Để phát triển ngành công nghiệp văn hóa (CNVH), điều kiện đầu tiên, mang ý
nghĩa quyết định là khả năng đầu tư. Hiện nay, ở nước ta, mức chi cho hoạt động
văn hóa chiếm khoảng 1,8% tổng chi ngân sách nhà nước hằng năm. Nhà nước hỗ trợ
tài chính cho các hoạt động văn hóa, nghệ thuật bằng cách đầu tư từ nguồn ngân
sách và xây dựng những thiết chế văn hóa gián tiếp hỗ trợ cho các hoạt động
nghệ thuật thông qua chính sách về thuế. Theo đó, những tổ chức xã hội, nghề
nghiệp hay những cá nhân đóng góp tài chính cho các hoạt động văn hóa đều được
khấu trừ thuế, được hưởng miễn thuế tài sản và miễn thuế thu nhập khi đóng góp
cho Nhà nước. Tuy nhiên, để ngành CNVH phát triển thì đầu tư xây dựng đội ngũ
văn nghệ sĩ, kịch bản có chất lượng là cần thiết, nhưng cũng cần quan tâm đến
việc tạo nên lực lượng công chúng có nhu cầu thưởng thức văn hóa, nghệ thuật
đông đảo. Khi sức “cầu” tăng mạnh, tất yếu nguồn “cung” cũng tăng tương xứng. Một vài năm gần đây, các chính sách về phát
triển văn hóa ở ta đã chú ý hơn tới việc đào tạo công chúng nghệ thuật. Tuy
nhiên, thực tế hoạt động này còn thiếu tính bài bản và tương đối nhỏ lẻ. Vì
thế, trong chiến lược phát triển CNVH rất cần xem trọng hơn hoạt động giáo
dục-đào tạo nhằm tạo sự phát triển từ cả hai phía cung-cầu.
Cũng ở lĩnh vực đầu tư, cùng hoạt động đầu
tư bằng ngân sách nhà nước, chúng ta cần có thêm những chính sách khuyến khích
sự tham gia của các thành phần kinh tế ngoài nhà nước vào phát triển ngành
CNVH. Thực tế, tại khu vực tư nhân đang xuất hiện ngày càng nhiều doanh nghiệp
văn hóa, tập trung vào các ngành: Điện ảnh, xuất bản, nghệ thuật biểu diễn...
Tuy nhiên, các doanh nghiệp văn hóa tư nhân chủ yếu mang quy mô nhỏ, chưa có
khả năng tập hợp để tạo thành một trào lưu văn hóa, nghệ thuật nào đó. Bởi vậy,
để bảo đảm và khuyến khích sự phát triển của các doanh nghiệp ngoài nhà nước
tham gia ngành CNVH, ngoài các chính sách ưu đãi trong đầu tư, điều đặc biệt
cần thiết là hoàn thiện hệ thống luật bảo hộ bản quyền. Sự yếu kém trong hệ
thống luật bảo hộ hiện tại khiến các sản phẩm văn hóa Việt Nam không được bảo
đảm các quyền cơ bản để cạnh tranh lành mạnh trên thị trường, cản trở việc phát
huy khả năng sáng tạo văn hóa. Ở góc độ giao lưu, hợp tác quốc tế, trong
giai đoạn hội nhập sâu, rộng như hiện nay, ngành CNVH Việt Nam không thể “một
mình một chợ”. Nhà nước, các doanh nghiệp hoạt động trong lĩnh vực văn hóa cần
đẩy mạnh việc xây dựng, triển khai các chương trình quảng bá thương hiệu sản
phẩm, dịch vụ văn hóa, thương hiệu doanh nghiệp văn hóa Việt Nam tại các hội
chợ quốc tế, liên hoan quốc tế; lồng ghép các chương trình quảng bá phát triển
CNVH gắn với các sự kiện ngoại giao. Từ đó, đẩy mạnh xuất khẩu sản phẩm, dịch
vụ văn hóa, xây dựng và phát triển thị trường sản phẩm, dịch vụ văn hóa của
Việt Nam ở nước ngoài.
Nọi dung bài viết rất hữu ích, xin cảm ơn
Trả lờiXóa