Thứ Năm, 23 tháng 4, 2020

NGÀY NÀY 45 NĂM TRƯỚC

Ngày 24-4-1975: Bộ chỉ huy Miền ra lệnh cho Quân khu 9 thực hiện nhiệm vụ phối hợp với hướng chủ yếu của Miền tiến công vào Sài Gòn
Ðồng chí Lê Ðức Thọ điện ra Bộ Chính trị nói rõ tình hình ta và địch từ sau ngày đánh Xuân Lộc: mười sư đoàn của ta vừa vào tới chiến trường, dù gặp một số khó khăn nhưng quyết tâm của mặt trận là vừa đánh vừa bổ sung, hết sức cố gắng bảo đảm những điều kiện tối thiểu để mở màn chiến dịch. Ðịch chưa phán đoán được cách đánh của ta, bố trí ngăn chặn từ xa và có kế hoạch phá cầu nếu không giữ nổi. Ta đang chuẩn bị khẩn trương cho kế hoạch tiến công và nổi dậy. Dự kiến, trong tình huống xấu nhất, như địch phá cầu, quân ta có kế hoạch khắc phục làm cầu hoặc tác chiến trong điều kiện không có xe tăng và pháo binh.
Ngày 24-4-1975, Bộ Quốc phòng ra quyết định thành lập Trung đoàn ô-tô vận tải cơ động 526 trực thuộc Tổng cục Hậu cần, làm nhiệm vụ vận chuyển quân sự phục vụ chiến đấu.
3 giờ sáng 24-4, lực lượng Quân đoàn 2 cơ bản đã tới vị trí tập kết chuẩn bị cho chiến dịch Hồ Chí Minh.
Thường vụ Ðảng ủy Quân đoàn 1 họp kiểm điểm lại toàn bộ công tác chuẩn bị, quán triệt nhiệm vụ, điều chỉnh và bổ sung kế hoạch tác chiến chiến dịch giải phóng Sài Gòn.
Ngày 24-4, sở chỉ huy tiền phương Quân đoàn 3 triển khai ở Nhuận Ðức; Sư đoàn 320 hoàn thành tập kết lực lượng khẩn trương làm công tác chuẩn bị tiến công cứ điểm Ðồng Dù; Sư đoàn 10 và các đơn vị xe tăng, phòng không tăng cường vào khu vực Bến Tranh, Bến Củi gấp rút nhận xe, bố trí đội hình tiến công, tranh thủ huấn luyện bổ sung kiểm tra các mặt bảo đảm.
Ngày 24-4, Bộ chỉ huy Miền ra lệnh cho Quân khu 9 thực hiện nhiệm vụ phối hợp với hướng chủ yếu của Miền tiến công vào Sài Gòn, với quyết tâm Tổng công kích - Tổng khởi nghĩa đánh sập toàn bộ đầu não ngụy quân ngụy quyền Sài Gòn.
Ở Tây Ninh, đến ngày 24-4, sau 20 ngày tiến hành, toàn tỉnh đã vận động 4.000 thanh niên tham gia lực lượng vũ trang, xây dựng thành 9 tiểu đoàn và 13 đại đội độc lập mới để tăng cường

1 nhận xét:

  1. Đại thắng mùa Xuân 1975 được ghi vào lịch sử dân tộc ta như một trong những trang sử chói lọi nhất, biểu tượng sáng ngời về sự toàn thắng của chủ nghĩa anh hùng cách mạng và trí tuệ con người, đi vào lịch sử thế giới như một chiến công vĩ đại của thế kỷ 20, một sự kiện có tầm quan trọng quốc tế to lớn và có tính thời đại sâu sắc.

    Trả lờiXóa