Bắc Kinh đang cố gắng xây dựng lại hình
ảnh và trách nhiệm của một nước lớn thông qua các gói viện trợ thiết bị y tế,
đặc biệt là khẩu trang - mặt hàng đang khan hiếm toàn cầu.
Trong vòng vài tuần sau khi dịch COVID-19 bùng phát ở
Trung Quốc, khẩu trang trở thành mặt hàng được săn lùng nhiều nhất. Việc đeo
khẩu trang trở thành một phần của cuộc sống trong thời dịch.
Trên
thực tế có lẽ Nhật Bản là quốc gia khởi xướng "ngoại giao khẩu
trang", song Trung Quốc lại là nước vận dụng thuần thục nhất. Trung Quốc đã gửi tới Iran 250.000 khẩu trang và 5.000 bộ kit xét
nghiệm virus cùng những câu thơ của nhà thơ Ba Tư lừng lẫy Saadi Shirazi thời
Trung Cổ - hệt như cách Nhật Bản đã làm với Trung Quốc.
200
triệu khẩu trang/ngày
Năng lực sản xuất khẩu trang của Trung Quốc hiện đã tăng
lên 110 triệu chiếc mỗi ngày, gấp hơn 5 lần so với 20 triệu chiếc/ngày hồi đầu
tháng 3, theo Ủy ban cải cách và phát triển quốc gia Trung Quốc. Tuy nhiên,
theo tính toán của Đài NPR (Mỹ), năng lực thực tế có thể lên tới 200 triệu
chiếc mỗi ngày.
Rất nhiều cái tên mới đã xuất hiện trong ngành sản xuất
khẩu trang của Trung Quốc, từ nhà sản xuất ôtô BYD, nhà sản xuất và lắp ráp cho
Apple Foxconn đến Tập đoàn dầu khí Sinopec.
Chẳng hạn dây chuyền sản xuất khẩu trang vừa mới hoàn
thành ở Thâm Quyến của BYD được xem là lớn nhất thế giới và có thể cho ra 5
triệu khẩu trang mỗi ngày.
Các nhà ngoại giao Trung Quốc liên tục phát đi thông
điệp rằng Trung Quốc có thể kiểm soát được dịch bệnh và kêu gọi các nước nới
lỏng các biện pháp hạn chế đi lại với công dân Trung Quốc. Theo thống kê của
Hãng tin Reuters, khoảng 400 cuộc phỏng vấn cùng 300 bài báo đã được xuất bản
xoay quanh thông điệp này.
Cùng với đó, quyên góp thiết bị y tế đã được Bắc Kinh
biến thành chiến lược xoa dịu lòng người sau các chỉ trích quốc tế nói rằng
Trung Quốc đã che giấu dịch lúc đầu, khiến tình hình về sau thêm trầm trọng.
Wang Huiyao, chủ tịch Trung tâm Trung Quốc và toàn cầu
hóa ở Bắc Kinh, nhận định Trung Quốc đang cố gắng cho thế giới thấy tình hữu
nghị giữa các nước có thể được thể hiện trong cả lĩnh vực y tế, tương tự như
"ngoại giao gấu trúc" mà nước này từng làm.
Ý
đồ chính trị núp bóng?
Sáng kiến "Vành đai - con đường" của Trung
Quốc từ lâu đã bị phương Tây chỉ trích là chính sách "ngoại giao bẫy
nợ", đẩy các nước nghèo vào cảnh túng quẫn phải giao lại các dự án chiến
lược cho Trung Quốc.
Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị hồi đầu tháng này đã
khôn khéo mượn tình hình dịch COVID-19 để bảo vệ di sản của Chủ tịch Trung Quốc
Tập Cận Bình. Ông nói về sự cần thiết phải có “Con đường tơ lụa chăm sóc sức
khỏe” toàn cầu, tương tự như "Vành đai - con đường".
Nói
như báo New York Times, dịch COVID-19 một lần nữa cho thấy lợi
ích của Trung Quốc khi trở thành nhà của các công ty cung ứng toàn cầu. Có
người ví von "khi Trung Quốc hắt hơi, cả thế giới cũng lao đao".
Điều
này không ngoa, bởi theo New York Times, khi
Trung Quốc hạn chế việc xuất khẩu nguyên liệu sản xuất khẩu trang, cả thế giới
đã biết thiếu Trung Quốc sẽ đồng nghĩa không có gì để che mặt trong thời dịch.
Công
ty 3M thừa nhận các khẩu trang nổi tiếng của hãng được sản xuất tại nhà
máy Trung Quốc chỉ được bán trong nội địa, không được xuất khẩu. Một quan chức
khác ở Medicom của Canada cũng xác nhận tương tự.
Thời
báo Hoàn Cầu của Đảng Cộng sản Trung Quốc trong
một bài xã luận đã phản bác luận điểm của một số tờ báo phương Tây rằng
"ngoại giao mặt nạ" thực chất là trò chơi thưởng phạt của Trung Quốc.
Tờ này nhấn mạnh việc Trung Quốc viện trợ là sự đền đáp
nghĩa cử của các nước trong lúc Bắc Kinh gặp khó khăn. Chẳng hạn Iran đã giúp
Trung Quốc 3 triệu khẩu trang trước khi chính nước này trở thành tâm dịch của
Trung Đông.
Dù sao thì cũng phải cảnh giác với TQ
Trả lờiXóa