Cư dân mạng được phen trầm
trồ trước việc diễn viên đóng thế người Anh, Jim Dowdall, người từng xuất hiện
trong bom tấn James Bond, loạt phim Bourne và Indiana Jones đã thực hiện màn
trình diễn lái chiếc xe thể thao Jaguar XF vượt qua sông Thames chỉ nhờ 2 chiếc
dây cáp đường kính hơn 1 inch. (ảnh 2)
Thế nhưng, “đó chỉ là
chuyện quá thường” nếu ai đó biết rằng, những người lính lái xe Trường Sơn đã
làm được điều đó từ rất lâu rồi. Thần kỳ hơn, họ còn lái những chiếc xe tải qua
2 sợi dây cáp chứ không phải chỉ đơn giản là một chiếc xe con với nhiều thiết bị
hỗ trợ như anh chàng diễn viên người Anh nói trên.
Đầu năm 1965 Bộ Quốc
phòng cử Trung tướng Đinh Đức Thiện, khi đó là Chủ nhiệm Tổng cục Hậu cần sang
Trung Quốc công tác. Tại đây, ông Thiện được các chiến sĩ nước bạn cho đi tham
quan những chiếc cầu dây cáp bắc từ núi này sang núi kia, từ bờ sông này nối
sang bờ sông kia trong thời kỳ chống Nhật.
Về nước, ông Đinh Đức Thiện
mang công trình mà mình tận mắt chứng kiến bên nước bạn trình lên Viện Kỹ thuật
Giao thông, kết hợp với một số khoa của 4 trường đại học đóng trên địa bàn Hà Nội
cùng nhau nghiên cứu, tiến tới việc đưa vào áp dụng phương pháp vận tải “mới lạ”
này trong các chiến trường trên tuyến đường Trường Sơn.
Lúc đó, ông Nguyễn Trọng
Quyến đang là giáo viên của khoa xe máy của trường sĩ quan hậu cần được chọn là
người lái xe đầu tiên đi trên cáp. Ông kể lại: “Lần đầu tiên tôi cùng với những
người đồng đội của mình thử nghiệm lái xe trên cáp ở khu vực cầu Diễn, trên
chính 2 bờ sông Nhuệ.
Anh em kỹ sư cho máy đóng
trụ bê tông âm từ 5m đến 6m rồi tiếp tục dùng tời buộc cáp, loại cáp to như cổ
tay từ bờ sông bên này qua bờ bên kia với độ võng nhất định theo như tính toán
của các kỹ sư. Tôi lái một chiếc xe tải của Liên Xô, chạy bằng hệ thống bánh
puli (poulie: ròng rọc) trên cáp gần giống như bánh tàu hỏa chạy trên đường ray
vậy.
Mới đầu tưởng có các puli
định vị trên cáp cứ thế trượt theo nó mà sang bờ bên kia, ai ngờ nó đánh võng
kinh khủng. Ròng rã từ tháng 2/1965 đến 5/1965, tôi liên tục chạy thử bằng hai
cách. Đầu tiên là chạy bằng puli như đã kể, sau thiết kế sàn trượt cho xe có tải
trọng từ 4 tấn trở lên.
Xe có tải trọng 1 tấn chạy
bằng puli đè lên cáp được áp dụng cho những chỗ địa hình thoáng, máy bay trinh
sát địch có chụp tọa độ cũng chỉ thấy hai vệt dây chứ không đoán được đó là cầu.
Xe trọng tải từ 4 tấn trở lên chạy bằng sàn trượt áp dụng cho những nơi địa
hình có cây cối nhiều, máy bay trinh sát địch khó phát hiện hơn”.
Cuộc thử nghiệm hút chết
Tháng 6/1965, Phó Thủ tướng,
kiêm Bộ trưởng Bộ Giao thông lúc bấy giờ là ông Phan Trọng Tuệ, mời các thành
viên trong Hội đồng chính phủ cùng tất cả các thủ trưởng của các Bộ đến để duyệt
buổi thử nghiệm cuối cùng để chuẩn bị lên kế hoạch áp dụng vào các chiến trường
trên tuyến đường Trường Sơn.
