Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Việt Nam: hệ thống quản lý hiệu quả giúp đánh bại COVID-19


Tính đến sáng 27/4, tổng số ca nhiễm virus corona của Việt Nam là 270. Làm thế nào một quốc gia có gần 100 triệu dân với diện tích lãnh thổ nhỏ, đường biên giới dài với Trung Quốc và các mối liên hệ quốc tế sôi động, có thu nhập bình quân không phải cao nhất và hệ thống y tế chưa phát triển cao lại có thể đạt được kết quả này? Cả thế giới muốn biết câu trả lời.

Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết
Giáo sư Vladimir Kolotov, Chủ nhiệm Khoa Lịch sử các nước Viễn Đông, Giám đốc Viện Hồ Chí Minh thuộc trường Đại học Quốc gia St.Petersburg, nhận xét: “Việt Nam đã cho thấy rõ rằng hệ thống quản lý hoạt động rất hiệu quả. Nghệ thuật quản lý là sử dụng các nguồn lực hạn chế để giải quyết các vấn đề cụ thể. Đất nước rất nhanh chóng ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh. Các mối đe dọa chính đã được xác định, và tất cả các nỗ lực đều nhằm phòng tránh đến mức tối đa nguy cơ xâm nhập, lây lan dịch bệnh”.
Ngày 28/1, Việt Nam đã thành lập Ban Chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch. Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam chỉ đạo hoạt động này, tập hợp năng lực chuyên môn của đội ngũ bác sĩ để đưa ra các khuyến nghị cho chính phủ. Dựa trên những khuyến nghị này, Việt Nam đã áp dụng các biện pháp phòng chống dịch bệnh, đó là việc cách ly tất cả những người mắc bệnh, cách ly cả những người tiếp xúc với người nhiễm. Các biện pháp này nhanh chóng dẫn đến kết quả cụ thể, vì nếu xuất hiện các triệu chứng trong quá trình kiểm dịch, người này ngay lập tức được cách ly điều trị tại bệnh viện. Việt Nam có mức độ huy động sức dân và trình độ quản lý rất cao. Chính phủ quản lý các quá trình, chứ không phải quá trình quản lý chính phủ. Có thể nói, trong cuộc chiến chống dịch COVID-19, Việt Nam đã sử dụng hệ thống do Chủ tịch Hồ Chí Minh phát triển, trong đó nhấn mạnh “Đoàn kết, đoàn kết, đại đoàn kết. Thành công, thành công, đại thành công”.
Cơ sở của hệ thống này đã được phát triển trong các cuộc kháng chiến, tiềm năng huy động sức dân được duy trì và được sử dụng đầy đủ trong cuộc chiến chống lại virus corona. Không phải ngẫu nhiên khi Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nêu rõ: “Chống dịch như chống giặc.”
Bây giờ, hệ thống này được hiện đại hóa, cải tiến, có sử dụng các công nghệ thông tin và Internet. Việt Nam phát triển và sản xuất bộ kit xét nghiệm COVID-19, sử dụng các ứng dụng để người dân khai báo y tế nhằm chủ động cho công tác phòng dịch. Điều chính trong hệ thống này là khối đại đoàn kết toàn dân, tính kỷ luật cao và nhận thức về mức độ nghiêm trọng của tình huống này. Chính quyền cung cấp cho người dân vật tư, trang thiết bị y tế phục vụ phòng, chống dịch COVID-19, người dân tuân thủ nghiêm ngặt các hướng dẫn của chính quyền.
Trong khi đó, ở Mỹ, những nhà truyền giáo nguyền rủa virus. Ở nhiều quốc gia, người dân coi lệnh “cách ly xã hội” như một biện pháp hạn chế tự do, nhưng sau đó, họ đã phải trả giá đắt. Ở một số quốc gia, ngân sách công được sử dụng không phải để bảo vệ hiệu quả người dân mà để tổ chức những chiến dịch đáng ngờ. Kết quả của tất cả điều này là số ca nhiễm và số ca tử vong ngày càng tăng. Trong khi đó, Việt Nam đã tập trung mọi nỗ lực để tạo ra một hệ thống rõ ràng, mạch lạc và minh bạch nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch bệnh và phát hiện sớm các ca nhiễm. Hệ thống này đã nhận được sự ủng hộ của người dân. Toàn bộ người dân nhận ra sự nghiêm trọng của mối đe dọa. Chuyên gia Nga nói, trước đây, người Việt Nam đã sẵn sàng chiến đấu hy sinh vì độc lập, tự do, bây giờ họ cho toàn thế giới thấy một tấm gương về cuộc đấu tranh vì sức khỏe của toàn dân.
