Sau khi Việt
Nam công bố sách trắng Quốc phòng 2019, các thế lực thù địch, cơ hội chính trị
đã xuyên tạc, suy diễn vô căn cứ về bản chất chính sách quốc phòng nước ta. Vì
vậy, cảnh giác với những âm mưu thủ đoạn ấy là một việc làm thường xuyên, cần
thiết hiện nay.
Sách trắng
Quốc phòng Việt Nam 2019 đề cập đến chính sách quốc phòng vừa được công bố công
khai, minh bạch với toàn thế giới. Các vấn đề được nêu trong sách trắng Quốc
phòng nhằm góp phần tăng cường hiểu biết và xây dựng lòng tin của các quốc gia
khác với Việt Nam. Đây cũng là tài liệu quan trọng để nâng cao hiểu biết về
quốc phòng của đất nước, giúp cho mọi công dân, cơ quan, đơn vị và các tổ chức
xã hội hiểu rõ hơn quyền lợi, đề cao trách nhiệm trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc.
Sách trắng
Quốc phòng Việt Nam năm 2019 khẳng định: Việt Nam thể hiện mong muốn và quyết
tâm trong việc phát triển quan hệ hữu nghị, hợp tác, bình đẳng với tất cả các
nước trên cơ sở tôn trọng lẫn nhau, vì hòa bình, độc lập dân tộc, dân chủ và
tiến bộ xã hội. Đồng thời, tiếp tục khẳng định và làm rõ hơn tính chất cơ bản
của nền quốc phòng Việt Nam là hòa bình và tự vệ; nêu rõ những thách thức và
những điều chỉnh trong chính sách, cơ chế lãnh đạo, quản lý, quá trình tăng
cường tiềm lực quốc phòng bảo vệ đất nước, sự minh bạch về chính sách cũng như
khả năng quốc phòng của Việt Nam. Thế nhưng, các thế lực thù địch và một số
phần tử phản động, cơ hội chính trị, lưu vong, bất mãn với chế độ lại tung ra
những luận điệu hết sức tinh vi, thâm độc, bình luận, phân tích dưới chiêu trò
“phản biện” sách trắng Quốc phòng, hòng lừa bịp, dẫn dắt dư luận trong và ngoài
nước. Họ bịa đặt nhằm làm suy giảm niềm tin của nhân dân với Đảng, Quân đội, cũng
như khối đại đoàn kết toàn dân tộc, tiến tới xoá bỏ vai trò lãnh đạo của Đảng
đối với Quân đội, hiện thực hóa mưu đồ “phi chính trị hóa” lực lượng vũ trang.
Trước hết, các
thế lực thù địch căn cứ vào những điểm mới trong sách trắng Quốc phòng Việt Nam
năm 2019 để đưa ra luận điệu sai trái, suy diễn không có căn cứ và xuyên tạc
nguyên tắc “bốn không”. Họ cho rằng: Việt Nam đưa ra cái “không” thứ 4 khi đang
ở thế bị động và sẽ nghiêng vào một nước khác khi cần thiết. Rằng: “không sử
dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế” là “tự trói tay
chân mình” và không phù hợp với tình hình thực tế, đi ngược lại với xu thế toàn
cầu hóa; “không sử dụng vũ lực” nghĩa là Việt Nam từ bỏ việc dùng vũ lực trong
bảo vệ đất nước. Đặc biệt, lợi dụng tình hình phức tạp trên Biển Đông, họ đả
kích, cho rằng nếu thực hiện chính sách quốc phòng như trên thì Việt Nam sẽ
không thể giữ vững chủ quyền, không thể bảo vệ toàn vẹn lãnh thổ của Tổ quốc
rồi tìm cách hô hào cổ súy tư tưởng dựa dẫm, lệ thuộc vào các nước lớn, đặc
biệt là Mỹ, hoặc khối NATO, v.v.
