Thứ Ba, 28 tháng 4, 2020

ĐỘC LẬP TỰ CHỦ


Thời gian gần đây, Trung quốc có nhiều hành động đi ngược công ước quốc tế trên biển Đông. Cùng với đó, Mỹ cũng có những động thái như đem tàu chiến áp sát tàu Trung Quốc, cho máy bay bay thị sát trên biển. Kết quả là Trung Quốc không những chấm dứt những hành động mà còn làm gia tăng thêm mức độ ngang ngược, đó là ngang nhiên đặt tên cho các đảo, thực thể, trên biển Đông, thành lập đơn vị hành chính trên vùng biển thuộc chủ quyền của Việt Nam. Tại sao lại như vậy, tại vì:
Thứ nhất, trên biển Đông, Trung Quốc không sợ Mỹ. Cụ thể, tàu Mỹ có vào biển Đông thì sẽ không bao giờ bắn tàu Trung Quốc, máy bay Mỹ có bay trên biển Đông thì cũng không phải là để đuổi máy bay Trung Quốc. Mỹ điều động quân đội chỉ vì chính lợi ích của Mỹ mà thôi. Họ sẽ không những không bắn mà mà có khi còn bắt tay nhau vui vẻ. Vì sao, vì họ có chung lợi ích trên biển vùng biển của chúng ta. Những hành động của họ chỉ là cái cớ để họ đặt chân lên vùng biển vốn không phải của họ mà thôi. Như vậy, trông chờ vào việc Mỹ xua đuổi Trung Quốc trên biển Đông là một ý tưởng mơ hồ, sai lầm.


Thứ hai, như một phần của lịch sử, Trung Quốc vốn luôn có ý muốn xâm độc chiếm biển Đông. Chính sách “Một vành đai - một con đường” để mở rộng giao thương xuống phía nam đang vấp phải những khó khăn đáng kể. Biển Đông là con đường gần nhất giúp Trung Quốc mở rộng cánh cửa ra quốc tế. Cho dù Mỹ hay cộng đồng quốc tế có phản đối thế nào thì Trung Quốc cũng sẽ phớt lờ để cố tình thực hiện dã tâm của mình, biến biển Đông của chúng ta thành ao nhà của họ.
Như vậy, làm thế nào để chúng ta bảo vệ biển đảo? Câu trả lời đã có từ rất lâu, từ thời cha ông ta dựng nước. Đó là “Độc lập tự chủ”. Độc lập tự chủ là thế nào? Là chúng ta phải tự đứng trên đôi chân của mình, không trông chờ vào một thế lực bên ngoài nào khác. Thực hiện đường lối độc lập tự chủ, cha ông ta đã gìn giữ được đất nước Việt Nam tươi đẹp của chúng ta như hiện nay. Trong thời đại ngày nay, chính sách ngoại giao khôn khéo của Đảng và Nhà nước ta cũng dựa trên nguyên tắc nhất quán đó. Chúng ta đã và đang xây dựng được tiềm lực kinh tế vững mạnh, Quân đội, đặc biệt là lực lượng Hải Quân hiện đại. Với đường lối đúng đắn như vậy, chúng ta sẽ luôn đủ sức đương đầu với những thế lực dù to lớn, hung hăng đến đâu để bảo vệ toàn vẹn chủ quyền biên giới hải đảo của đất nước./. 

1 nhận xét:

  1. Chiến lược ngoại giao phải phụ thuộc vào thế và lực của ta; không phải muốn sao cũng được. Sai lầm trong đối ngoại là sẽ dẫn tới thảm họa; bất kể nước nào cũng như vậy.

    Trả lờiXóa