Thứ Hai, 27 tháng 4, 2020

Một số cảm nhận về Việt Nam chống đại dịch Covid - 19

Không hiểu từ đâu mà sinh ra con virut Corona và nó được gọi là Covid - 19. Từ thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) lan ra, qua biên giới đến Việt Nam, đến các nước Châu Âu, Châu Á, Châu Mỹ, Châu Phi… nó đã lan ra 210 quốc gia trên thế giới.
Nó đã trở thành một kẻ thù vô hình, nhưng vô cùng nguy hiểm, đến hôm nay nó đã làm hơn 2 triệu người bị lây nhiễm, khoảng 16 vạn người chết, thực sự đây là một nỗi kinh hoàng cho cả thế giới. Covid - 19 đã trở thành một kẻ thù độc ác của cả thế giới. Trong cuộc chiến chống kẻ thù chung đó, mỗi nước có một quan điểm, phương thức và thực hành tổ chức chống dịch Covid -19 khác nhau, chính vì thế, đến giờ phút này chúng ta đã có thể đánh giá được thế nào là đúng, là sai trong cách “chống dịch như chống giặc này”. Đến hôm nay, Việt Nam đã có 270 người bị nhiễm và đã chữa khỏi 225 người. Để có kết quả đó chúng ta đã có những tổn thất, mất mát không nhỏ, nhưng chúng ta cũng đã thu được những kết quả, thành tựu rất lớn. Tổn thất về kinh tế giảm sụt hơn 50% so với cùng kỳ năm ngoái. Nhà nước phải chi một lượng lớn ngân sách cho tổ chức chống dịch, như: chữa bệnh, cách ly, lực lượng phục vụ cách ly… Về phần thiệt hại đã có rất nhiều tài liệu đề cập đến, làm rõ hơn, ở đây chỉ nêu một số điểm làm được như sau:
Thứ nhất, đây là một cuộc thử thách thực sự nhất về sự lãnh đạo cả Đảng, tổ chức thực hành chống dịch, sự đoàn kết, thống nhất của các tổ chức chính trị, xã hội và nhân dân với công cuộc “chống dịch như chống giặc” này. Đây thực sự là một cuộc diễn tập cấp quốc gia hay còn gọi là cuộc chiến chống “giặc ngoại xâm” từ cấp thấp đến cấp cao nhất. Cuộc chiến “chống dịch như chống giặc” này đã diễn ra và nó tiến công Việt Nam từ phía Bắc, do đó chúng ta ngăn địch từ biên cương phía Bắc một cách rất hiệu quả. Khi “giặc dịch” tấn công từ trên trời, biên giới phía Đông, phía Nam, phía Tây, chúng ta cũng đã tổ chức ngăn chặn thành công. Đến lúc này số người bị thương từ Covid 19 của cả nước là 270, đã chữa khỏi 225 người. Việt Nam được coi là một trong những nước thành công nhất thế giới trong cuộc chiến chống đại dịch Covid-19. 
Như vậy, chúng ta có một cuộc tập dượt chống “giặc ngoại xâm” cực kỳ quý báu và quan trọng, từ đây chúng ta rút ra rất nhiều vấn đề quan trọng và có ý nghĩa rất lớn cho tương lai.
Thứ hai, là một sự kiểm tra, đánh giá về uy tín của Đảng cộng sản Việt Nam và Nhà nước Việt Nam trước bối cảnh gian nguy của dân tộc. Sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam mà trực tiếp là Bộ Chính trị, Ban Chấp hành Trung ương Đảng, đứng đầu là Tổng Bí thư - Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng và sự tổ chức thực hiện chỉ đạo của Đảng là Chính phủ, Quốc hội, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, đứng đầu là Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân, Phó Thủ tướng Vũ Đức Đam… Đây là một sự thống nhất và gọi chung là sự lãnh đạo của Đảng hay của Nhà nước. Sự lãnh đạo đó đã xác định chủ trương, đường lối, phương thức, phương pháp tiến hành chống dịch từ rất sớm. Tổ chức chỉ huy chặt chẽ, có tính nhiều phương án theo cấp độ khác nhau.
Thứ ba, là cuộc thử hay khảo nghiệm lòng tin của nhân dân với Đảng. Một tổ chức uy tín của Đức đã khảo sát nhiều nước trên thế giới về tín nhiệm vào sự lãnh đạo của Chính phủ thì Việt Nam là nước đứng đầu trên thế giới (62%). Uy tín của Chính phủ Việt Nam được nâng lên rất cao trên trường Quốc tế và toàn dân Việt Nam; Nhà nước ta đã bỏ tiền ra để chữa trị và chống dịch, thực hiện giãn cách xã hội đã được mọi người dân ủng hộ nhiệt tình với các quy định chặt chẽ mà nhiều nước trên thế giới không thể làm được… Tổ chức chữa chạy cho các bệnh nhân mắc Covid không kể người Việt Nam hay người nước ngoài để không bị tử vong đã thể hiện tính nhân quyền, nhân đạo của chế độ.
Thật là “chống dịch như chống giặc”, chúng ta mất cũng nhiều mà được cũng nhiều, sau này Nhà nước sẽ tổng kết, rút kinh nghiệm, tìm ra những bài học thành công; đây sẽ là một bài học vô cùng quý báu và có giá trị để Đảng ta lãnh đạo các cuộc chiến khác thành công hơn nữa.
THANH THỦY

1 nhận xét:

  1. Cả thế giới đều khâm phục Việt Nam về chống dịch này

    Trả lờiXóa