Sự thật có
phải là như vậy? Phải chăng đây là sự “góp ý, hiến kế” xuất phát từ lòng yêu
nước, vì chủ quyền dân tộc, góp phần cho tiếng nói lương tri của con dân đất
Việt như họ rêu rao? Để giải quyết luận điểm này, chúng ta cần nhận thức sâu
sắc rằng, Việt Nam đưa ra chính sách “4 không” trong sách trắng Quốc phòng là
thể hiện tính nhân văn sâu sắc trong quan điểm chỉ đạo của Đảng, Nhà nước ta
trong thời bình; mong muốn tăng cường hợp tác quốc phòng với các nước trên thế
giới để nâng cao khả năng bảo vệ đất nước và giải quyết các thách thức an ninh
chung. Tùy vào diễn biến tình hình và trong những điều kiện cụ thể, Việt Nam sẽ
cân nhắc phát triển các mối quan hệ quốc phòng, quân sự cần thiết với mức độ
thích hợp trên cơ sở tôn trọng độc lập, chủ quyền, thống nhất và toàn vẹn lãnh
thổ của nhau cũng như các nguyên tắc cơ bản của luật pháp quốc tế. Trong chính
sách quốc phòng, từ lâu, Đảng, Nhà nước ta đã nhất quán thực hiện chủ trương
“ba không” bao gồm: Không tham gia các liên minh quân sự; không cho bất cứ nước
nào đặt căn cứ quân sự ở Việt Nam; không dựa vào nước này để chống nước kia.
Nay sách trắng Quốc phòng 2019 được hiểu đầy đủ thành “bốn không”, trong đó chủ
trương “không sử dụng vũ lực hoặc đe dọa sử dụng vũ lực trong quan hệ quốc tế”
là phù hợp với đường lối đối ngoại của đất nước trong tình hình mới và lịch sử
dựng nước, giữ nước hàng ngàn đời nay của dân tộc ta. Từ xưa đến nay, sức mạnh
nội lực, ý chí tự cường luôn là nguồn sức mạnh to lớn nhất, vững chắc nhất để
bảo vệ Tổ quốc. Chúng ta không thể dựa dẫm vào bất cứ một lực lượng hay một đối
trọng nào để bảo vệ bờ cõi nước nhà. Bởi vì, suy cho cùng, trong tất cả các mối
quan hệ bang giao quốc tế thì lợi ích quốc gia, dân tộc luôn là trên hết và
trước hết của chính họ. Bài toán kinh tế vẫn là then chốt, các thương vụ không
đồng thuận về chi phí quân sự vẫn thường xuyên xảy ra trên thế giới. Sự tổn
thương các mối quan hệ đồng minh, biến quân đội trở thành “công ty kinh doanh”
và thu phí “bảo kê’ là vấn đề nhức nhối của nhiều quốc gia.
Như vậy, với
chính sách “bốn không” trong quan hệ quốc phòng, Việt Nam có thể đấu tranh ngăn
chặn kịp thời các hành vi xâm phạm chủ quyền, không để bị động, bất ngờ trong
mọi tình huống. Không tham gia các liên minh quân sự không đồng nghĩa với việc
chúng ta bế quan tỏa cảng với thế giới bên ngoài. Trong lĩnh vực quân sự, nước
ta vẫn là một thành viên có trách nhiệm với cộng đồng quốc tế, luôn có sự giao
lưu, học hỏi kinh nghiệm, thực hiện cam kết vì hòa bình, thịnh vượng và phát triển.
Bằng chứng rõ ràng nhất đó là, chúng ta đã cử Sĩ quan liên lạc công tác ở Phái
bộ gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc và cử lực lượng tham gia gìn giữ hòa bình
ở Nam Sudan, Cộng hòa Trung Phi, v.v.
Chúng ta cần
xác định rõ, tất cả các liên minh quân sự đều bắt nguồn từ việc chia sẻ lợi
ích. Không một quốc gia nào sẵn sàng hy sinh vì quốc gia khác mà không có lợi
ích của mình. Mục đích sâu xa khi các đối tượng kêu gọi nhằm lái Việt Nam tham
gia các liên minh quân sự, đặc biệt là liên minh với các quốc gia phương Tây,
đưa Việt Nam vào quỹ đạo lệ thuộc để tiến hành thay đổi chế độ chính trị và bản
chất xã hội của chúng ta. Nếu không thực hiện đường lối quốc phòng độc lập, tự
chủ, chính bản thân chúng ta sẽ bị chuyển hóa, lệ thuộc. Các luồng thông tin
sai lệch được các đối tượng đưa ra nhằm kêu gọi, hướng lái Việt Nam tham gia
các liên minh quân sự; đặc biệt, là liên minh với các quốc gia khác và từng
bước làm lệch lạc ý nghĩa trong chính sách quốc phòng hòa bình và tự vệ của
Việt Nam. Những luận điệu sai trái này nhằm thúc đẩy ý đồ gây ra “tự diễn
biến”, “tự chuyển hóa” trong nội bộ Đảng, Nhà nước và Quân đội ta.
