầu của cuộc đấu tranh tư tưởng, lý luận trong thời kỳ mới.
Một số chuyên gia lớn tuổi tuy kiến thức uyên thâm, kinh nghiệm phong phú, giàu
nhiệt huyết nhưng có nhiều hạn chế trong năng lực, trình độ sử dụng công nghệ
thông tin, mạng xã hội và các phương tiện truyền thông mới.
Trước
yêu cầu nhiệm vụ đấu tranh trong thời kỳ mới, đòi hỏi Đảng ta phải thực sự quan
tâm lãnh đạo lĩnh vực đào tạo, bồi dưỡng từ đào tạo bài bản đội ngũ cán bộ kế
cận nòng cốt, bồi dưỡng đội ngũ cán bộ nòng cốt đang làm nhiệm vụ và bồi dưỡng
đội ngũ chuyên gia cố vấn, đồng thời cần bổ sung một số cơ chế chính sách đặc
thù tạo động lực hoạt động cho lực lượng cán bộ nòng cốt, cho đội ngũ cố vấn
chuyên gia đáp ứng yêu cầu trong cuộc đấu tranh rất khó khăn, phức tạp, quyết
liệt và lâu dài.
- Bài
học thứ năm: Phải thực sự coi trọng tăng cường lãnh đạo thực hiện các giải pháp
về công nghệ, kỹ thuật hiện đại để sớm phát hiện, ngăn chặn tận “gốc” nguồn
phát tán những tư tưởng, quan điểm sai trái thù địch và ngăn chặn có hiệu quả
các trang mạng độc hại. Xây dựng mới các trang mạng; các website của ta để
tuyên truyền nhanh, kịp thời lan toả sâu rộng các lập luận sắc bén, thuyết phục
các thành tựu trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc; Tuyên truyền lan toả
sâu rộng các định hướng, các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, văn hoá, xã hội, an
ninh quốc phòng đối ngoại… để từng bước vững chắc giành thế chủ động làm chủ
thế trận tiến công về thông tin tư tưởng lý luận trên internet.
Nghiền
ngẫm để nắm vững và vận dụng sáng tạo năm bài học kinh nghiệm chủ yếu trên là
quá trình lãnh đạo thực hiện những nhiệm vụ giải pháp của nghị quyết 35, là phương
hướng, nội dung chủ yếu để bồi dưỡng nhằm nâng cao năng lực lãnh đạo cho các
cấp uỷ, chính quyền và mặt trận để giành thắng lợi trong cuộc đấu tranh bảo vệ
nền tảng tư tưởng của Đảng, phản bác các quan điểm sai trái, thù địch./.
V3.
bài rất thiết thực
Trả lờiXóa