Việt
Nam là nước đa tôn giáo. Các
tôn giáo luôn có tinh thần bao dung, đoàn kết, gắn bó trong đại gia đình
các dân tộc, tôn giáo Việt Nam. Cộng đồng các tôn giáo ở Việt Nam luôn
đồng hành cùng dân tộc, hòa chung cùng niềm vui và nỗi đau của dân tộc
trong những thời khắc lịch sử, góp phần phát triển và làm rạng rỡ nền
văn hoá Việt Nam phong phú, đa dạng và đặc sắc. Trong tiến trình cách
mạng Việt Nam, dưới sự lãnh đạo của Đảng, các tôn giáo đã đóng góp xứng
đáng vào thắng lợi của hai cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc
Mỹ xâm lược và tiếp tục phát huy trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ
quốc.
Nhận thức đúng vai trò của các tôn giáo
và các tín đồ tôn giáo, Đảng và Nhà nước ta luôn có quan điểm, chính
sách đúng đắn về vấn đề này và khẳng định: “Tín ngưỡng tôn giáo là nhu
cầu tinh thần của một bộ phận nhân dân. Đạo đức tôn giáo có nhiều điều
phù hợp với công cuộc xây dựng xã hội mới”; trên cơ sở đó, thường xuyên
quan tâm, tạo điều kiện cho các tổ chức tôn giáo sinh hoạt theo hệ thống
giáo lý, giáo luật và quy định của pháp luật Việt Nam. Đồng thời, chủ
động phòng ngừa, kiên quyết đấu tranh với những hành vi lợi dụng tín
ngưỡng, tôn giáo để chia rẽ, phá hoại khối đại đoàn kết toàn dân tộc
hoặc những hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo trái quy định của pháp luật.
Chính sách tôn giáo đúng đắn đó đã có tác dụng cổ vũ, động viên đồng bào
theo đạo và các chức sắc tôn giáo phấn khởi, chung sức, chung lòng cùng
cộng đồng, làm tròn nghĩa vụ, trách nhiệm công dân đối với Tổ quốc.
Thế nhưng với bản chất ngoan cố, hiếu
chiến, thù địch và dã tâm xóa bỏ chế độ xã hội chủ nghĩa ở nước ta, các
thế lực thù địch, phản động đang điên cuồng chống phá Đảng, Nhà nước ta
thông qua chiến lược “Diễn biến hòa bình” với mọi thủ đoạn tinh vi, thâm
độc. Trong đó, lợi dụng vấn đề “tôn giáo” được chúng sử dụng như một vũ
khí đặc biệt quan trọng để xuyên tạc, vu khống, kích động, phá hoại,
chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, làm mất ổn định chính trị-xã
hội, tiến tới chuyển hóa chế độ xã hội chủ nghĩa ở Việt Nam. Phương thức
hoạt động chủ yếu của các thế lực thù địch, cơ hội chính trị là kích
động tâm lý mặc cảm, tư tưởng chống đối, hậu thuẫn về vật chất, tinh
thần đối với những phần tử bất mãn, cực đoan, quá khích trong các tôn
giáo; thúc đẩy thành lập các hội đoàn trái pháp luật trong xứ đạo để
thách thức, chống phá chính quyền. Cùng với đó, chúng tiến hành các hoạt
động chiến tranh tâm lý, phá hoại tư tưởng, gây hoang mang dư luận về
sự đối lập hệ tư tưởng giữa “hữu thần” với “vô thần”, giữa thế giới quan
tôn giáo với thế giới quan cộng sản hoặc vu cáo, xuyên tạc “Cộng sản
diệt đạo”, “Nhà nước đàn áp tôn giáo”; từ đó, kích động mâu thuẫn, tập
hợp lực lượng, tổ chức biểu tình, gây rối trật tự, mất ổn định an ninh
chính trị, an toàn xã hội trên địa bàn...
Đáng chú ý, thời gian qua, lợi dụng
những hạn chế, yếu kém trong quản lý, điều hành xã hội của chính quyền
các cấp về vấn đề đầu tư, ô nhiễm môi trường, giải phóng mặt bằng, đền
bù giải tỏa, … các phần tử cực đoan trong tôn giáo nói chung, công giáo
nói riêng, ra sức “bới lông, tìm vết”, tổ chức các hoạt động vi phạm
pháp luật Nhà nước, trái với giáo lý tôn giáo. Mới đây, trên trang mạng
tiếng Việt của một hãng truyền thông nước ngoài thiếu thiện chí với Việt
Nam tung lên bài viết “Ô nhiễm môi trường đe dọa ổn định ở Việt Nam”,
xuyên tạc rằng: “… hầu hết người Việt Nam bất bình với Đảng Cộng sản đã
cho phép một công ty nước ngoài xả độc ra biển. Nhiều người dân miền
Trung đã tham gia các cuộc biểu tình đòi Formosa và Chính phủ bồi thường
quyền lợi thích đáng. Kể cả nhiều người không bị ảnh hưởng vì thảm họa
này cũng bày tỏ sự bất bình...
