Thái Nguyên với địa thế “tiến có thể đánh, lui có thể giữ”, gồm nhiều đồng bào dân tộc anh em cùng chung sống đoàn kết, bản sắc văn hóa độc đáo, giàu lòng yêu nước, một lòng trung kiên với cách mạng, được chọn làm “an toàn khu” trong kháng chiến chống Pháp và vùng CT229 ngày nay; một trong những trung tâm kinh tế - xã hội, một cực tăng trưởng của vùng trung du, miền núi phía Bắc. Để khơi dậy, quy tụ, phát huy lòng yêu nước, tự hào, tự tôn dân tộc, lòng tin, lòng trung thành, ý chí quyết tâm, ý thức trách nhiệm, tinh thần đoàn kết, sự đồng thuận của nhân dân đối với cấp ủy, chính quyền địa phương, lực lượng vũ trang (LLVT), với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội chủ nghĩa, tạo cơ sở nền tảng chính trị - tinh thần, liên kết, phát huy các yếu tố khác thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ quân sự, quốc phòng (QS, QP), phát huy vai trò, vị thế chiến lược của KVPT tỉnh trong sự nghiệp xây dựng, bảo vệ Tổ quốc tình hình mới, góp phần củng cố phòng thủ quân khu vững chắc thì phải có sự vào cuộc một cách đồng bộ, quyết liệt của cả hệ thống chính trị và toàn dân, đặc biệt là phát huy vai trò nòng cốt của lực lượng vũ trang (LLVT) nhân dân tỉnh Thái Nguyên đối với nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân”. Khẳng định vai trò nòng cốt của LLVT nhân dân tỉnh dựa trên những cơ sở chính trị, pháp lý và thực tiễn như sau:
Trước
hết, quan điểm của Đảng
và pháp luật Nhà nước chỉ rõ vai trò nòng cốt của LLVT nhân dân tỉnh trong thực
hiện nhiệm vụ QS, QP địa phương nói chung, xây dựng “thế trận lòng dân” nói
riêng
Nghị quyết Hội nghị
lần thứ 8, Ban Chấp hành Trung ương Đảng khóa XI về Chiến lược bảo vệ Tổ quốc
trong tình hình mới nêu rõ: “Xây dựng sức mạnh tổng hợp của đất nước…, phát huy
sức mạnh khối đại đoàn kết toàn dân tộc, của cả hệ thống chính trị dưới sự lãnh
đạo của Đảng, sự quản lý của Nhà nước, LLVT làm nòng cốt”. Nghị quyết số 28-NQ/TW,
ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng các tỉnh, thành
phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới chỉ
ra: “Xây dựng và tổ chức hoạt động của khu vực phòng thủ bằng sức mạnh tổng
hợp, do toàn dân tham gia, LLVT địa phương làm nòng cốt”. Điểm
1, Điều 2, Luật Quốc phòng 2018 nêu rõ: “Quốc phòng là công
cuộc giữ nước bằng sức mạnh tổng hợp của toàn dân tộc, trong đó sức mạnh quân sự
là đặc trưng, LLVT nhân dân làm nòng cốt”. Xây dựng “thế trận lòng dân” là một nhiệm vụ quốc phòng quan trọng và đem đối chiếu với các
quan điểm, quy định pháp luật trên, tất yếu LLVT nhân dân tỉnh phải giữ vai trò nòng cốt.
Vai trò nòng cốt của LLVT nhân dân tỉnh được quy định
trong cơ chế xây dựng, hoạt động khu vực phòng thủ.
Theo Nghị quyết số
28-NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị khóa X về tiếp tục xây dựng các
tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương thành khu vực phòng thủ vững chắc trong
tình hình mới, cơ chế xây dựng, hoạt động trong khu vực phòng thủ: “Đặt dưới sự
lãnh đạo tập trung thống nhất của tỉnh ủy, thành ủy, sự quản lý, điều hành của
chính quyền; cơ quan quân sự phối hợp với cơ quan công an và các ban, ngành, đoàn
thể ở địa phương làm tham mưu và tổ chức thực hiện”. Nghị định số 21/2019/NĐ-CP ngày 22/02/2019 của Chính phủ về khu vực
phòng thủ quy định cụ thể hơn cơ chế vận hành trong từng trạng thái quốc phòng,
trong đó nêu rõ vai trò nòng cốt, chủ trì tham mưu phối hợp của cơ quan quân sự
và công an. Theo đó, xây dựng “thế trận lòng dân” - một nội dung nền tảng của nền
quốc phòng toàn dân trong khu vực phòng thủ, phải tuân thủ cơ chế vận hành và
cũng đồng nghĩa với việc khẳng định vai trò nòng cốt của LLVT nhân dân tỉnh.
