Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

LỰA CHỌN NGƯỜI TIÊU BIỂU



Kế thừa những kinh nghiệm của các Đại hội trước đây và từ thực tiễn về công tác cán bộ hiện nay, chúng ta phải cố gắng thể hiện quyết tâm cao nhất làm sao chọn được những người thực sự xứng đáng vào Ban Chấp hành Đảng bộ huyện, tỉnh, Trung ương nhiệm kỳ 2020 - 2025. Vậy những người nào, sẽ được lựa chọn vào Ban chấp hành khoá mới của các cấp bộ đảng, nhất là người đứng đầu:

Trước hết, là người có tầm nhìn chiến lược, có trình độ hiểu biết thấu đáo các vấn đề về kinh tế, chính trị, xã hội, văn hoá của địa phương, đơn vị, đất nước trong thời kỳ đổi mới, hội nhập. Đây là nội dung rất quan trọng trong tiêu chuẩn người lãnh đạo, vì họ là những người đưa ra quyết sách để phát triển địa phương, đơn vị, đất nước nên phải có trí tuệ khoa học cao, có trình độ, có bản lĩnh chính trị vững vàng.
Biểu hiện của người có bản lĩnh chính trị là họ không bao giờ mất phương hướng về chính trị, mất phương hướng có thể đưa sự nghiệp đến chỗ đổ vỡ và thất bại. Bản lĩnh chính trị ấy còn biểu hiện cả về đạo đức, khi cán bộ vượt qua những cám dỗ của lợi ích, của đồng tiền, danh vọng trong điều kiện kinh tế thị trường hiện nay.
Về đạo đức, nhân cách, lối sống, cán bộ được lựa chọn cũng phải thực sự gương mẫu, như Bác Hồ nói “một tấm gương sống còn quý hơn hàng trăm bài diễn văn”. Cán bộ phải “nói đi đôi với làm”, “nói ớt làm nhiều”, cần - kiệm - liêm - chính, chí công vô tư. Đặc biệt, phải thể hiện cuộc sống trong sạch, liêm khiết, không vướng mắc, bất minh về cá nhân.
Đức và tài phải là một thể thống nhất trong nhân cách con người. Bác Hồ từng nói có đức mà không có tài thì vô dụng, làm việc gì cũng khó, thậm chí hỏng việc, nhưng có tài mà không có đức thì nguy hiểm hơn. Bởi họ có thể làm điều xấu, điều ác một cách có tính toán, cái hại họ gây ra lớn hơn rất nhiều so với cái hại của một người hiểu biết kém, trình độ thấp gây ra những sai lầm tự phát. Nhưng quan trọng hơn, cả đạo đức và trí tuệ, năng lực của người lãnh đạo phải được nhân dân thừa nhận, được nhân dân tín nhiệm, đánh giá cao. Nhân dân là người có tiếng nói khách quan, đúng đắn nhất trong đánh giá cán bộ.

1 nhận xét:

  1. Phải lựa chọn những người có tâm, có tầm để bầu vào các vị trí quan trọng của đất nước để đưa đất nước phát triển mạnh mẽ

    Trả lờiXóa