Chủ Nhật, 26 tháng 4, 2020

XIN ĐỪNG TIẾP TAY CHO GIẶC!


Từ ngày 23/4 cho đến nay, nhiều người dân tại xã Kỳ Nam, thị xã Kỳ Anh, tỉnh Hà Tĩnh đã tập trung để “bao vây”, ngăn cản không cho xe chở tro xỉ của Nhà máy nhiệt điện Vũng Áng 1 đưa vào thi công công trình sân vận động của xã. Theo những người dân này lo ngại về việc sử dụng tro xỉ san lấp sẽ gây ô nhiễm môi trường. Thậm chí, một số người dân quá khích đã tấn công lực lượng chức năng khi lực lượng chức năng đang kiên trì vận động thuyết phục người dân. 

Theo đó, sản phẩm tro bay, tro xỉ của Nhà máy Nhiệt điện Vũng Áng 1 được xác nhận không phải là chất thải nguy hại theo Quy chuẩn Kỹ thuật Quốc gia, đồng thời Viện Vật liệu xây dựng (Bộ xây dựng) cũng đã chứng nhận hợp chuẩn cho sản phẩm tro xỉ nhiệt điện làm vật liệu xây dựng. Đặc biệt, sản phẩm này còn được Viện Khoa học Công nghệ xây dựng (Bộ Xây dựng) đánh giá và cấp giấy chứng chất lượng phù hợp với Quy chuẩn Việt Nam QCVN 16:2014/BXD để làm phụ gia hoạt tính tro bay dành cho bê tông, vữa xây và xi măng, vật liệu xây dựng, gạch không nung, đầm lăn cho các công trình thủy điện, giao thông nông thôn. Tuy nhiên, một số người dân vẫn đang tiếp tục phản đối, tiềm ẩn nguy cơ nóng về ANTT.
Có thể nói không ngoa rằng, hành động trên của một số người dân xã Kỳ Nam là hành động tiếp tay cho giặc. Giặc ở đây là gì? Đó chính là giặc Covid-19 khi việc tập trung người, không khẩu trang, không giữ khoảng cách an toàn của một bộ phận người dân trong thời gian vừa qua là đi ngược lại tinh thần các quy định của Chính phủ và của tỉnh Hà Tĩnh nhằm phòng chống dịch Covid-19. Nên nhớ rằng, Hà Tĩnh từng là nhóm có nguy cơ cao trong dịch Covid-19 và mọi sự chủ quan, lơ là đều phải trả giá đắt. Bên cạnh đó, tình hình biển Đông trong những ngày qua cũng rất phức tạp, khó lường khi phía Trung Quốc tăng cường các hành vi gây hấn. Như vậy, các lực lượng chức năng đáng lẽ ra đang tập trung để phòng chống đại dịch, đang phải nâng cao cảnh giác trước tình hình biển Đông thì giờ họ lại phải căng mình thêm tại xã Kỳ Nam vì sự thiếu hiểu biết và cố chấp của một số người dân nơi đây. Thử hỏi, đây có phải là hành động tiếp tay cho giặc khiến chúng ta suy yếu từ bên trong hay không?

Kiều Hoa

1 nhận xét:

  1. Người dân nếu có vấn đề gì thì nên kiến nghị với chính quyền, chứ sao lại làm như vậy

    Trả lờiXóa