Dưới sự lãnh đạo của Đảng, trong
những năm qua, đội ngũ cán bộ chiến lược các cấp đã trưởng thành mọi mặt, phục
vụ đắc lực cho sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước và hội nhập
quốc tế. Việc lựa chọn, bầu vào các vị trí quan trọng của hệ thống chính trị đã
được đổi mới, bảo đảm dân chủ, công khai, minh bạch, công tâm, khách quan, có
sự tham gia rộng rãi của toàn xã hội. Trong công tác cán bộ, việc chuẩn hóa,
siết chặt kỷ luật, kỷ cương luôn đi đôi với tạo cơ chế, môi trường, điều kiện
để khuyến khích đổi mới, sáng tạo của cán bộ và tăng cường kiểm soát quyền lực, chống chạy chức, chạy quyền, kịp thời ngăn chặn và đẩy lùi các tiêu cực.
Thời gian qua, cả hệ thống chính trị
đã vào cuộc trong đấu tranh chống tham nhũng, xử lý nghiêm minh trước pháp luật
những cán bộ, đảng viên thoái hóa biến chất, vi phạm pháp luật, kể cả đương
chức hoặc đã nghỉ hưu theo tinh thần “không có vùng cấm, không có ngoại lệ”;
kiên quyết đưa ra khỏi bộ máy nhà nước những cán bộ yếu kém, không đủ phẩm
chất, năng lực, quan liêu, sách nhiễu nhân dân đã củng cố niềm tin của cán bộ,
đảng viên, nhân dân đối với Đảng, Nhà nước. Công tác chuẩn bị và tổ chức đại
hội đảng bộ các cấp của Đảng được thực hiện trên cơ sở phát huy dân chủ đi đôi
với giữ vững nguyên tắc, kỷ luật, kỷ cương; coi trọng chất lượng, hiệu quả, đề
cao trách nhiệm của các cấp ủy, tổ chức đảng, trước hết là người đứng đầu. Tổng
Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng đã khẳng định: “Đại hội là dịp để ta
sàng lọc cán bộ chứ không chỉ bàn phương hướng. Ai xứng đáng thì làm, không thì
thôi, không sợ thiếu cán bộ”. Công tác nhân sự được thực hiện đúng điều lệ, quy
chế, quy định của Đảng và pháp luật của Nhà nước; đặc biệt coi trọng chất
lượng, có số lượng và cơ cấu hợp lý; cán bộ phải tiêu biểu về trí tuệ, phẩm
chất, uy tín, thật sự trong sạch, có năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu cao,
đáp ứng yêu cầu của tình hình mới. Việc bầu ra cơ quan lãnh đạo các cấp được
thực hiện theo nguyên tắc tập trung dân chủ nhằm tạo môi trường thực sự
dân chủ trong quá trình chuẩn bị nhân sự và trong bầu cử tại đại hội... chứ
không thể để gia tăng tình trạng “con vua thì lại làm vua” hay là việc
“củng cố hay thâu tóm quyền lực” như các thế lực thù địch đã rêu rao, xuyên
tạc.
Tuy nhiên, cũng phải nghiêm túc nhìn
nhận, vẫn còn tồn tại những hạn chế nhất định trong công tác cán bộ thời gian
qua. Đảng, Chính phủ đã chỉ đạo quyết liệt công tác cải cách hành chính, đổi
mới công tác đánh giá, thi tuyển, bổ nhiệm cán bộ, nhưng kết quả chưa đạt yêu
cầu đặt ra. Công tác quy hoạch, luân chuyển cán bộ đạt được nhiều kết quả tốt,
nhưng trên thực tế có nhiều cán bộ có đức, có tài, có triển vọng chưa được đưa
vào quy hoạch. Công tác đào tạo, bồi dưỡng cán bộ chậm đổi mới, chưa kết hợp
chặt chẽ giữa lý luận với thực tiễn, chưa gắn quy hoạch theo chức danh. Việc
sắp xếp, bố trí giới thiệu cán bộ ứng cử vẫn còn tình trạng đúng quy trình
nhưng chưa đúng người, đúng việc hoặc bổ nhiệm cán bộ không đủ tiêu chuẩn, điều
kiện, trong đó có cả người thân, họ hàng của lãnh đạo còn diễn ra ở một số bộ,
ngành, địa phương. Công tác giám sát của các cơ quan chức năng và nhân dân
đối với cán bộ, đảng viên ở một số nơi còn lỏng lẻo nên vẫn còn có cán bộ lãnh
đạo, quản lý thoái hóa, biến chất, tham nhũng, hách dịch với nhân dân chưa được
xử lý kịp thời.
