Thứ Tư, 22 tháng 4, 2020

Cuộc chiến của Việt Nam chống virus corona đã thành kiểu mẫu

“Làm thế nào một đất nước đông dân và còn nghèo, ở giáp Trung Quốc, lại có thể đạt được kết quả ấn tượng như vậy trong cuộc chiến chống đại dịch lây nhiễm nguy hiểm đang cướp đi sinh mạng của hàng nghìn người ở châu Âu và Mỹ?” - một loạt tờ báo khu vực và quốc tế (Jakarta, New Delhi, Sputnik) tiếp tục bày tỏ sự kinh ngạc và tiếp tục phân tích những lý do làm nên thành công này của Việt Nam.

Tờ Detik của Indonesia ngày 12/4 cho rằng cuộc chiến của Việt Nam chống COVID-19 dường như đang dần đến hồi kết. Cho đến nay, chính quyền Việt Nam công bố chưa ghi nhận trường hợp tử vong nào do dịch bệnh này, trong khi các chuyến bay nội địa sẽ sớm được mở lại. Cách thức xử lý dịch COVID-19 của Việt Nam đã được nhiều quốc gia ngợi khen. Tờ The ASEAN Post nhấn mạnh rằng các nước khác trong ASEAN và phần còn lại của thế giới có thể rút ra bài học từ cách phản ứng mau lẹ và dứt khoát của Việt Nam trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19.
TrangThe Strategist của Mỹ lưu ý, một trong những cách xử lý đáng hoan nghênh là Chính phủ Việt Nam đã thắt chặt kiểm soát biên giới và đặt các bệnh viện và cơ quan y tế địa phương vào tình trạng báo động cao chỉ 3 ngày sau khi dịch virus corona bùng phát ở Trung Quốc và trước khi xảy ra trường hợp tử vong đầu tiên tại ổ dịch. Việt Nam áp dụng lối tiếp cận thuận lợi với ngân sách và cách làm này đã chứng tỏ hiệu quả. 
Chính quyền tập trung chú ý vào truyền thông và giáo dục thường thức cho người dân với sự hỗ trợ của nền tảng công nghệ và hệ thống theo dõi các vật chủ mang vi sinh vật gây bệnh. Tại Việt Nam, các công dân tự nguyện chia sẻ thông tin y tế cá nhân thông qua một ứng dụng do Chính phủ đề xuất với tên gọi NCovi, còn chính quyền tích cực tương tác với nhân dân thông qua mạng xã hội. Kinh nghiệm của Việt Nam cho thấy bằng cách tập trung đánh giá sớm các rủi ro, giao lưu, hợp tác hiệu quả giữa chính phủ và công dân, một quốc gia với nguồn lực hạn chế và hệ thống chăm sóc sức khỏe còn chưa đủ mạnh mà vẫn có thể đối phó với đại dịch. 
Tờ Liberation của Pháp nhận xét, bắt đầu từ kỷ nguyên của hai cuộc kháng chiến lâu dài chống thực dân và đế quốc xâm lược cho đến khi đương đầu với dịch bệnh SARS và COVID-19, Việt Nam xây đắp nên lịch sử chiến đấu thành công với những căn bệnh tử thần. Báo này so sánh cuộc chiến chống đại dịch ở Việt Nam và Mỹ. Tác giả kết luận, trong chừng mực hệ thống chăm sóc sức khỏe của Việt Nam tập trung vào đảm bảo an toàn và sức khỏe của người dân thay vì chú trọng mức lợi nhuận của các công ty bảo hiểm, Việt Nam đã đạt thành tựu ấn tượng trong lĩnh vực phòng ngừa và điều trị bệnh.
Tờ Novosti Petrozavodsk của Nga giới thiệu cảm tưởng của một phụ nữ Nga vừa thăm Việt Nam trở về: “Tôi rất thích việc người Việt Nam không do dự mà nghiêm chỉnh chấp hành các yêu cầu. Nhà nước chăm lo tối đa cho công dân của mình: luôn sẵn có tất cả các thực phẩm và hàng hóa cần thiết, khẩu trang bảo vệ, cả mức giá đều giảm cho mọi thứ!”.
 The New York Times thông báo, bất kể không đủ nguồn lực và thua kém xa về tài chính so với nước hàng xóm khổng lồ, Việt Nam vẫn gửi tặng khẩu trang cho Pháp, Đức, Italy, Tây Ban Nha, Anh cùng các nước láng giềng Campuchia và Lào. Việt Nam cũng đã bàn giao 450.000 bộ quần áo bảo hộ DuPont cho Mỹ. 
Reuters dẫn tuyên bố của lãnh đạo thành phố Hà Nội cho biết Việt Nam có thể sản xuất 5,72 triệu khẩu trang mỗi ngày để chống đại dịch COVID-19. The Guardian tiết lộ cách các hoạ sĩ Việt Nam vẽ áp phích và tạo ra những con tem bưu chính truyền tải “thông điệp rõ ràng về sự đoàn kết trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19”.
Sự hợp tác của người dân – yếu tố dẫn đến thành công
Theo trang Times of India của Ấn Độ, một đánh giá khách quan cho thấy Việt Nam đã chủ động bảo vệ người dân trước dịch bệnh khi sớm đưa ra một số sáng kiến ​​và nhận thức chính xác bản chất của thách thức. Khía cạnh quan trọng nhất của công tác phòng dịch COVID-19 là sự hợp tác hiệu quả từ người dân. Người dân sẽ báo cáo nếu phát hiện trường hợp nghi nhiễm bệnh trong khu dân cư. Các hướng dẫn tự cách ly tại nhà cũng được người dân Hà Nội tuân thủ nghiêm túc. 
Theo Times of India, sự hợp tác tự nguyện của công dân cần được người dân ở các quốc gia khác lưu ý. Thành công trong cuộc chiến với dịch bệnh chỉ có thể đạt được nếu mỗi công dân ý thức được trách nhiệm của họ và hợp tác với chính phủ. Trong khi hầu hết các chính phủ thực hiện các biện pháp như Việt Nam thì người dân của họ lại thiếu hiểu biết về mức độ nghiêm trọng của dịch bệnh. Các nước phương Tây phải chịu hậu quả nặng nề nhất vì người dân ở đó ban đầu không hiểu bản chất của mối đe dọa.
Người dân Ấn Độ có thể hưởng lợi rất nhiều từ kinh nghiệm của Việt Nam. Mặc dù chính phủ Ấn Độ đã học theo một số biện pháp chống dịch của Việt Nam, nhưng người dân lại không hợp tác đầy đủ. Có 3 khía cạnh rất quan trọng để ngăn chặn đại dịch:
Thứ nhất, cần tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn về giãn cách xã hội. 
Thứ hai, hệ thống giám sát khu phố nên được người Ấn Độ tự nguyện áp dụng. Công dân nên cung cấp thông tin cần thiết cho chính quyền về những người nghi nhiễm có hành vi trốn tránh khai báo. 
Thứ ba, tin giả đang đặt ra thách thức lớn. Thông tin sai lệch gây ra phản ứng hoảng loạn và vô hiệu hóa  các biện pháp mà chính quyền đang áp dụng./.
 Hoa Chanh

1 nhận xét:

  1. Cả thế giới đều phải học tập Việt Nam về phòng, chống dịch bệnh

    Trả lờiXóa