Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

Giới sử học phương Tây nhìn nhận như thế nào về đất nước Việt Nam


Việt Nam có vị thế như thế nào trong dòng chảy lịch sử thế giới? Giới sử học phương Tây nhìn nhận như thế nào về đất nước Việt Nam? Theo đánh giá Việt Nam là quốc gia đã từng có 4 lần tác động lớn đến dòng chảy của lịch sử thế giới.
- Lần thứ nhất, Lần tác động đầu tiên đó là công cuộc kháng chiến chống Mông nguyên của nhà Trần. Nó đã chặn đứng sự phát triển của vương triều Mông Cổ về hướng Nam. Từ đó góp phần làm Mông Cổ hay vương triều Nguyên suy yếu dần đi.
- Lần thứ hai, Chiến tranh Đông Dương lần 1: 1945-1954. Việt Nam đã làm sụp đổ chủ nghĩa thực dân cũ. Từ đó tạo nên 1 cơn bão đấu tranh giải phóng thuộc địa ở các nước Á Phi.
- Lần thứ ba, Chiến trang Đông Dương lần 2: 1954-1975. Việt Nam trở thành tâm điểm của cả nhân loại trong thập niên 50 đến 70 của thế kỷ 20.
Khi mà trong cuộc chiến tranh này Việt Nam là tâm điểm của 3 luồng mâu thuẫn lớn nhất của thời đại: Mâu thuẫn dân tộc. Mâu thuẫn ý thức hệ. Mâu thuẫn giữa khối phản động thế giới với các lực lượng dân chủ thế giới.
- Lần thứ tư, Quá trình cải cách mở cửa kinh tế, nhưng kiên định với con đường Xã hội chủ nghĩa. Điều này đã làm cho các nhà học giả của ý thức hệ Tư bản chủ nghĩa đau đầu. Vì sau khi Liên Xô - Đông Âu sụp đổ, các nhà lý luận của Tư bản chủ nghĩa đã cho rằng, Tư bản chủ nghĩa đã thắng lợi hoàn toàn đối với Xã hội chủ nghĩa. Họ cho rằng: Việt Nam cũng sẽ sớm sụp đổ theo, vì nền kinh tế Việt Nam lúc này lệ thuộc quá lớn vào Liên Xô, nhưng Việt Nam đã chứng minh điều ngược lại. Nhiều người hỏi tại sao lại là Việt Nam chứ không phải Trung Quốc, giới sử học phương Tây cho rằng Trung Quốc lúc này trên bản đồ Chính trị, Trung Quốc không tồn tại, vì những ảnh hưởng của Thiên An Môn.
Đó là 4 sự kiện lớn của Việt Nam làm thay đổi dòng chảy lịch sử nhân loại.

- Và hiên nay, một sự kiện đang rất nóng đó là phòng chống đại dịch bệnh Covit-19, thế giới một lần nữa được chứng kiến và khâm phục một Việt Nam chủ động đoàn kết, ý Đảng, lòng dân được thể hiện lên tầm cao mới, thử hỏi ở đâu trên trái đất này có được truyền thống đó. Đây có phải là sự kiện thứ năm hay không?
CÔNG NHÂN

1 nhận xét:

  1. Việt Nam được cả thế giới kính nể vì khống chế thành công dịch bệnh

    Trả lờiXóa