Địa điểm diễn ra cuộc thử
nghiệm cuối cùng lần ấy Viện Kỹ thuật giao thông chọn là ở Canh Diễn, cách cầu
Diễn khoảng gần 1 km trên sông Nhuệ.
Ông Quyến nhớ lại: Khoảng
8h sáng, Phó Thủ tướng bảo tôi lái thử cho mọi người xem. Anh Đặng Văn Thông,
Viện trưởng Viện Giao thông, chỉ vào chiếc đồng hồ đo độ võng của dây cáp dặn kỹ:
“Khi lái, nếu xe nghiêng sang trái hoặc phải dưới 15 độ thì cứ việc đi tiếp.
Nếu xe nghiêng từ 16 độ đến
17 độ thì anh và phụ xe phải nhảy ra xuống sông để anh em công binh trực dưới
đó vớt các anh lên”.
Tôi lái được quãng 1/4 đường
cáp thì thấy đồng hộ nhảy lên 10 độ, quãng 1/3 thì lên 15 độ. Lúc này, nhìn
gương chiếu hậu, ông phụ xe của tôi là anh Nguyễn Văn Xây nói gấp: “Anh ơi! Trong
bờ, mọi người phất cờ ra lệnh anh em mình phải nhảy”.
Tôi đùa: “Anh em mình
đang đi trên miệng tử thần. Nếu anh em mình mà nhảy thể nào cũng bị xe lật theo
sau đè chết dưới lòng sông. Chú cứ kệ nó đi, đến đâu thì liệu đến đó.
Vừa nói xong thì xe lật.
Rơi xuống sông, 3 tấn bê tông đổ hết, xe mất tải trọng lật tiếp ba vòng. Rất
may là do cửa xe đóng kín nên nước chỉ có thể phun từ từ qua kẽ hở mà không ập
vào.
Tôi và anh Xây ngồi nhìn
cái chết dâng lên từng centimet trong cabin đến với mình. Thoáng hy vọng vụt
lên, tôi bảo anh Xây: “Anh và tôi giờ nằm xuống, chờ cho áp suất trong cabin
cân bằng với áp suất nước bên ngoài thì đạp cửa phi ra...”.
Những cây cầu lạ lùng…
Sau thất bại ấy, bao
nhiêu công sức coi như đổ cùng chuyến xe mà ông Quyến lái. Tập trung đi tìm
nguyên nhân, hóa ra chuyến xe bị lật hôm ấy không phải ông lái kém mà là do trận
mưa hồi đêm làm cho trụ bê tông bị lún nghiêng, xe trườn lên không chịu được tải
trọng, gặp gió thì lắc, càng lắc thì trụ cầu càng dơ, dây càng chùng và xe
rơi... càng nhanh.
Cuộc thử nghiệm tiếp theo
được tính toán kỹ lưỡng hơn với những trụ cầu đổ chết bằng bê tông cốt thép, đo
độ giãn dây cáp trong khoảng giới hạn cho phép chứ không thể tùy tiện đóng cọc
như lần thử nghiệm ban đầu. Dưới sự chứng kiến của quan chức Chính phủ, vào
ngày 11/11/1965, lần thử nghiệm mang tính chất quyết định này ông Quyến đã
thành công.
Chính phủ quyết định cho
lắp đặt cầu dây cáp cho xe ôtô chạy bằng puli đầu tiên tại Km 0 (Đắc Krông, Quảng
Trị). Tiếp theo đó là hàng loạt cây cầu kiểu “khác thường” này được nhân rộng
trên khắp tuyến đường Trường Sơn tạo điều kiện thuận lợi cho việc vận chuyển
trang thiết bị, quân trang quân dụng từ hậu phương miền Bắc vào sâu trong chiến
trường miền Nam, góp phần to lớn vào chiến thắng lịch sử mùa Xuân năm 1975, thống
nhất đất nước...
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét