Thứ Năm, 30 tháng 4, 2020

Tác động của dịch COVID-19 đối với ngành dệt may Việt Nam

Trang mạng texnet.com.cn của Trung Quốc ngày 27/4 đưa tin nếu dịch COVID-19 vẫn tiếp diễn, nhiều công ty dệt may Việt Nam sẽ gặp khó khăn và điều này không chỉ đe dọa nền kinh tế trong nước, mà còn ảnh hưởng đến chuỗi cung ứng hàng may mặc toàn cầu, bao gồm cả những thương hiệu tham gia sâu vào chuỗi cung ứng Việt Nam, như Zara và H&M.

Theo thống kê của Bộ Công Thương Việt Nam, đơn hàng dệt may tại Việt Nam trong tháng 4 và tháng 5/2020 sẽ giảm khoảng 70% so với cùng kỳ năm ngoái. Ngay cả khi dịch bệnh trên phạm vi toàn cầu dịu bớt vào cuối tháng 5, Vinatex vẫn sẽ mất 1.000 tỷ đồng (tương đương khoảng 42,4 triệu USD), gấp đôi lợi nhuận ròng năm 2019 là 510 tỷ đồng.
Hiện tại, các nước châu Âu và châu Mỹ liên tiếp phải phong tỏa thành phố, phong tỏa đất nước, vì vậy, chuỗi vận chuyển xuất khẩu gần như bị gián đoạn và nhu cầu đã giảm mạnh. Dưới tác động của làn sóng hủy đơn hàng, các nhà máy dệt may ở Trung Quốc và Việt Nam đều đang phải tự cứu mình để vượt qua khủng hoảng, chờ đợi cơ hội phục hồi sau khi dịch bệnh được kiểm soát. 
Thông thường có 2 cách để các doanh nghiệp này “tự cứu mình”: thứ nhất là chuyển dịch thị trường bán hàng và thay đổi chủng loại hàng hóa được sản xuất. Ví dụ, có doanh nghiệp chuyển sang đầu tư khai thác thị trường Nhật Bản và Hàn Quốc, một số nhà sản xuất chuyên về xuất khẩu hàng may mặc bắt đầu thử nghiệm bán hàng online và chú trọng khai thác thị trường trong nước; thứ hai là một số nhà sản xuất chuyển sang sản xuất khẩu trang kháng khuẩn và quần áo bảo hộ,…
Tuy nhiên, do tác động về kinh tế của dịch bệnh, khối lượng xuất khẩu cũng không đáng kể, tiêu thụ nội địa cũng tương đối hạn chế. Lấy Trung Quốc làm ví dụ, theo Cục Thống kê Quốc gia Trung Quốc, tổng mức tiêu thụ bán lẻ trong nước trong hai tháng đầu năm 2020 giảm 20,5% và tiêu thụ hàng may mặc, giày dép, mũ, hàng dệt kim giảm 30,9% so với cùng kỳ năm trước.
Đối với Việt Nam, vốn có khối lượng nhu cầu trong nước nhỏ hơn nhiều, việc tiêu thụ một lượng lớn hàng hóa dệt may bị ngưng trệ vì xuất khẩu lại càng khó khăn hơn. Vì vậy, sau đại dịch COVID-19, ngành dệt may của Việt Nam khó có thể vượt qua Trung Quốc, trở thành công xưởng của thế giới, lý do chính là chuỗi công nghiệp của Việt Nam chưa hoàn thiện./.

1 nhận xét:

  1. Dịch bệnh đã ảnh hưởng đến tất cả các ngành nghề; nên phải chủ động các phương án thúc đẩy kinh tế phát triển

    Trả lờiXóa