Nhận diện và chủ động
đấu tranh
chống địch lợi dụng
tôn giáo để chống phá cách mạng Việt Nam
Việt Nam là quốc gia
có nhiều tôn giáo, với chủ trương “tôn trọng tự do tín ngưỡng, tôn giáo” của
Đảng và Nhà nước ta, thời gian qua, tình hình tôn giáo ở nước ta tương đối ổn
định, quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo được tôn trọng, bảo đảm. Các tổ chức tôn
giáo và đại bộ phận chức sắc, chức việc, nhà tu hành hoạt động tôn giáo đúng
quy định của pháp luật, tin tưởng vào sự lãnh đạo của Đảng và quản lý của Nhà
nước, đóng góp tích cực vào công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.
Tuy nhiên, với âm mưu
“chính trị hóa tôn giáo” của các thế lực thù địch đã làm cho đời sống tôn giáo
bị tác động và không ngừng biến đổi, tiềm ẩn nhiều “nguy cơ”, nổi lên các vấn
đề như: Lợi dụng hoạt động tôn giáo vi phạm pháp luật, thậm chí mang “màu sắc
chính trị”; lợi dụng một số bất cập trong quản lý tôn giáo để xuyên tạc chủ
trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; mâu thuẫn nội
bộ, tranh giành chức quyền, hoạt động tôn giáo xa rời chuẩn mực đạo đức và văn
hóa truyền thống dân tộc, trục lợi, sa sút đạo hạnh... trong một số tổ chức tôn
giáo; xuất hiện một số loại hội, nhóm mang danh tôn giáo, đạo lạ. Gây khó khăn
cho công tác tôn giáo, đồng thời là nguyên nhân và điều kiện để các thế lực thù
địch lợi dụng tiến hành các hoạt động gây chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, gây mất ổn định chính trị - xã hội.
Chúng đẩy mạnh xuyên
tạc Đảng và Nhà nước Việt Nam “đàn áp tôn giáo”, Việt Nam “không có tự do tôn
giáo”. Chúng cho rằng Luật Tín ngưỡng, tôn giáo hiện nay là sự “đàn áp tôn
giáo” bằng pháp luật của Nhà nước Việt Nam, không tạo điều kiện cho các tôn
giáo phát triển; từ đó, khoét sâu mâu thuẫn giữa các tôn giáo với chính quyền
các cấp. Đồng thời, móc nối, câu kết với một số tổ chức, cá nhân ở
trong nước và nước ngoài thành lập hoặc tích cực tham gia các hội, nhóm
trái pháp luật, mang danh nghĩa tôn giáo để tập hợp, phát triển lực lượng
chống đối. Một số
chức sắc cực đoan lợi dụng các vấn đề chính trị - xã hội phức tạp để kích động
tín đồ xuống đường biểu tình, gây mất ổn định chính trị - xã hội. Đáng chú ý,
với lý do “bảo vệ tự do tôn giáo”, một số thế lực nước ngoài đã ban hành báo
cáo, phúc trình, thậm chí là đạo luật, nghị quyết “lên án” tình hình bảo đảm quyền
con người của Việt Nam, nhất là trên lĩnh vực tôn giáo, từ đó gây sức ép về
ngoại giao, đồng thời gắn các vấn đề dân chủ và nhân quyền trên lĩnh vực tôn
giáo với các vấn đề về viện trợ kinh tế, đầu tư phát triển, nhằm can thiệp vào
công việc nội bộ của Việt Nam.
Lợi dụng vấn đề
tôn giáo trong vùng đồng bào một số dân tộc thiểu số; sự sa sút tính chân
truyền trong các tôn giáo đã được Nhà nước công nhận; điều kiện khó khăn về
kinh tế, xã hội..., một số đối tượng đã thành lập các hội, nhóm mang danh
nghĩa tôn giáo, hoạt động vi phạm pháp luật, gây mất đoàn kết dân tộc.
Chẳng hạn, một số thế lực nước ngoài câu kết với số đối tượng xấu trong nước
lập ra các tổ chức dưới danh nghĩa tôn giáo nhưng mang màu sắc chính trị,
như cái gọi là “Tin Lành Đêga”, Hà Mòn ở khu vực Tây Nguyên, các tổ chức
Tin Lành riêng của người Mông ở khu vực Tây Bắc và tổ chức “Liên đoàn
Khmers Kampuchea Krom” (KKF) ở khu vực Tây Nam Bộ, để kích động các hoạt động
ly khai, tự trị ở các vùng trọng điểm, chiến lược, ảnh hưởng nghiêm trọng tới
khối đoàn kết toàn dân tộc và sự ổn định chính trị - xã hội của đất nước.
Hoạt động lợi dụng
tôn giáo và vấn đề tôn giáo để chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây mất
ổn định chính trị - xã hội là hoạt động hết sức nguy hiểm, gây ảnh hưởng nghiêm
trọng tới khối đại đoàn kết toàn dân tộc, gây chia rẽ giữa các tôn giáo, giữa
tôn giáo với chính quyền, giữa quần chúng giáo dân và những người không theo
tôn giáo, tạo ra những yếu tố phức tạp, tiềm ẩn nguy cơ bùng nổ thành xung đột
xã hội. Thực tế, đã xảy ra một số vụ mâu thuẫn, xung đột trong nội bộ nhân dân
có liên quan tới tôn giáo. Sự ổn định chính trị - xã hội ở một số nơi, một số
lúc đã bị ảnh hưởng. Do đó, nhận diện, chủ động phòng ngừa, đấu tranh có hiệu
quả với hoạt động này có vai trò quan trọng trong toàn bộ công tác tôn giáo
cũng như bảo đảm sự ổn định chính trị - xã hội ở Việt Nam.
Vì
vậy, các cấp ủy, tổ chức đảng, mọi cán bộ đảng viên cần nêu cao cảnh giác, tích
cực tuyên truyền, nâng cao nhận thức của xã hội về tôn giáo và công tác tôn
giáo. Cấp ủy, chính quyền các địa phương cần tiếp tục quán triệt và thực hiện
nghiêm túc các chỉ thị, nghị quyết của Đảng về công tác tôn giáo, nâng cao nhận
thức, vai trò, trách nhiệm đối với công tác tôn giáo. Tăng cường công tác tuyên
truyền về hoạt động tôn giáo và đường lối, chính sách đúng đắn về tôn giáo của
Đảng, Nhà nước. Đẩy mạnh công tác đối
ngoại về tôn giáo, chủ động tham gia các diễn đàn tôn giáo quốc tế và khu vực. Thông
qua các hoạt động hợp tác quốc tế, các cuộc đối thoại song phương và đa phương,
các diễn đàn quốc tế, ngoại giao nhân dân để cộng đồng quốc tế hiểu đúng đường
lối, chính sách về tôn giáo của Đảng và Nhà nước Việt Nam, lên tiếng ủng hộ
Việt Nam trên các diễn đàn song phương và đa phương; cung cấp thông tin chính
thống phục vụ đấu tranh nhân quyền với các thế lực thù địch vu cáo Việt Nam về
vấn đề “tự do tôn giáo”. Tạo điều kiện và tổ chức tốt việc đón tiếp các cá
nhân, tổ chức quốc tế vào tìm hiểu tình hình, chính sách tôn giáo ở Việt
Nam. Thông qua các hoạt động này để thông tin kịp thời về thành tựu của Việt
Nam trong lĩnh vực bảo đảm quyền tự do tín ngưỡng, tôn giáo. Đồng thời, tạo
điều kiện cho các cá nhân, tổ chức tôn giáo tham gia các hội nghị, diễn đàn
quốc tế liên quan đến tôn giáo.
Thể chế hóa chủ
trương, đường lối của Đảng về tôn giáo. Các bộ, ngành tiếp tục rà soát, kịp
thời tham mưu cho Đảng, Nhà nước bổ sung, hoàn thiện chính sách, pháp luật về
tín ngưỡng, tôn giáo cũng như các chính sách, pháp luật khác có liên quan tương
thích với Luật Tín ngưỡng, tôn giáo và các điều ước quốc tế mà Việt Nam tham
gia. Bảo đảm bình đẳng về trách nhiệm, quyền lợi giữa các tổ chức tôn giáo,
giữa tổ chức tôn giáo và các tổ chức xã hội khác. Tăng cường công tác quản lý
nhà nước về tín ngưỡng, tôn giáo, đẩy mạnh hướng dẫn các tổ chức
tôn giáo hoạt động theo hiến chương, điều lệ đã được Nhà nước công nhận và theo
quy định của pháp luật. Xem xét, giải quyết thấu đáo các nhu cầu sinh hoạt tôn
giáo thuần túy của người dân trên địa bàn, phân biệt sinh hoạt tôn giáo thuần
túy và việc lợi dụng tôn giáo trong giải quyết các vụ, việc phức tạp để loại bỏ
yếu tố chính trị cực đoan ra khỏi hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo. Siết chặt kỷ
cương, tăng cường hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước về tín ngưỡng,
tôn giáo. Lồng ghép nội dung, nhiệm vụ công tác tôn giáo với các chỉ tiêu,
nhiệm vụ phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội vùng có đông đồng bào tôn giáo ở
địa phương.
Kiên
quyết đấu tranh với các hoạt động lợi dụng tôn giáo để chống phá Đảng và Nhà
nước Việt Nam. Các lực lượng chức năng triển khai các phương tiện, biện pháp,
nhất là đẩy mạnh công tác vận động quần chúng tín đồ, tranh thủ chức sắc, cũng
như vận dụng có hiệu quả biện pháp ngoại giao để kiên quyết đấu tranh với các
hoạt động lợi dụng tôn giáo chống phá Đảng và Nhà nước ta của các thế lực thù
địch. Kịp thời định hướng dư luận trước các vấn đề “nổi cộm”, nhất là các vấn
đề liên quan đến tôn giáo, thu hút sự quan tâm sâu sắc của chức sắc, tín đồ tôn
giáo. Đẩy mạnh đấu tranh phản bác các luận điệu xuyên tạc về tình hình tôn giáo
ở Việt Nam, hòng chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc. Nêu gương điển hình
tiên tiến đối với các cá nhân, tổ chức tôn giáo thực hiện tốt phương hướng hoạt
động “sống tốt đời, đẹp đạo”; tích cực tham gia các phong trào thi đua yêu nước
ở các địa phương./.
Hiện nay, bọn phản động dùng mọi thủ đoạn nham hiểm để chống phá cách mạng Việt Nam. Vì vậy chúng ta phải luôn luôn đề cao cảnh giác, không để mắc mưu của bọn chúng.
Trả lờiXóa