Thế là ngay lập tức, những kẻ bất
đồng chính kiến, những “nhà đấu tranh dân chủ”, một số tổ chức phản
động nhân cơ hội này “theo đóm ăn tàn”, “tát nước theo mưa” nhao nhao hô
hào, cổ súy “thúc giục mọi người chung tay để đấu tranh với vấn đề
Formosa”. Lợi dụng chính sách tự do tín ngưỡng, tự do tôn giáo của Đảng,
Nhà nước ta và được sự tiếp tay của các thế lực phản động bên ngoài,
những kẻ cực đoan đội lốt tôn giáo kêu gọi, kích động giáo dân tụ tập,
biểu tình, tuần hành, gây rối, tấn công người thi hành công vụ, đập phá
phương tiện, cản trở hoạt động giao thông, gây mất ổn định an ninh chính
trị, trật tự, an toàn xã hội. Khi chính quyền thực thi chức trách theo
quyền hạn thì chúng vu cáo cơ quan chức năng “đàn áp, bắt giữ và đánh
đập” người tham gia biểu tình; tán phát trên mạng xã hội “Thư ngỏ”, “Bản
lên tiếng”, “Kháng thư”,… với nội dung vu cáo chính quyền bao che cho
Formosa, “đàn áp, đánh đập” những người đi khiếu kiện đòi quyền lợi, kêu
gọi người dân khởi kiện Formosa ra Tòa án hình sự quốc tế, “cùng đứng
lên đuổi Formosa khỏi Việt Nam”,...
Với mưu đồ chống phá đến cùng, những kẻ
cực đoan đội lốt tôn giáo đẩy mạnh tuyên truyền, kích động “con chiên
ngoan đạo” rằng: “Không ngừng duy trì nhiệt huyết và tính liên tục của
các cuộc tuần hành, tụ tập đông người phản đối chính quyền và yêu cầu
Formosa ra khỏi Việt Nam vào chủ nhật hằng tuần. Các cuộc tuần hành cần
tập trung vào một số địa điểm nhạy cảm, đông người, như: Nhà riêng các
lãnh đạo địa phương, công sở, khu công nghiệp, … tại Nghệ An, Hà Tĩnh.
Lấy vụ việc Formosa làm điểm nhấn để tăng cường khoét sâu mâu thuẫn giữa
giáo dân nói riêng và nhân dân nói chung với chính quyền địa phương” và
ủng hộ cái gọi là “cuộc chiến” hiện tại của giáo dân. Không những thế,
họ còn thay đổi phương thức tụ tập sao cho bảo đảm tính thường xuyên,
liên tục và sinh hoạt, hoạt động sản xuất của giáo dân. Mưu đồ của họ là
“chia giáo xứ thành nhiều bộ phận theo các họ đạo, thay nhau tụ tập vào
các ngày nghỉ, ngày chính quyền tổ chức cấp phát tiền đền bù, khi cần
thiết mới huy động toàn xứ đạo tham gia; thay đổi quy luật, cách thức tụ
tập tuần hành...
Tiếp tay cho hành động đó, Ủy ban Tự do
Tôn giáo quốc tế đã công bố tài liệu tổng kết tình hình tự
do tôn giáo ở Việt Nam, với những đánh giá thiếu khách quan khi cho
rằng: Việt Nam chưa thực sự tôn trọng quyền tự do tôn giáo. Tình trạng
xâm phạm tự do tôn giáo vẫn diễn ra, nhiều nơi chính quyền địa phương và
lực lượng an ninh thường xuyên sách nhiễu, phân biệt các tổ chức tôn
giáo, bắt giữ những người “đấu tranh” cho tự do tín ngưỡng tôn giáo; đề
nghị Chính phủ Mỹ cần sớm đưa Việt Nam trở lại danh sách những nước cần
quan tâm đặc biệt về tôn giáo .
Chúng ta hãy cảnh giác, chủ động và tích
cực đấu tranh lật tẩy những mưu đồ đen tối, những kẻ đeo mặt nạ trá
hình đội lốt tôn giáo trước ánh sáng công lý và pháp luật. Đó là việc
cần làm nhất thiết phải làm của tất cả những người Việt Nam yêu nước
chân chính.
Mỗi người dân Việt Nam cần tỉnh táo trước âm mưu, thủ đoạn của các thế lực thù địch; không để chúng lợi dụng, lôi kéo, kích động tiến hành các hoạt động bất hợp pháp.
Trả lờiXóa