Thứ Hai, 1 tháng 6, 2020

Việt Nam cần thận trọng khi “mở cửa” hiện nay



Hiện nay chúng ta về cơ bản đã chống được dịch COVID 19 và bắt đầu bước sang giai đoạn mới: Đẩy mạnh phát triển kinh tế- xã hội. Tuy nhiên nhiều nguy cơ bùng phát dịch trở lại rất lớn nếu như chúng ta không có cơ chế cụ thể để vừa phòng chống dịch, vừa phát triển kinh tế, bởi vì Việt Nam đã khống chế được dịch bệnh, nhưng thế giới xung quoanh vẫn còn loay hoay với dịch bệnh. Một điều rất đáng quan tâm là nếu nền kinh tế của chúng ta tự cung tự cấp, thì trong điều kiện hiện nay không phải bàn, nhưng do nền kinh tế của chúng ta hội nhập quốc tế rất sâu rộng cho nên chúng ta phải mở cửa để đối tác bên ngoài vào làm ăn theo thỏa thuận. Vấn đề đặt ra là chúng ta mở như thế nào, mức độ ra sao. Đây mới là vấn đề cần bàn.
Hiện nay, nếu chúng mở cửa để nước ngoài vào, theo tôi cần làm tốt những vấn đề sau:
Một là, đối tượng vào phải cách ly xã hội theo thời gian quy định
Hai là, khi đối tượng đã cách ly xã hội và vào làm việc chúng ta phải quản lý được đối tượng trong quá trình ở Việt Nam hoặc khi đối tượng về nước (tạo ra khu vực quản lý riêng).
Ba là, người nước ngoài cũng phải chấp hành nghiêm chỉnh những quy định phòng chống dịch như người Việt Nam.
Bốn là, không nên mở cửa để người nước ngoài vào du lịch
 Đây là việc làm rất khó khăn, không dễ vượt qua và rất tốn kém, nhưng chúng ta phải làm như vậy thì mới khống chế được dịch bệnh, bảo đảm an toàn cho xã hội.

1 nhận xét: