Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Tình hình lây nhiễm COVID-19 trong cộng đồng người Việt tại Nhật Bản

Theo Tổng Lãnh sự quán (TLSQ) Việt Nam tại Fukuoka (Nhật Bản), trong số khoảng 40.000 người Việt Nam đang sinh sống tại 8 tỉnh phía Tây Nam Nhật Bản, có một gia đình 5 người dương tính với virus SARS-Cov-2. Đây là những trường hợp nhiễm bệnh đầu tiên tại khu vực do TLSQ Việt Nam tại Fukuoka quản lý.

Cụ thể, người nhiễm bệnh là Trần Văn Tây, nhân viên công ty bất động sản JP My Home chi nhánh tại Fukuoka (công ty này có trụ sở tại Osaka). Người này ngày 18/4 đã tiếp xúc với nhiều đối tác làm việc tại tỉnh Hiroshima, sau đó một đối tác tiếp xúc đã dương tính với SARS-Cov-2. Sau khi nắm được thông tin, TLSQ đã nhanh chóng thực hiện các biện pháp bảo hộ công dân với trường hợp trên, hướng dẫn thực hiện đúng các biện pháp cách ly với gia đình và cộng đồng; can thiệp với các bệnh viện tại khu vực để đưa công dân này và gia đình (gồm vợ chồng anh Tây, hai con nhỏ và mẹ anh Tây sang trông cháu) nhập viện và xét nghiệm. Kết quả xét nghiệm ngày 27/4 cho thấy cả gia đình này đều đã dương tính với virus SARS-Cov-2. Hiện tình hình sức khỏe của cả gia đình tạm thời ổn định.
Người phụ trách truyền thông của Chiến dịch hỗ trợ y tế trong đại dịch COVID-19 cho cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản (do Hội người Việt Nam tại Nhật Bản triển khai) cho biết, tính đến nay, họ đã nắm được thông tin về việc 6 người Việt Nam khác cũng đã được xác định dương tính với SARS-Cov-2. Đây chỉ là những người đã liên hệ với họ để tìm hiểu thông tin và nhờ hỗ trợ, do đó, trên thực tế, số người Việt nhiễm bệnh có thể cao hơn.
Liên quan đến 2 người Việt Nam từ Nhật Bản về bị nhiễm COVID-19 trên chuyến bay hôm 22/4, đến nay, đã xác định được 5 người từng tiếp xúc gần nhất với hai người này. Hiện những người này đang được Chiến dịch hỗ trợ y tế theo dõi sức khỏe hướng dẫn các biện pháp phòng bệnh và hỗ trợ y tế thời gian tới.
Thời gian qua, số lượng người Việt Nam tại Nhật Bản có nhu cầu về nước rất cao do lo ngại tình trạng lây nhiễm dịch bệnh tại Nhật Bản. Nhiều người cho rằng các biện pháp phòng chống dịch của Việt Nam cũng như hệ thống chăm sóc y tế điều trị cho người nhiễm bệnh tốt hơn Nhật Bản rất nhiều nên muốn được về Việt Nam để tránh dịch. Ngoài ra, cũng có nhiều người bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh nên không có việc làm, khó trang trải được sinh hoạt phí tại Nhật Bản nên cũng muốn về nước. Do vậy, có rất nhiều hội, nhóm tự phát hướng dẫn, hô hào nhau làm đơn gửi Đại sứ quán để được về nước. Mặc dù đây là nguyện vọng chính đáng của công dân, nhưng cũng cần có sự chú ý bởi trong số này có những người có khả năng đã nhiễm bệnh nhưng giấu không khai báo để được về Việt Nam chữa bệnh./.

1 nhận xét:

  1. Dịch bệnh này rất nguy hiểm, chúng ta không được chủ quan

    Trả lờiXóa