Đại hội Đảng XIII
sắp diễn ra, công tác nhân sự cho một bộ máy ổn định lãnh đạo đất nước phát
triển đi lên rất quan trọng, bởi đó là gốc của mọi công tác. Năm 2020 là năm
diễn ra Đại hội Đảng bộ các cấp tiến tới Đại hội Đảng XIII vào đầu năm 2021. Vì
thế, các nhà mang danh “dân chủ”, đối tượng, tổ chức phản động lưu vong mặc sức
xuyên tạc, bôi xấu.
Đại Hội Đảng XIII được các trang RFA, BBC tiếng Việt, Breacking
news, Quốc Việt chanel… có vô số clip, các tin, bài viết, nhận định, “mạn đàm
bàn tròn” về nhân sự cao cấp của Đảng trên mạng xã hội Facebook, Youtube…
Đại hội Đại biểu toàn quốc của Đảng Cộng sản Việt Nam được tổ
chức 5 năm một lần, nó được ví như một ngọn hải đăng của hệ thống chính trị một
Đảng tại Việt Nam. Mỗi lần Đại hội, Đảng lại nỗ lực “trình làng” một thế hệ
lãnh đạo mới chất lượng mang đậm hàm ý đổi mới.
Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 - 2025 sẽ được tổ chức
trong năm 2020. Đây là sự kiện chính trị có ý nghĩa trọng đại của đất nước, là
đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn Đảng, toàn dân, toàn quân.
Dĩ nhiên, trước Đại Hội
cho đến những Hội nghị Trung ương cuối cùng trước khi “chốt” các nhân vật ở
tầng cao nhất, chủ đề nhân sự luôn sôi động, thu hút được sự chú ý đặc biệt của
dư luận, đáng chú ý đâu đó lại xuất hiện một vài giọng điệu đả kích, xuyên tạc.
Một trong những lập luận
của những người đả kích là các cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội “đều được tiến
hành trên cơ sở Đảng cử, dân bầu nên không có tự do ứng cử”, rồi “khi bầu cử
thì vận động, ép buộc bầu người này, người kia, như thế là không dân chủ”.
Rồi những câu hỏi như: “ai sẽ là tứ trụ Đại hội Đảng XIII? Ai ở, ai đi, ai kế nhiệm Tổng Bí thư
Nguyễn Phú Trọng? Rối ren trước thềm Đại hội XIII…”. Nội dung xoay quanh tình
hình về nội bộ Đảng khi dự kiến nhân sự cấp chiến lược, quy hoạch cán bộ
cho Đại hội Đảng XIII, đưa ra “dự kiến nhân sự” Bộ Chính
trị, người kế nhiệm Tổng Bí thư, thay thế Chủ tịch Quốc hội, Thủ tướng Chính
phủ. Nội dung không có gì mới mà chủ yếu xoay quanh bình luận về độ tuổi, dự
kiến người của 3 miền sẽ nắm chức này, chức nọ.
Thâm hiểm hơn nữa là nêu quan hệ của các chức tạo liên danh
giành quyền lực chủ chốt trước và trong Đại hội. Chúng đưa ra những danh sách
mơ hồ và khẳng định những người sẽ được cơ cấu trong Bộ Chính trị, Ban Bí thư,
các chức danh quan trọng trong bộ máy cấp cao sẽ thuộc về ê-kíp nào.
Chúng lôi kéo những cán bộ thoái hóa, biến chất bị kỷ luật để
làm công cụ, tạo “nhân chứng” cho các cuộc “tọa đàm dân chủ”. Số chống đối lâu
nay coi đây là dịp để phát ngôn, nhận định xuyên tạc sự thật về các đồng chí
lãnh đạo, Đảng, Nhà nước, chế độ Việt Nam.
Tất nhiên, những giọng điệu xuyên tạc của thế lực thù địch như
đã nói ở trên là hoàn toàn lạc lõng trước sự tín nhiệm ngày càng cao của cử
tri, nhân dân dành cho Quốc hội Việt Nam – một cơ quan liên tục tự đổi mới, cải
tiến cách thức làm việc nhằm tăng cường dân chủ, công khai, minh bạch, nâng cao
hiệu quả làm việc và thể hiện đúng ý chí, nguyện vọng của cử tri, nhân dân cả
nước.
Theo đó, Đại hội đảng bộ các cấp cần chuẩn bị kỹ cả về nội dung
báo cáo chính trị và công tác nhân sự. Đặc biệt, việc chuẩn bị nhân sự Đại hội
có vị trí, ý nghĩa cực kỳ quan trọng, là nhân tố bảo đảm cho thành công của Đại
hội Đảng và triển khai thực hiện nghị quyết của Đại hội Đảng.
Được biết, chúng ta đã lựa chọn ra 184 đồng chí để quy hoạch vào
BCH TƯ khóa tới; đã tổ chức 4 lớp bồi dưỡng cán bộ quy hoạch BCH TƯ, đấy là
bước chuẩn bị cho nhân sự Đại hội Đảng XIII. Bộ
Chính trị đã ban hành Chỉ thị 35, trong đó đề cập rất rõ đến công tác cán bộ,
lựa chọn đội ngũ cán bộ tiêu chuẩn cả về đạo đức, năng lực trình độ. Gần đây
nhất, Bộ Chính trị ban hành Quy định 205 về kiểm soát quyền lực trong công tác
cán bộ và chống chạy chức, chạy quyền.
