Yêu nước, thương người là sự cao quý của tư tưởng và tâm hồn Việt Nam, là
giá trị nhân cách của con người Việt Nam, đó là truyền thống dân tộc trải qua
bao biến thiên của lịch sử vẫn tồn tại một cách bền bỉ và tỏa sáng rạng rỡ trên
gương mặt tinh thần của cả dân tộc. Đó cũng là một truyền thống văn hóa, văn
hóa chính trị gắn liền với văn hóa đạo đức của dân tộc Việt Nam. Chủ nghĩa yêu
nước và chủ nghĩa nhân văn truyền thống của Việt Nam được sản sinh và nuôi
dưỡng trong lịch sử dựng nước và giữ nước hằng nghìn năm cho tới ngày nay vừa
anh hùng vừa bi tráng. Cốt cách Việt Nam định hình trong thử thách khắc nghiệt
chống thiên tai và chống ngoại xâm, đoàn kết và cố kết cộng đồng, nương tựa vào
nhau để tồn tại và phát triển, bởi sức mạnh của hợp tác và đồng thuận. Sức mạnh
ấy chẳng những được quy định thành văn mà còn được tổng kết thành triết lý sống
và thành phương châm ứng xử, chỉ dẫn hành động, sự khẳng định các giá trị. Chủ
nghĩa yêu nước Việt Nam truyền thống có trong mối liên kết giữa Nhà với Làng
với Nước, là liên kết cộng đồng, lấy sức mạnh ở tổng thể, trong đó từng cái
riêng, đơn lẻ và cá thể được tập hợp và hòa đồng trong cái chung của cộng đồng
rộng lớn, lấy tương đồng, cố kết cộng đồng để khắc phục những khác biệt và
những xung đột.
Nhà là biểu hiện đầu tiên, là điểm xuất phát và cũng là chỗ
trở về trong mục đích hòa đồng để phát triển của Nước.
Làng là sự mở rộng của Nhà và Nước là sự mở rộng và tập hợp
của các làng mà thành. Trong tâm thức con người Việt Nam, làng là quê hương, là
cái nôi thiêng liêng. Tổ quốc cũng vậy. Nước là đất nước, là nhà nước.
Giá trị và sức mạnh cộng đồng là một nét nổi bật, là một đặc
tính truyền thống Việt Nam, trước hết là trong chống thiên tai và sau đó là
chống giặc ngoại xâm.
Trong thời hiện đại, trong bối cảnh mở cửa, hội nhập, giá trị
và sức mạnh ấy cũng phải phát huy và đồng thời cũng cần khắc phục những hạn chế
của chính giá trị này, sao cho cố kết cộng đồng không bao giờ buông lỏng mà tự
do cá nhân cũng không thể xem thường. Hài hòa giữa những “cái tôi” với “cái
chung” trong phát triển đòi hỏi những tác động sâu xa của dân chủ và sự công
phu trong giáo dục văn hóa lối sống, để vừa phát triển hợp lý, chính đáng những
cá thể, vừa phát triển lành mạnh cộng đồng xã hội – những tập thể chân chính
chứ không phải những cộng đồng trừu tượng, hư ảo, những biến tướng “giả tập
thể” của những phường hội, cục bộ, chủ nghĩa địa phương, cát cứ và bè phái.
Đó chính là sự khắc phục những hạn chế có trong “tính lưỡng
diện văn hóa” của tâm lý, lối sống truyền thống mà cơ sở kinh tế – xã hội đã
sản sinh ra nó chính là nền kinh tế nông nghiệp của xã hội nông thôn với cộng
đồng nhưng tiểu nông tư hữu, sản xuất nhỏ. Di tồn này vẫn còn trong xã hội Việt
Nam ngày nay vốn chưa được cải tạo hết, từ xã hội truyền thống sang xã hội hiện
đại chưa hoàn thành. Chính vì vậy, việc bảo tồn và phát huy các giá trị văn hóa
truyền thống bao hàm cả xây dựng và cải tạo, cả kế thừa và loại bỏ, đổi mới để
phát triển.
Cuộc đấu tranh giữa cái mới tiên tiến với cái lạc hậu, bảo
thủ là một cuộc đấu tranh phức tạp và lâu dài. Theo V.I. Lê-nin, thói quen là
điều đáng sợ nhất. Yêu nước, thương người, chủ nghĩa nhân đạo và chủ nghĩa nhân
văn truyền thống là những giá trị văn hóa, những triết lý văn hóa bền vững và
đặc sắc nhưng cũng biến đổi khi hoàn cảnh, điều kiện lịch sử đã thay đổi. Nội
dung yêu nước ở thời hiện đại, trong bối cảnh quốc tế hiện nay đã có thêm những
biểu hiện mới, yêu cầu mới. Tình cảm thương người, vị tha, nhân ái cũng vậy, nó
không chỉ thể hiện trong quan hệ giữa người và người trong cộng đồng, trong sự
gắn bó, chia sẻ với số phận chung của dân tộc khi gặp hoạn nạn với những thử
thách mất – còn, tự do và nô lệ. Ngày nay, trong kinh tế thị trường, trong phát
triển để vượt qua cái nghèo vươn tới giàu có, khi cá nhân và lợi ích cá nhân
được đề cao, thậm chí phát triển thái quá thành chủ nghĩa cá nhân cực đoan… thì
những giá trị trong văn hóa truyền thống nêu trên không tránh khỏi những thách
thức. Quan niệm mới và cách thức giải quyết mới, nếu không rõ ràng, không được
hướng dẫn và giáo dục thì những lệch lạc về định hướng giá trị và chuẩn mực giá
trị sẽ có thể xảy ra. Nó biểu hiện thành hành vi ứng xử ở những đối tượng nào
đó, những nhóm xã hội nào đó, cả thế hệ và lứa tuổi, có thể như một sự suy đồi
văn hóa, suy đồi đạo đức.
Vì vậy, việc xây dựng quan niệm mới về giá trị, đổi mới nhận
thức về giá trị văn hóa truyền thống, chú trọng giáo dục văn hóa, đặc biệt là
giáo dục giá trị để hướng dẫn dư luận và thực hành trong lối sống, trong đời
sống văn hóa là một đòi hỏi bức xúc, cần thiết. Bảo tồn và phát huy các giá trị
văn hóa truyền thống hướng tới phát triển có ý nghĩa như là hiện đại hóa truyền
thống.
Chủ nghĩ yêu nước gắn liền với chủ nghĩa nhân đạo là giá trị tốt đẹp và cốt lõi của văn hoá Việt Nam; do đó phải thường xuyên chú trọng xây dựng nền văn hoá đậm đà bản sắc dân tộc này
Trả lờiXóa