Kinh nghiệm vô giá dành cho các nước đang phát triển
Tờ Los Angeles Times nhận định: “Việt Nam là điểm sáng hiếm có và đáng ngạc nhiên trong cơn đại dịch COVID-19”. Các chuyên gia Mỹ đánh giá cao những bước đi sớm và cương quyết của Việt Nam: cấm gần như toàn bộ các chuyến đi đến từ Trung Quốc; đóng cửa trường học vào giữa tháng 1, thời điểm khi cả nước còn chưa ghi nhận bất kỳ trường hợp nhiễm bệnh nào; cách ly tập trung hàng chục nghìn người và theo dõi các tiếp xúc của bệnh nhân nhiễm COVID-19 với những người khác. Tờ báo cũng dẫn lời các chuyên gia từ các Trung tâm Hoa Kỳ về tình hình kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh tại Việt Nam, công nhận tính xác thực của những số liệu mà chính quyền Việt Nam thông báo.
Trang Marketplace có bài viết chi tiết chỉ ra rằng, bộ máy an ninh hùng mạnh ở Việt Nam và hệ thống chính quyền địa phương hiệu quả đã được huy động vào việc đảm bảo cung cấp thông tin ngay lập tức về tình hình dịch bệnh và cách ly ở mọi nơi cần thiết. Sớm nhận thấy không thể áp dụng cách xét nghiệm đại trà như Đức và Hàn Quốc, Việt Nam đã chọn phương thức phù hợp với ngân sách của mình để chống đại dịch. Lựa chọn này đã dẫn đến sự thành công trong chiến lược của chính phủ, gồm ba giai đoạn: Thứ nhất, kiểm tra nhiệt độ và xét nghiệm, trong đó bộ dụng cụ xét nghiệm nhanh và đáng tin cậy do chính người Việt Nam tạo ra; Thứ hai: cách ly 14 ngày từ giữa tháng 2 đối với tất cả công dân Việt Nam và người nước ngoài nhập cảnh vào lãnh thổ nước này; Thứ ba, phối hợp truyền thông nhanh chóng giữa chính quyền và các công dân; qua các phương tiện truyền thông, mạng xã hội và áp-phích để tuyên truyền tích cực về kiến thức vệ sinh phòng chống dịch. Việt Nam cung cấp những bài học quan trọng, bởi COVID-19 còn đang hoành hành ở các nước đang phát triển.
Bài viết nghiên cứu kinh nghiệm thành công của Việt Nam trên tờ Kommersant của Nga đã lưu ý quyết định chia 63 địa phương của Việt Nam thành nhiều khu vực và xếp loại mối đe dọa COVID-19 ở mức cao, mức trung bình và thấp, từ đó có những biện pháp tương ứng về giãn cách xã hội khá đa dạng. Việc phân loại rủi ro đã tính đến một số yếu tố chủ chốt, như vị trí địa lý của khu vực; số lượng và mật độ cư dân; sự hiện diện của các doanh nghiệp công nghiệp và chủ thể cơ sở hạ tầng; nơi nhiều người nước ngoài tạm trú; khả năng của hệ thống chăm sóc sức khỏe và tiềm lực ứng phó với đại dịch. Bài báo cũng ghi nhận yếu tố không kém phần quan trọng dẫn đến thành công là vai trò lãnh đạo và quản lý của Đảng Cộng sản Việt Nam, biết kêu gọi nhân dân đoàn kết và xác định tiêu chí nhận thức độc đáo, coi cuộc chiến chống đại dịch như cuộc đối đầu với giặc ngoại xâm, để lại một lần nữa, như từng có trong lịch sử, toàn dân tộc Việt Nam lại trụ vững và chiến thắng.
Việt Nam đang bắt đầu hồi phục
Tờ The Star Online cho biết, sau 22 ngày gián đoạn do COVID-19, Honda Vietnam đã công bố sẽ nối lại sản xuất ô tô và xe máy từ ngày 23/4. Tờ báo còn cho biết, Chính phủ Việt Nam sẽ kiểm soát lạm phát ở mức dưới 4% trong năm 2020 và không để xảy ra tình trạng tăng giá phi mã.
Báo chí Nga thông tin, chính quyền Việt Nam khôi phục lịch đón tiếp người nước ngoài để giải quyết vấn đề gia hạn visa. Argumenty i fakty đưa tin, có thêm 3 doanh nghiệp Nga nhận được giấy phép xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam và tổng số các doanh nghiệp được xuất khẩu thịt lợn sang Việt Nam hiện đã tăng lên 9 doanh nghiệp./.
Hoa Chanh
(Lược dịch theo các báo: Sputnik, Los Angeles Times, Marketplace, The Star Online)

1 nhận xét: