Thứ Bảy, 25 tháng 4, 2020

NHÂN QUYỀN CỦA VIỆT NAM GIÁ TRỊ CAO NHẤT BẰNG BẢO VỆ TÍNH MẠNG CON NGƯỜI TRONG ĐẠI DỊCH COVID-19


Trong thời gian trước đây Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ đã công bố văn bản “phúc trình” về tình hình Nhân quyền (NQ, 14/3/2019). Trong văn bản nói trên, những người soạn thảo đã thể hiện sự kỳ thị đối với những quốc gia có chế độ xã hội, chính sách, pháp luật khác biệt với Hoa Kỳ, trong đó có Việt Nam. Cuối thánh 3/2020 lại một lần nữa, Liên minh toàn cầu Vì sự tham gia của công dân (CIVICUS) có trụ sở ở Nam Phi, với 9.000 thành viên trên toàn thế giới đã ra tuyên bố “Trong đại dịch Covid-19, các chính phủ không nên coi biện pháp khẩn cấp là cái cớ để hạn chế quyền công dân”. Tuyên bố đã nhắc đến Việt Nam như là một quốc gia “cần đặt nhân quyền làm trọng tâm”, một số kẻ xấu lợi dụng tuyên bố này xuyên tạc nói xấu Việt Nam vi phạm nhân quyền.

Xin thưa với mọi người trên thế giới và những kẻ có dụng ý lợi dụng nhân quyền để làm cái cớ thực hiện mục đích xấu thì hãy nhìn xem quan điểm các nước trên thế giới cũng như biện pháp họ bảo vệ tính mạng con người trong phòng chống dịch Covid-19. Trên khắp thế giới dịch Covid-19 đang hoành hành cướp đi sinh mạng hàng vạn người, hủy hoại nền kinh tế toàn cầu, có những tuyên bố lạc lõng xem nhẹ tác động của dịch, thậm trí trở thành luận điểm phản động ảnh hưởng tới công cuộc phòng, chống dịch Covid-19 (Người Mỹ không cần thiết đeo khẩu trang để ngừa virus SARS-CoV-2. Mỹ từ lâu xem hành động này là không cần thiết).
Trong phòng, chống dịch ở Việt Nam Đảng, Nhà nước và Chính phủ ngay từ đầu đã xác định cần phải có những giải pháp cần thiết để bảo vệ tính mạng con người. Phải khẳng định rằng tính mạng con người là giá trị cao nhất của quyền con người. Việt Nam đang nỗ lực hết mình để làm điều thiêng liêng và ý nghĩa đó, hiện tại Việt Nam đã khống chế và được sự dịch bệnh không để xảy ra một trường hợp nào tử vong do dịch Covid-19. Mặc dù Việt Nam là nước nằm kề Trung Quốc (nơi khởi nguồn của sự bùng phát dịch Covid-19), trong điều kiện y tế Việt Nam còn nhiều khó khăn, các trang thiết bị lạc hậu kém xa so với các nước như Mỹ, Anh và các nước có nền y học hiện đại, vậy mà Việt Nam vẫn thực hiện tốt việc bảo vệ tính mạng con người (không chỉ công dân Việt Nam mà còn cả người nước ngoài đang sinh sống tại Việt Nam), điều này đã được tổ chức quốc tế uy tín như: LHQ, Tổ chức Y tế thế giới coi Việt Nam là hình mẫu trong phòng, chống dịch Covid-19.
Những giá trị trong phòng chống dịch mà Việt Nam đã và đang đạt được trong sự nỗ lực dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam từ trung ương đến cơ sở, sự đồng thuận của cả hệ thống chính trị, sự đoàn kết của toàn dân tộc, sự cố gắng nỗ lực, nòng cốt đi đầu trong chống dịch của lực lượng vũ trnag, Quân đội nhân dân Việt Nam đã bảo vệ được trọn vẹn tính mạng của con người, mọi người trên đất nước Việt Nam đều được chăm sóc và tính mạng được an toàn. Điều này khẳng định Việt Nam coi trọng nhân quyền, lấy tính mạng con người là quan trọng nhất, do vậy, dù có kẻ nào nói Việt Nam vi phạm nhân quyền hay là chưa thực sự quan tâm nhân quyền thì hãy nhìn lại quan điểm, nhận thức xem quốc gia nào coi trọng nhân quyền bằng Việt Nam.

1 nhận xét:

  1. Không có nước nào quan tâm đến quyền con người như ở Việt Nam

    Trả lờiXóa