Vai trò nòng cốt được quy định từ chính chức
năng, nhiệm vụ của LLVT nhân tỉnh
Một trong những
nhiệm vụ quan trọng của LLVT nhân tỉnh phải tham mưu cho Đảng ủy – Bộ Tư lệnh
quân khu, Tỉnh uỷ, Hội đồng Nhân dân, Ủy ban Nhân dân tỉnh và lãnh đạo, quản
lý, chỉ huy, chỉ đạo đơn vị thuộc quyền về công tác QS, QP địa phương. Xây dựng
“thế trận lòng dân” – xây dựng thành phần cốt lõi tạo
nên thế trận quốc phòng toàn dân trong khu vực phòng thủ là một nhiệm vụ quan
trọng, thuộc về chức năng, nhiệm vụ của LLVT nhân tỉnh và tất yếu LLVT nhân
tỉnh phải thực hiện với vai trò nòng cốt.
Trong
kháng chiến hay hòa bình, LLVT tỉnh đều thể hiện rõ vai trò nòng cốt trong xây
dựng “thế trận lòng dân”
Kể từ thời kỳ vận
động cách mạng và tổng khởi nghĩa, kháng chiến chống thực dân Pháp, đế quốc Mỹ,
chiến tranh biên giới Tây Nam, phía Bắc, đến thời kỳ thực hiện hai nhiệm vụ chiến
lược xây dựng và bảo vệ Tổ quốc xã hội chủ nghĩa trên phạm vi cả nước. Trải qua
quá trình vừa xây dựng, vừa chiến đấu, trưởng thành, lớn mạnh từ các tổ, đội tự
vệ, tự vệ chiến đấu phát triển thành các đơn vị thường trực, dân quân, tự vệ,
dưới sự lãnh đạo, quản lý, chỉ huy của Đảng ủy, Ban Chỉ huy tỉnh đội bộ dân
quân (15/4/1947) và sau này Đảng ủy, Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh (từ năm 1971),
LLVT nhân dân tỉnh có tổ chức chặt chẽ, kỷ luật nghiêm minh, chất lượng tổng hợp,
sức mạnh chiến đấu ngày càng cao. LLVT nhân dân tỉnh không quản gian khổ, hy
sinh, chiến đấu, phối hợp chiến đấu với bộ đội chủ lực, phối hợp với các ban,
ngành, đoàn thể địa phương vận động, giúp đỡ nhân dân khôi phục sản xuất, phát
triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xây dựng đời sống mới, khắc phục hậu quả thiên
tai, sự cố môi trường, dịch bệnh, tìm kiếm cứu nạn, bảo vệ tính mạng, tài sản,
cuộc sống bình yên của nhân dân, làm cho nhân dân mến phục, che chở, giúp đỡ, một
lòng tin theo LLVT nhân dân tỉnh, cấp ủy, chính quyền địa phương và với cách mạng;
hăng hái tham gia khởi nghĩa thắng lợi, tích cực đóng góp sức người, sức của
cho kháng chiến, các chiến trường, sát cánh cùng LLVT nhân tỉnh chiến đấu, phục
vụ chiến đấu giữ vững làng, bản, bảo vệ an toàn cơ quan đầu não kháng chiến
trong kháng chiến chống Pháp, đánh thắng chiến tranh phá hoại của không quân Mỹ,
luôn ủng hộ, giúp đỡ. Trong thời bình, chủ động thực hiện có hiệu quả đường lối,
nhiệm vụ quân sự, quốc phòng địa phương, giữ vững ổn định chính trị xã hội, môi
trường hòa bình để phát triển kinh tế - xã hội của địa phương. Những luận cứ
trên đã minh chứng rõ nét vai trò nòng cốt của LLVT nhân dân tỉnh trong xây dựng
“thế trận lòng dân” và vai trò đó được biểu hiện cụ thể như sau:
Chủ động quán triệt, cụ thể hóa chủ trương, đường lối của Đảng, pháp luật Nhà nước, Đảng ủy, Bộ Tư
lệnh Quân khu 1, Tỉnh ủy, Ủy ban nhân dân tỉnh về xây dựng “thế trận
lòng dân”. Ban hành nghị quyết, chương trình, kế hoạch và tổ chức thực hiện quyết
liệt, sáng tạo các chủ trương, giải pháp về xây dựng “thế trận lòng dân” sát với
tình hình cơ quan, đơn vị, địa phương.
