Trước phản ứng gay gắt của dư luận, ngày 15/10, Bộ GD&ĐT đã yêu cầu nhóm chủ biên SGK Tiếng Việt lớp 1, Cánh Diều chỉnh sửa một số nội dung được phản ánh.
Nhiều ý kiến cho biết, nhiều bài Tập đọc
trong sách Tiếng Việt 1, Cánh Diều trúc trắc, khó đọc, nội dung ngô nghê. Những
bài tập đọc này nằm ở phần đầu sách, và học sinh đã học qua.
Tuy nhiên, Bộ GD&ĐT vẫn có yêu cầu điều
chỉnh trước phản ánh của dư luận, là do những phần mà dư luận có ý kiến thì
chưa dạy tới.
Đối với việc phát ngôn của giáo viên, Bộ
không có bất cứ chỉ đạo nào về việc cấm giáo viên phát ngôn về SGK Tiếng Việt lớp
1 Cánh Diều. Ngược lại, Bộ GD&ĐT rất mong nhận được ý kiến góp ý của người
trực tiếp giảng dạy.
“Bộ GD&ĐT biết thông tin về SGK Tiếng
Việt lớp 1 của bộ sách Cánh Diều hơi chậm so với phản ánh của báo chí vì trước
đó Bộ có đi kiểm tra, dự giờ một loạt địa phương, và thấy không giáo viên nào có
ý kiến gì về bất cập trong chương trình hay SGK”, Thứ trưởng Độ cho biết.
Giáo viên không dám lên tiếng vì lãnh đạo
trường nhắc nhở
Một giáo viên tiểu học ở Hà Nội cho biết,
dù Bộ GD&ĐT không cấm giáo viên lên tiếng nhận xét về SGK, nhưng mỗi trường
lại có những quy định khác nhau. Riêng đối với trường cô, năm nay ngay từ đầu
năm, trong cuộc họp, các giáo viên đã được quán triệt: Tất cả mọi phát ngôn chỉ
có hiệu trưởng mới được phép. Do đó, giáo viên tuân thủ, không dám phát ngôn
trái với quy định.
Một nhóm giáo viên khác cho biết, khi họ
chia sẻ những bài viết liên quan đến nhận định của các chuyên gia, các nhà giáo
dục… về sách Tiếng Việt 1, Cánh Diều, dù chỉ vào nhóm kín của trường, lập tức
nhận được lời nhắc nhở từ phía lãnh đạo nhà trường.
Theo vị lãnh đạo này, giáo viên không
nên chia sẻ những bài viết như vậy, vì hiện tại cần làm yên tâm giáo viên và phụ
huynh, bởi vì chính trường đã lựa chọn bộ sách này. Nếu có gì chưa phù hợp thì
Bộ sẽ có hướng dẫn điều chỉnh.
Hơn nữa, đó cũng chỉ là quan điểm của một
vài người về bộ sách. Giáo viên nên lắng nghe chia sẻ của người biên soạn nói về
cuốn sách để có cái nhìn toàn diện hơn.
“Tôi không hiểu sao lãnh đạo nhà trường
mà lại có thể ngăn cản giáo viên đưa ra chính kiến của mình về SGK như vậy. Nếu
những ý kiến đó trôi nổi trên mạng, không ai kiểm soát thì không nói làm gì.
Nhưng đằng này là ý kiến của các nhà giáo, chuyên gia, nhà nghiên cứu, nhà văn…
Họ chỉ ra rất nhiều lỗi sai, mà có thể giáo viên tiểu học cũng không nhận ra được,
thì phải xem xét, thảo luận. Hơn nữa, Bộ GD&ĐT cũng đã có chỉ đạo lắng nghe
ý kiến của mọi tầng lớp, trong đó có giáo viên. Vậy mà chúng tôi vẫn bị ngăn cản”,
một giáo viên bức xúc.
Cũng theo giáo viên này, vào sáng hôm
sau, Hiệu trưởng của Trường tiếp tục có chỉ đạo giáo viên không được đưa ra những
phát ngôn gây hoang mang về sách Tiếng Việt 1, Cánh Diều.
Từ thực tế đó, câu hỏi đặt ra là, vậy những
ý kiến của giáo viên về sách Tiếng Việt 1, Cánh Diều mà theo Bộ GD&ĐT là
tích cực liệu đã đầy đủ, khách quan hay chưa? Ngay trong nhóm kín, trong trường,
giáo viên đã không dám nêu ý kiến, thì khi tiếp cận với các lãnh đạo Bộ
GD&ĐT, họ có dám nói thật suy nghĩ của mình về sách hay không?
Nếu coi ý kiến của giáo viên rất quan trọng
trong việc triển khai SGK mới, Bộ GD&ĐT cần phải có những giải pháp để lắng
nghe được phản ánh chân thực từ phía giáo viên. Ví dụ, có hình thức xử lý thích
đáng đối với những lãnh đạo ngăn cản giáo viên đưa ra quan điểm của mình. Có
như vậy, mới có được những góp ý, phản biện, thay vì chỉ nghe những lời khen một
chiều.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét