Thứ Sáu, 5 tháng 6, 2020

MỘT ĐÒI HỎI VÔ LÍ

Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông bắt đầu được thực hiện từ tháng 10/2011, tổng mức đầu tư hơn 18.000 tỷ đồng bằng vốn vay ODA của Trung Quốc theo Hiệp định khung kí ngày 30/5/2008 giữa hai Chính phủ Việt Nam - Trung Quốc.

Theo kế hoạch ban đầu, dự án sẽ hoàn thành vào cuối năm 2017 nhưng “lỡ hẹn” và phải lùi thời hạn vận hành sang năm 2018, tiếp đó lại xin gia hạn tới tháng 4/2019, nhưng do Tổng thầu không thực hiện đúng cam kết nên tới nay tuyến đường sắt này vẫn không thể đưa vào khai thác và cũng chưa xác định thời gian hoàn thành.
Gần đây, Tổng thầu Trung Quốc yêu cầu Việt Nam thanh toán “ngoài hợp đồng” 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống trước khi bàn giao. Đây là một đòi hỏi vô lí. Chúng ta đã không yêu cầu bồi thường vì sự “lỡ hẹn” “quá tam ba lần” của họ.
Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải nói: “Chúng tôi không thể thanh toán theo nhu cầu vì làm như vậy là trái với hợp đồng”.
Dự án đường sắt Cát Linh - Hà Đông tiếp tục được dư luận quan tâm khi báo cáo của Chính phủ gửi Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết vẫn còn một số vướng mắc khiến dự án chưa thể xác định thời gian hoàn thành. Đây là dự án đã “trễ hẹn” nhiều lần so với dự tính.
Chạy thử, đánh giá xong mới thanh toán
Trao đổi với báo chí về việc tổng thầu Trung Quốc nêu nhu cầu cần 50 triệu USD để thực hiện công tác vận hành hệ thống trước khi bàn giao, Thứ trưởng Bộ Giao thông vận tải Nguyễn Ngọc Đông khẳng định “chỉ thanh toán theo đúng điều khoản hợp đồng”.
Theo Bộ Giao thông vận tải, dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông đã cơ bản hoàn thành các mục; đã vận hành thử kĩ thuật một số chuyên ngành thiết bị từ cuối tháng 9/2018 đến tháng 3/2019 và đang hoàn thiện hồ sơ hoàn công, khắc phục các tồn tại khuyết điểm, tiến hành các thử nghiệm, đánh giá an toàn hệ thống. Thành phố Hà Nội cũng đã chuẩn bị đầy đủ điều kiện cần thiết để tiếp nhận bàn giao, đưa vào khai thác vận hành tuyến đường sắt đô thị này ngay sau khi Hội đồng nghiệm thu Nhà nước đánh giá, kết luận chất lượng công trình đủ điều kiện và cho phép đưa vào khai thác sử dụng.
Hiện nay, các bên đang khẩn trương thực hiện đào tạo nhân lực, vận hành chạy thử, kết nối hạ tầng giao thông, thông tin tuyên truyền, hoàn thiện kế hoạch bàn giao, tiếp nhận điều chỉnh.
Tuy nhiên, do vẫn còn một số vấn đề kĩ thuật, đánh giá an toàn hệ thống, nghiệm thu và bàn giao chưa thống nhất giữa Bộ Giao thông vận tải và Tổng thầu của dự án, trong đó có vướng mắc việc thực hiện kết luận của Kiểm toán Nhà nước về yêu cầu giảm trừ thanh toán, hoàn tất thủ tục liên quan… nên tiến độ bàn giao, vận hành tuyến liên tục chậm so với cam kết./.
Dân Cày

1 nhận xét:

  1. Nhà thầu TQ không thể đòi hỏi thêm 50 triệu USD để vận hành chạy thử được, tất cả đều phải theo hợp đồng đã ký

    Trả lờiXóa