Chủ trì phối hợp với các cơ quan,
ngành, đoàn thể tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về vận hành cơ chế,
quy chế phối hợp, các chương trình, kế hoạch, đề án tổ chức xây dựng “thế trận
lòng dân”.
Tham mưu và tổ chức đấu tranh có hiệu quả với âm mưu, thủ đoạn Chiến lược “diễn biến hòa
bình”, thúc đẩy “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” LLVT
nhân dân tỉnh của các thế lực thù địch.
Hướng dẫn, kiểm tra, thanh tra, xử lý vi
phạm trong LLVT nhân dân tỉnh và giúp cấp ủy, chính quyền địa phương hướng dẫn,
kiểm tra, thanh tra, xử lý vi phạm trong xây dựng “thế trận lòng dân” của các tổ
chức, cá nhân.
Tham mưu và tổ chức sơ kết, tổng kết rút kinh
nghiệm điều chỉnh, bổ sung chủ trương, giải pháp và đề xuất hoàn thiện lý luận,
hệ thống pháp luật, chính sách, cơ chế về quốc phòng, quy chế
phối hợp để nâng cao chất lượng, hiệu quả xây dựng “thế trận lòng dân”.
Thời gian qua, cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT tỉnh đã tham mưu đúng, trúng và tổ chức thực hiện hiệu quả nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân”. Vì thế, đã củng cố lòng yêu nước, tình cảm, niềm tin của nhân dân với
cấp ủy, chính quyền địa phương, LLVT, củng cố khối đại đoàn kết toàn dân
tộc, nâng cao tinh thần trách nhiệm, ý chí quyết tâm trong thực hiện
nhiệm vụ QS, QP, huy động được mọi tiềm năng, thế mạnh, nhân lực, vật
lực vào xây dựng nền quốc phòng toàn dân trong KVPT, góp phần ngăn chặn,
xử lý kịp thời các tình huống về quốc phòng, an ninh, giữ vững ổn định
chính trị - xã hội, môi trường hòa bình để xây dựng, phát triển địa phương. Tuy nhiên, nhận thức, trách nhiệm
với nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân” của một số ít cấp ủy, chính
quyền địa phương, cán bộ, chiến sĩ chưa đầy đủ, sâu sắc. Hiệu quả tham mưu, đề xuất các chủ trương, giải
pháp lãnh đạo, chỉ đạo chưa cao, chưa
sát, chưa theo kịp sự thay đổi của tình hình.
Công tác phối hợp với các ban, sở, ngành, đoàn thể địa phương chưa nhịp nhàng. Do đó, vẫn để xảy ra
tình trạng khiếu kiện tập thể, bất tuân dân sự, tổ chức bất hợp pháp
nhen nhóm hoạt động trở lại, đe dọa sự ổn định của địa phương. Các thế lực
thù địch triệt để lợi dụng quan hệ hợp tác kinh tế, không gian mạng, tổ
chức phi chính phủ để truyền bá tư tưởng, lối sống tư sản, khuyến khích các hủ tục lạc hậu trỗi dậy, hòng làm băng
hoại văn hóa truyền thống, đe dọa vai trò độc tôn của Chủ nghĩa
Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh. Chúng lợi dụng vấn đề dân tộc, tôn
giáo, những vấn đề nảy sinh từ mặt trái kinh tế thị trường, khó khăn về
KT-XH và những khiếm khuyết trong lãnh đạo của cấp ủy, chính quyền, lợi
dụng chênh lệch mức sống giữa khu vực đô thị
với khu vực nông thôn, miền núi để xuyên tạc, bóp méo, gây mâu thuẫn giữa
nhân dân với cấp ủy, chính quyền địa phương, phá hoại khối đại đoàn
kết toàn dân, làm giảm lòng tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước, chế độ
xã hội chủ nghĩa và với LLVT nhân dân. Để khắc phục những
hạn chế, bất cập, xử lý hiệu quả với
các vấn đề mới phát sinh, biến thách thức thành cơ hội, phát huy tốt vai trò nòng cốt của LLVT
nhân dân tỉnh trong xây dựng “thế trận lòng dân”, cần quán triệt, vận dụng sáng tạo các giải pháp cơ bản sau:
Đẩy mạnh xây dựng lực lượng vũ trang tỉnh vững mạnh trước hết
là về chính trị để củng
cố niềm tin, phát huy vai trò nòng cốt, chỗ dựa vững chắc cho cấp ủy, chính quyền
địa phương, nhân dân tổ chức xây dựng “thế trận lòng dân”
Xuất phát
từ đặc điểm, nguồn gốc, mục tiêu của LLVT nhân dân tỉnh có cơ cấu, tổ chức lãnh đạo, chỉ huy chặt chẽ,
kỷ luật nghiêm minh, trình độ, khả năng sẵn sàng chiến đấu cao, từ nhân dân mà
ra, vì nhân dân mà chiến đấu đảm bảo cuộc sống bình yên, hạnh phúc của nhân dân.
