Kỳ vọng hóa giải được nỗi
thấp thỏm không yên về dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tai tiếng đã không
thành hiện thực. “Trách nhiệm của các tập thể, cá nhân liên quan tới dự án chậm
tiến độ, đội vốn, mới đưa vào sử dụng đã xuống cấp như dự án đường sắt trên cao
Cát Linh -Hà Đông..." của Bộ Giao thông Vận tải (GTVT) thậm chí còn khiến
người dân rơi vào mê cung rối rắm của nguyên nhân và trách nhiệm. Sẽ vẫn còn
nữa về thời hạn về đích của dự án đang giữ quá nhiều kỷ lục đáng buồn nói trên
và đương nhiên, câu hỏi trách nhiệm thuộc về ai vẫn tiếp tục bị bỏ ngỏ.
Nút chết trong dự án Cát
Linh – Hà Đông dường như nằm ở cách thức đầu tư bằng hình thức ODA. Hẳn không
phải ngẫu nhiên, trong văn bản trả lời do Thứ trưởng Nguyễn Văn Đông, thay mặt
Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể ký, nội dung được đưa ra đầu tiên là “dự án đường
sắt Cát Linh - Hà Đông được đầu tư xây dựng bằng vốn vay ODA của Chính phủ
Trung Quốc; Tổng thầu EPC được chỉ định ngay trong Hiệp định cho vay là Công ty
Hữu hạn Tập đoàn Cục 6 đường sắt Trung Quốc”. Tiếp đó, trong 6 nguyên nhân chủ
quan dẫn đến tình trạng đội vốn, không hẹn ngày khai thác của dự án Cát Linh -
Hà Đông được Bộ GTVT điểm ra, có tới 4 lý do liên quan trực tiếp tới việc sử
dụng vốn vay của Trung Quốc gồm: chờ phía Trung Quốc phê duyệt hợp đồng, cập
nhật hiệu lực cho Hiệp định vay vốn bổ sung kéo dài; Ngân hàng Xuất nhập khẩu
Trung Quốc không thiết lập đại diện tại Việt Nam, ảnh hưởng đến hiệu quả điều
hành cấp vốn; Tổng thầu EPC chưa có kinh nghiệm, chưa thực hiện theo đúng cam
kết; công tác giải ngân của Hiệp định vay bổ sung gặp nhiều vướng mắc do các
bên chưa thống nhất được ý kiến pháp lý.
Điều khó hiểu nhất đối với
đa phần dư luận là phía Việt Nam chấp nhận lựa chọn một tổng thầu EPC chưa có
kinh nghiệm và không có biện pháp xử lý dù doanh nghiệp này không tuân theo các
cam kết trong hợp đồng. Quả thật, trái đắng của việc sử dụng vốn vay ODA đã thể
hiện rõ nét và có lẽ vì thế, cho đến lúc này, chúng ta vẫn đang phải ngậm ngùi,
bút đã sa thì nhân dân Thủ đô phải chịu. Lạ hơn nữa, ngay cả trong những nguyên
nhân khách quan được liệt kê, lại vẫn xuất hiện yếu tố liên quan tới phía cho
vay là Trung Quốc. Bộ GTVT nhận định, “sự kiện Trung Quốc hạ đặt giàn khoan
HD981 trong thềm lục địa của Việt Nam đầu tháng 5/2014 ảnh hưởng trực tiếp đến
thực hiện dự án do mất hơn một năm hạn chế các hoạt động xây dựng của tổng
thầu”. Loanh quanh một hồi, với sự bao dung vốn là phẩm tính đáng quý của người
Việt, rất nhiều trái tim sẽ đồng lòng bỏ qua cho ngành GTVT. Chắc là nguyên
nhân bất khả kháng. Thế nhưng, như vẫn thường nói, một nửa sự thật không thể là
sự thật.
Nghi vấn về năng lực và
trách nhiệm của Bộ GTVT chắc hẳn đã được đặt ra ở nguyên nhân chủ quan thứ
nhất, thiết kế cơ sở ban đầu còn sơ sài, chưa lường hết được quy mô, tính chất,
công năng, nên phải điều chỉnh tại bước thiết kế kỹ thuật. Trong trường hợp
này, nhiều khả năng, chính phía tư vấn đã đưa ra những báo cáo không chính xác
về dự án, dẫn đến việc phải điều chỉnh và tăng vốn. Đây không phải là một chiêu
mới trong việc cho vay ODA nhưng phía Việt Nam đã không có sự cảnh giác cần
thiết. Thật ngây ngô, ấu trĩ!
Quan trọng hơn, chúng ta đã
không có đủ trình độ để thẩm định một dự án của chính chúng ta. Biện giải do
Việt Nam chưa từng có kinh nghiệm với những dự án đường sắt đô thị dạng này
không xuôi tai, khi bất cứ doanh nghiệp bình thường nào cũng có thể bỏ tiền
thuê các đơn vị thẩm định, tư vấn độc lập, hỗ trợ cho họ trong quá trình lựa
chọn, thẩm định và triển khai từng dự án. Dù lỗi lầm đã xảy ra bởi sự cả tin,
vẫn có rất nhiều điều đáng trách. Không thể hiểu nổi!
Trước những ngang trái, trớ
trêu khiến dự án Cát Linh – Hà Đông vẫn chưa hẹn ngày về đích, dư luận rất mong
chờ được nghe tiếng nói trách nhiệm của các bên hữu quan. Một mặt, đó là một
liều thuốc an thần. Sẽ không công bằng với những người sẽ phải trả các khoản
vay của dự án này mà vẫn đang ngóng chờ từng ngày được hưởng thụ tiện ích mới
nếu họ không được biết, những công bộc nào được họ lựa chọn hoặc vì thiếu năng
lực, hoặc vì thiếu trách nhiệm đã góp phần gây nên sự chậm trễ đáng trách của
dự án Cát Linh – Hà Đông. Mặt khác, đầu mối nhân sự có thể dẫn tới những đầu
mối khác, trả lời được băn khoăn khôn nguôi của dư luận, liệu có những khuất
tất đằng sau dự án này?
Mong muốn này một lần nữa
lại không được đáp ứng. Trách nhiệm hàng đầu trong văn bản trả lời cử tri của
Bộ GTVT thuộc về tổng thầu EPC!? Ngoài ra, tất cả các đầu mối liên quan đều
chịu trách nhiệm trong công tác quản lý, điều hành, phê duyệt thiết kế kỹ
thuật, dự toán… Nói tóm lại, ai cũng có trách nhiệm nhưng trách nhiệm lại chẳng
thuộc về ai. Vậy vướng mắc với nhà thầu Trung Quốc có phải là vô phương hóa
giải? Câu trả lời may mắn thay lại là Không. Mới đây nhất, chủ đầu tư Thủy điện
Thượng Kon Tum đã thắng kiện nhà thầu Trung Quốc, thoát khỏi một án phạt cả
ngàn tỷ đồng. Tiền lệ tốt cho những cuộc đấu pháp lý, đàng hoàng và minh bạch
khi phát sinh tranh chấp với nhà thầu nước ngoài, mà thường gặp hơn có thể sẽ
là nhà thầu Trung Quốc, mà nếu đàng hoàng, minh bạch, ai cũng có thể lựa chọn
phương án này.
Bài học của Malaysia có thể
dễ áp dụng hơn, đặc biệt với những thỏa thuận vay khác từ Trung Quốc. Malaysia
từng tuyên bố hủy bỏ toàn bộ dự án xây dựng đường sắt kết nối bờ biển phía đông
(ECRL) dài 640 km chạy từ phía bắc nước này, gần biên giới Thái Lan, tới một
cảng ở bên ngoài thủ đô Kuala Lumpur, đây là khoản vay được quyết định của
nhiệm kỳ Tổng thống trước. Phía Trung Quốc đã đưa ra phương án đàm phán lại và
sau quá trình này, dự án nói trên được tiếp tục triển khai với mức chi phí giảm
30%, tương đương hơn 4 tỷ USD. Ở đây, bên vay là khách hàng của bên cho vay.
Trên cơ sở mối quan hệ này, không thể tồn tại quan niệm xin - cho, khiến người
nhận vốn vay bị o ép, buộc phải chấp nhận thiệt thòi.
Vấn đề còn lại nằm ở bản lĩnh. Đó là sự tỉnh táo trước
những lời mật ngọt về nhu cầu phát triển cơ sở hạ tầng, khả năng lan tỏa của hạ
tầng tới nền kinh tế nói chung. Đó là sự can đảm dám nhận trách nhiệm trước dự
án và chịu trách nhiệm với bất cứ sai sót, thất thoát nào, đây là vẫn là câu
chuyện chưa có một thông lệ của những người đứng mũi chịu sào trong Chính phủ,
bộ máy quản lý các cấp của chúng ta. Dẫu vậy, nếu xảy ra một tiền lệ như vậy ở
dự án Cát Linh – Hà Đông, dư luận sẽ có thêm cơ sở để hi vọng…
rất ý nghĩa
Trả lờiXóaChơi với Trung Quốc luôn phải đề phòng; bởi rất dễ bị ngậm trái đắng
Trả lờiXóa