Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

Rất đáng suy nghĩ chuyện không trả nhà công vụ



Những cái tên viết tắt như: ông T.V.L, ông N.V.N, bà N.T.TH.H, bà N.H.L, ông L.V.Đ, bà B.T.TH, ông Đ.Q.H, ông H.V.A, ông H.S.TH, ông Đ.N.D, ông Đ.V.CH, ông P.V.V… đều có hệ số phụ cấp chức vụ khi đang công tác từ 1,3 trở lên, đảm nhận chức danh thứ trưởng hoặc chức danh tương đương hàm thứ trưởng và đã được  thuê căn hộ nhà ở công vụ theo tiêu chuẩn căn hộ loại 2, diện tích sử dụng từ 100 - 115m2 đã không trả nhà công vụ.

Thiết nghĩ khi được thông báo thì các bác này sẽ sẵn sàng trả lại nhà. Vấn đề là các cơ quan quản lý phải tích cực đôn đốc, nhắc nhở, còn phía các bác cũng cố gắng sắp xếp, di chuyển để sớm trả lại nhà công vụ cho cơ quan quản lý. Đây là câu chuyện cần phải suy nghĩ.
Nhìn nhận vấn đề khách quan hơn có lẽ các vị này đều là cán bộ, lãnh đạo các cơ quan thuộc lĩnh vực văn hóa, dân vận, đoàn thể... không liên quan trực tiếp tới các lĩnh vực tài chính, tiền tệ, những vị trí công việc này thường khó mua được nhà hơn so với những cán bộ, lãnh đạo thuộc các lĩnh vực khác. Hơn nữa, trong số này cũng có người vừa nghỉ hưu, thời gian chưa đầy 1 năm nên cũng có những khó khăn nhất định hoặc chưa mua được nhà, chưa thể chuyển đi.
Tuy nhiên, về nguyên tắc cả 12 cựu cán bộ, lãnh đạo nói trên đều là những người từng nắm giữ các vị trí lãnh đạo tại các cơ quan dân vận, văn hóa, nên càng phải gương mẫu. Đã là quy định thì phải thực hiện, dù đó là ai hay khó khăn thế nào, đã hết thời gian công tác là phải trả lại nhà công vụ cho nhà nước. Trong trường hợp, cựu cán bộ, lãnh đạo đó có hoàn cảnh khó khăn thật sự thì cần phải có văn bản trình bày, kiến nghị để các cơ quan quản lý, cụ thể là cơ quan chủ quản xem xét, đề xuất, hỗ trợ giải pháp tháo gỡ. Nếu là do cơ quan quản lý thiếu đôn đốc, nhắc nhở, hết thời hạn nhưng không thông báo tới người ở thì cũng phải xem lại trách nhiệm của cơ quan này. Còn trong trường hợp do hoàn cảnh khó khăn, thiếu thốn không mua được nhà, không có chỗ khác thì cơ quan quản lý cũng xem xét, tạo điều kiện, giúp đỡ cho họ ổn định chỗ ở.
Ngược lại, nếu là do cố tình không trả hoặc muốn giữ lại nhà để cho con cái ở thì phải xử lý thật nghiêm./.

1 nhận xét:

  1. Các cán bộ không trả nhà công vụ cần phải bị xử lý nghiêm khắc

    Trả lờiXóa