Trật tự thế
giới đa cực hiện nay, các mối quan hệ quốc tế trở nên phức tạp hơn bao giờ hết;
ranh giới giữa đối tượng và đối tác luôn luôn tồn tại và đan xen lẫn nhau.
Trong cùng một chủ thể có những khía cạnh là đối tác để chúng ta tranh thủ hợp
tác cùng phát triển, nhưng cũng có khía cạnh là đối tượng để đấu tranh. Việc
nghiêng vào bất cứ phe nào, phụ thuộc vào bất cứ quốc gia nào cũng không phải
là lựa chọn thích hợp. Chỉ có phát huy sức mạnh độc lập, tự chủ mới là cách
thức tối ưu nhất để bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta cần nhận diện rõ bản chất
của cái gọi là “hiến kế”, “đấu tranh phản biện”,… trên các diễn đàn đầy tính
xuyên tạc để có góc nhìn thấu đáo.
Thứ hai, chúng
tung tin thất thiệt rằng, Việt Nam tăng cường tiềm lực quốc phòng, an ninh để
chống lại một nước thứ ba; quy kết Việt Nam khơi mào cho cuộc chạy đua vũ trang
trong khu vực. Đây là luận điệu hết sức xảo trá. Điều đó được thể hiện, ngân
sách quốc phòng của nước ta được công khai với tỷ lệ phần trăm GDP luôn là một
con số rất nhỏ so với các nước trong khu vực. Nội dung sách trắng cũng khẳng
định, Việt Nam không tham gia chạy đua vũ trang và không để ngân sách quốc
phòng trở thành gánh nặng của nền kinh tế. Thứ trưởng Nguyễn Chí Vịnh đã phát
biểu: “Việt Nam không ngần ngại giới thiệu trong sách trắng Quốc phòng 2019
những vũ khí trang bị truyền thống cũng như hiện đại của Quân đội để thể hiện
sự minh bạch về chính sách cũng như khả năng quốc phòng của Việt Nam, góp phần
tăng cường sự hiểu biết và xây dựng lòng tin giữa Việt Nam với các quốc gia
trong cộng đồng quốc tế”. Tỷ lệ trang bị vũ khí do ta tự sản xuất hay cải tiến
ngày càng nhiều hơn, chứng tỏ sự độc lập, tự chủ, tự lực cánh sinh của Việt Nam
trong những năm qua ngày càng tiến bộ.