Thực tế đó đòi hỏi các cơ quan chức
năng cần tiếp tục xây dựng được đội ngũ cán bộ chiến lược “vừa hồng, vừa
chuyên”, có đủ tâm, đủ tầm, đủ tài để lãnh đạo thực hiện thắng lợi mọi nhiệm vụ
của cách mạng. Để đạt được mục tiêu này, cần tiếp tục thực hiện nghiêm túc các
văn bản chỉ đạo của Đảng, Nhà nước và
chỉ đạo của đồng chí Tổng bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng trong
công tác cán bộ, nhất là trong công tác chuẩn bị nhân sự cho đại hội Đảng các cấp
và Đại hội XIII của Đảng. Cần xây dựng bộ khung tiêu chuẩn cho tất cả chức danh
trong bộ máy hành chính nhà nước, cấp nào ràng buộc tiêu chuẩn chức danh ấy.
Trong đánh giá cán bộ, phải lấy hiệu quả công tác thực tế và sự tín nhiệm của
nhân dân đối với cán bộ làm thước đo chủ yếu. Cần tiếp tục thực hiện cơ chế thi
tuyển các chức danh bổ nhiệm bảo đảm tính công khai, minh bạch, dân chủ, công
bằng và cạnh tranh lành mạnh, có sự kiểm tra, giám sát chặt chẽ của nhiều cơ
quan chức năng và nhân dân để lựa chọn những cán bộ có bản lĩnh chính trị vững
vàng, phẩm chất đạo đức tốt, năng động, dám nghĩ, dám làm, dám chịu trách nhiệm
giữ các vị trí lãnh đạo. Có cơ chế tranh cử đối với các chức danh bầu cử bằng
cương lĩnh, chương trình hành động thuyết phục. Kiên quyết đấu tranh, ngăn
chặn các biểu hiện tiêu cực như "chạy chức", "chạy quyền"
hoặc hình thức, chiếu lệ trong lựa chọn, bố trí cán bộ. Việc lựa chọn, bố trí,
sử dụng, đề bạt, bổ nhiệm cán bộ phải đúng nguyên tắc, dân chủ, minh bạch, công
khai, công tâm, khách quan. Tiếp tục sắp xếp, kiện toàn, tinh gọn các tổ chức,
cơ quan trong hệ thống chính trị bảo đảm tinh gọn, hoạt động hiệu lực, hiệu quả
gắn với đổi mới phương thức lãnh đạo, cải tiến chế độ tiền lương và chính sách
đãi ngộ hợp lý bảo đảm cho cán bộ, đảng viên sống tốt bằng thu nhập chính đáng
của mình. Nâng cao chất lượng giáo dục, đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, nhất là cán
bộ cốt cán theo hướng hiện đại, chuẩn hóa chuyên sâu; coi trọng giáo dục đạo
đức, lối sống, năng lực sáng tạo, kỹ năng thực hành; gắn đào tạo cơ bản tại
trường và bồi dưỡng, rèn luyện trong thực tiễn để đánh giá, tuyển chọn, tạo
nguồn nhằm xây dựng đội ngũ cán bộ đủ năng lực, phẩm chất đạo đức để hoàn thành
tốt nhiệm vụ được giao. Cần gắn kết chặt chẽ đào tạo với sử dụng đúng chuyên
môn được đào tạo. Tăng cường thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động quản lý,
sử dụng cán bộ, qua đó kịp thời xử lý tiêu cực, đồng thời phát hiện, thay thế
cán bộ yếu kém bằng những người có đức, có tài, có đủ phẩm chất, năng lực đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ cách mạng trong tình hình mới.TH
Nếu biết sử dụng đúng cán bộ trong từng công việc thì sẽ mang lại hiệu quả rất cao
Trả lờiXóa