Những văn bản đã có sẽ góp phần lựa chọn ra đội ngũ cán bộ cả 4
cấp đủ phẩm chất, năng lực, uy tín, ngang tầm nhiệm vụ nếu thực hiện đúng, thực
hiện nghiêm túc và chúng ta hi vọng là thực hiện nghiêm túc.
Liên quan đến công tác nhân sự, bầu cử, có người so sánh việc
bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ở Việt Nam với một số nước và
“phán quyết” rằng, “việc tổ chức bầu cử ở Việt Nam đã lỗi thời”.
Thế nhưng, chúng cố tình “lờ” đi một thực tế ở Việt Nam hiện
nay, việc tổ chức bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND được thực hiện theo
Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND và Đại hội Đảng XIII cũng không ngoại lệ.
Nguyên tắc bầu cử ở Việt Nam được luật quy định là: Phổ thông,
bình đẳng, trực tiếp và bỏ phiếu kín. Quyền bầu cử và quyền ứng cử của công dân
được quy định: Mọi công dân Việt Nam đủ 18 tuổi trở lên có quyền bầu cử và đủ
21 tuổi trở lên có quyền ứng cử vào Quốc hội, HĐND. Về điểm này, quyền ứng cử ở
Việt Nam còn tiến bộ, thông thoáng hơn ở nhiều nước khác. Ví dụ: đại biểu Quốc
hội Phạm Quang Dũng (đoàn Nam Định) và đại biểu Quốc hội Nguyễn Anh Trí (đoàn
Hà Nội) đều là những người tự ứng cử. Hoặc, tại cuộc bầu cử khóa XIV, có
15 đại biểu thuộc diện các cơ quan, tổ chức, đơn vị ở Trung ương giới thiệu
nhưng không trúng cử để trở thành đại biểu Quốc hội.
Nói như vậy để thấy rõ thêm rằng, mỗi kỳ Đại hội là dịp để tổng
kết cả lý luận, thực tiễn giúp Đảng tiếp tục hoàn thiện đường lối cho giai đoạn
tiếp theo. Chỉ có tổng kết thật đầy đủ, nghiêm túc, đánh giá đúng sự thật về
nhiệm kỳ đã qua, thậm chí là giai đoạn 10, 20 năm đã qua thì mới giúp Đảng định
hướng được đường lối lãnh đạo đúng đắn để chèo lái con thuyền cách mạng Việt
Nam trong giai đoạn mới, dẫn dắt dân tộc Việt Nam tiếp tục đi đến thắng lợi
mới.
Do đó, công tác nhân sự rất quan trọng, bởi đó là gốc của mọi
công tác. Vì lẽ đó, các thế lực thù địch, đối tượng chống đối ngày càng rõ và
công khai chống phá trước mỗi sự kiện lớn của Đảng, nhất là các kỳ Đại hội. Nhất
là, năm 2020 có ý nghĩa đặc biệt quan trọng, quyết định trong việc hoàn thành
thắng lợi Nghị quyết Đại hội XII của Đảng; năm tiến hành tổ chức Đại hội Đảng
bộ các cấp tiến tới Đại hội toàn quốc lần thứ XIII của Đảng; kỷ niệm 90 năm
Ngày thành lập Đảng, Mặt trận Tổ quốc Việt Nam, 75 năm Quốc khánh, 130 năm Ngày
sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; năm Việt Nam thực hiện vai trò Chủ tịch ASEAN và Ủy
viên không thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc nhiệm kỳ 2020 – 2021 và
nhiều sự kiện chính trị trọng đại khác.
Mục đích của chúng về cơ bản vẫn không có gì thay đổi là làm mất
ổn định, gieo rắc hoài nghi, ngờ vực, tạo ra yếu tố gây mất đoàn kết, chia rẽ
trong nội bộ, làm giảm lòng tin của nhân dân đối với lãnh đạo cấp cao của Đảng,
Nhà nước và chế độ ta.
Chính vì vậy để mọi người hiểu rõ hơn về vai trò cũng như tầm
quan trọng của Đại hội Đảng XIII, song song việc
đấu tranh nhằm lật bỏ mặt nạ, âm mưu chống phá của những kẻ luôn tự phong cho
mình là những nhà “dân chủ”, chúng ta cần chuẩn bị tốt nhất về mọi mặt (trong
đó có công tác nhân sự) là yếu tố, tiền đề hết sức quan trọng để tổ chức thành
công Đại hội Đảng các cấp, tiến tới Đại hội Đảng lần thứ XIII.
Theo Bên kia Sông Đuống
Có thể thấy, các luận điệu tuyên truyền xuyên tạc, chống phá trước thềm Đại hội Đảng của các đối tượng thù địch rất đa dạng; do đó chúng ta phải luôn tỉnh táo, cảnh giác và đấu tranh vạch trần các luận điệu xuyên tạc của bọn chúng.
Trả lờiXóa