Suốt chiều dài
lịch sử hàng ngàn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc ta đã từng trải qua biết
bao cuộc chống xâm lăng. Chủ động, cảnh giác với kẻ thù là bài học quý báu tự
ngàn xưa. Đặc biệt, trên cơ sở tổng kết thực tiễn sự nghiệp bảo vệ Tổ quốc, dự
báo tình hình an ninh, chính trị thế giới, khu vực và trong nước, Đảng ta tiếp
tục khẳng định: “Có kế sách ngăn ngừa các nguy cơ chiến tranh, xung đột từ sớm,
từ xa; chủ động phòng ngừa, phát hiện sớm và triệt tiêu các nhân tố bất lợi,
nhất là các nhân tố bên trong có thể gây ra đột biến”1; “Thực hiện dĩ bất biến,
ứng vạn biến, trong đó lợi ích quốc gia - dân tộc là bất biến, kiên định mục
tiêu, nguyên tắc chiến lược, vận dụng sách lược mềm dẻo, linh hoạt;... giữ trong
ấm, ngoài êm, giữ nước “từ sớm, từ xa”, từ khi nước chưa nguy”2. Như vậy, tư
duy về bảo vệ Tổ quốc “từ sớm, từ xa” của Đảng đã có sự phát triển mới, nội hàm
bảo vệ Tổ quốc không chỉ có bảo vệ bên ngoài biên giới, lãnh thổ, mà còn giữ ổn
định bên trong; không chỉ chiến đấu bảo vệ khi có kẻ thù xâm lược, mà phải tổ
chức phòng thủ, phòng ngừa từ trước, chủ động chuẩn bị về mọi mặt (chính trị,
kinh tế, quốc phòng, an ninh, đối ngoại,...) ngay từ trong thời bình. Thực tế
công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc vừa qua, Đảng, Nhà nước ta đã thực hiện
nhiều giải pháp ngăn chặn, đẩy lùi chiến tranh từ bên ngoài biên giới, lãnh
thổ; xử lý, giải quyết hiệu quả các vấn đề bên trong tiềm ẩn nguy cơ bất ổn về
chính trị, an ninh, như: tham nhũng, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, coi trọng
phát triển kinh tế, xem nhẹ nhiệm vụ quốc phòng, an ninh, bảo vệ Tổ quốc. Xây
dựng tiềm lực quốc phòng cũng chính là yếu tố để tự vệ, không ngoài mục đích
giữ gìn hòa bình, ổn định để xây dựng và phát triển đất nước. Sách trắng Quốc phòng
2019 cũng khẳng định, Chiến lược Quốc phòng Việt Nam là chiến lược phòng thủ
quốc gia, bảo vệ đất nước, giữ nước từ sớm, từ xa, từ khi nước chưa nguy, sẵn
sàng chống chiến tranh xâm lược. Như vậy, có thể khẳng định, việc tăng cường
tiềm lực quốc phòng, an ninh đâu phải chỉ thông qua việc nâng cấp (hoặc mua
sắm) vũ khí trang bị, mà yếu tố con người mới là trung tâm của chiến lược quốc
phòng. Chúng ta đầu tư phù hợp với tốc độ phát triển kinh tế của đất nước,
nhưng kiên quyết không chạy đua vũ trang thì cớ gì chúng ta có thể khơi mào cho
một cuộc chạy đua vũ trang!
Đảng, Nhà nước
ta luôn luôn quan tâm xây dựng nền quốc phòng toàn dân, thế trận chiến tranh
nhân dân vững mạnh để bảo vệ Tổ quốc và không phương hại đến bất cứ một quốc
gia nào. Thực chất các đối tượng thù địch, phản động, cơ hội chính trị đang ra
sức xuyên tạc sách trắng Quốc phòng 2019 hòng phá hoại chính sách ngoại giao
của Đảng, Nhà nước ta, tác động tiêu cực tới nhận thức, quan điểm và làm suy
giảm lòng tin của cán bộ, đảng viên và nhân dân ta trong sự nghiệp xây dựng và
bảo vệ Tổ quốc. Vì vậy, chúng ta không cho phép bất kỳ thế lực nào chống phá
những quan điểm, chính sách được nêu trong sách trắng Quốc phòng Việt Nam 2019.
Cảnh giác và nhận diện rõ những thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch
hòng xuyên tạc về bản chất chính sách quốc phòng của Việt Nam chính là giữ gìn,
bảo vệ vị thế, uy tín của nước ta trên trường quốc tế.
PHẠM VĂN ĐẢNG
_______________
1 - Văn kiện
Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII, Văn phòng Trung ương Đảng, H. 2016, tr.
149.
2 - Nghị quyết
số 24-NQ/TW, ngày 16/4/2018 của Bộ Chính trị, về “Chiến lược Quốc phòng Việt
Nam”
Ảnh: Thượng
tướng Nguyễn Chí Vịnh giới thiệu về Sách trắng Quốc phòng
Việt Nam 2019.
(Ảnh: qdnd)
Nguồn: Tạp chí
quốc phòng toàn dân

Mỗi người dân Việt Nam cần tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; không để chúng lợi dụng, lôi kéo, kích động tiến hành các hoạt động bất hợp pháp.
Trả lờiXóa