Vì thế, xây dựng LLVT nhân dân tỉnh vững mạnh toàn diện,
trước hết là về chính trị là giải pháp quan trọng hàng đầu vừa đáp ứng yêu cầu
tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân”, vừa đảm bảo phát huy
được vai trò là lực lượng xung kích, nòng cốt, gương mẫu đi đầu, tạo
niềm tin, chỗ dựa vững chắc của cả hệ thống chính
trị và toàn dân trong thực hiện nhiệm vụ xây dựng "thế trận
lòng dân". Theo đó, lực lượng thường
trực được xây dựng theo hướng tinh, gọn, mạnh, mẫu mực tiêu biểu. Lãnh đạo
xây dựng lực lượng dự bị động viên hùng hậu, dân quân tự vệ rộng khắp,
chú trọng xây dựng tiểu đoàn, đại đội dự bị động viên huy động khẩn cấp,
trung đội dân quân cơ động, thí điểm xây dựng đơn vị tự vệ ở doanh nghiệp
không có tổ chức đảng để nhân rộng. Coi trọng phát huy vai trò hạt nhân lãnh đạo
của cấp ủy đảng, quản lý, điều hành của tổ chức chỉ huy và các tổ chức khác, nhất
là vai trò người chỉ huy, chính ủy, chính trị viên. Đồng thời, phát huy vai
trò, hiệu lực, hiệu quả của hoạt động công tác đảng, công tác
chính trị. Đẩy mạnh thực hiện ba đột phá về điều chỉnh tổ chức, biên chế; huấn
luyện và đào tạo; xây dựng chính quy, chấp hành kỷ luật, pháp luật và cải cách
hành chính để đảm bảo cho LLVT nhân dân tỉnh luôn giữ vững phương
hương chính trị, kiên định mục tiêu chiến đấu, ý chí quyết
tâm, trách nhiệm cao, tuyệt đối trung thành với Đảng, Tổ quốc, nhân dân; giữ vững, phát huy bản chất giai cấp công nhân, tính nhân dân và tính
dân tộc. LLVT nhân dân tỉnh luôn thống nhất về tư tưởng, hành
động, số lượng hợp lý, chất lượng tổng hợp, hiệu suất công tác, sức đề
kháng, sức chiến đấu cao, vô hiệu hoá mọi âm mưu, thủ đoạn, hoạt động chống phá
của các thế lực phản động làm ly tán lòng dân, phá hoại mối đoàn kết
quân dân và với cấp ủy, chính quyền địa phương, với Đảng, Nhà nước, chế độ xã hội
chủ nghĩa; đủ năng lực tổ chức thực hiện thắng lợi nhiệm vụ, chủ trì tham mưu đúng,
trúng cho cấp ủy, chính quyền địa phương và hướng dẫn, giúp đỡ các ban, ngành,
đoàn thể và nhân dân xây dựng “thế trận lòng dân”.
Thường xuyên đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu
quả tham mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương về xây dựng “thế trận lòng dân”
Tham
mưu là chức năng cơ bản của cấp ủy, chỉ huy các cấp trong LLVT nhân dân tỉnh, thước
đo mức độ hoàn thành nhiệm vụ, đồng thời, thể hiện rõ vai trò nòng cốt của LLVT
nhân dân tỉnh trong xây dựng “thế trận lòng dân”. Trước sự biến đổi mau lẹ của
tình hình chính trị, an ninh, kinh tế, xã hội trên thế giới, khu vực, trong nước
và trên địa bàn tỉnh, cùng với thủ đoạn chống phá của các thế lực thù địch tinh
vi, xảo quyệt, luôn thay đổi tác động mạnh mẽ lên trạng
thái chính trị - tinh thần, ý thức trách nhiệm của cán bộ, chiến
sĩ, nhân dân đối với nhiệm vụ bảo vệ Tổ quốc. Vì thế, đổi mới nâng cao hiệu quả công tác tham mưu sẽ đáp
ứng yêu cầu nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân”. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy các
cấp trong LLVT nhân dân tỉnh phải thường xuyên lãnh đạo, chỉ đạo bồi dưỡng nâng
cao phẩm chất, kiến thức, hoàn thiện kỹ năng, phong cách cho cơ quan, cán
bộ tham mưu. Trên cơ sở nắm chắc tình hình, chủ trương, đường lối của Đảng,
chính sách, pháp luật Nhà nước, nghị quyết, chỉ thị, kết luận, mệnh lệnh và hướng
dẫn của cấp trên, cấp ủy, chỉ huy trong LLVT nhân dân tỉnh lãnh đạo, chỉ đạo cơ
quan, đơn vị tổ chức phân tích, đánh giá, dự báo chính xác các xu hướng vận động,
biến đổi, trao đổi với các cơ quan liên quan, thống nhất tham mưu kịp thời cho
cấp ủy, chính quyền địa phương một cách toàn diện, đồng bộ từ khâu ban hành
chương trình, kế hoạch, đề án, tổ chức quán triệt, học tập, thông tin, tuyên
truyền đến hướng dẫn, đôn đốc, kiểm tra thực hiện, sơ kết,
tổng kết rút kinh nghiệm kịp thời, điều chỉnh bổ sung các
chủ trương, biện pháp lãnh đạo, chỉ đạo, các điều kiện bảo đảm,
cũng như đề xuất với cấp trên bổ
sung, hoàn thiện lý luận, hệ thống pháp luật, chính sách, cơ chế vận hành,
trong đó xác định vai trò từng cơ quan, đơn vị và người đứng đầu. Trong đó, tập
trung tham mưu củng cố, kiện toàn, phát
huy vai trò của cơ quan, cán bộ làm công tác quốc phòng ở các cơ quan, ngành,
Ban Chỉ huy quân sự cấp xã; công tác thông tin, tuyên truyền, phổ biến,
giáo dục chính trị, pháp luật; bồi dưỡng kiến thức quốc phòng, an ninh; vận động
quần chúng; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh; kết
hợp phát triển kinh tế - xã hội với củng cố, tăng cường quốc phòng, an ninh; giải quyết tốt mối quan hệ giữa tăng trưởng
kinh tế với thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội; sắp xếp ổn định dân cư, xây dựng
hệ thống kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội đồng bộ;
phát triển toàn diện giáo dục, đào tạo, y tế, văn hóa,
chú trọng ở vùng nông thôn, vùng núi, CT229 để giảm nghèo nhanh,
bền vững, giảm dần số xã, thôn đặc biệt khó khăn, đảm bảo an sinh xã hội. Chú trọng tham mưu các chủ trương, giải pháp giải quyết các vấn đề
nổi cộm liên quan đến kinh tế - xã hội gây nên sự căng thẳng, bất ổn xã
hội như các tư tưởng dân tộc, tôn giáo cực đoan, hẹp hòi, ly khai, phân cực giàu nghèo, bất bình đẳng, lao động việc
làm, an sinh xã hội, dịch bệnh…, cũng như các phương
án, kế hoạch về phòng thủ dân sự, quốc
phòng, an ninh đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch, phòng ngừa,
ngăn chặn không để phát triển đạo trái phép, hay hình thành các điểm nóng, tổ
chức bất hợp pháp, hoạt động chống đối trên địa bàn, đảm bảo cả hệ thống chính trị và toàn dân đồng thuận, đoàn kết, thống nhất, có trách
nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ quốc phòng bảo vệ Tổ quốc,
củng cố lòng tin của nhân dân với LLVT nhân dân tỉnh, với cấp ủy, chính quyền địa
phương.
Tiếp tục đổi mới nâng
cao năng lực, phát huy vai trò chủ trì phối hợp của LLVT nhân dân tỉnh với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể, địa phương trong xây
dựng “thế trận lòng dân”
Xây dựng “thế trận lòng dân” là nhiệm
vụ trọng yếu của cả hệ thống chính trị và toàn dân, LLVT nhân dân là nòng cốt.
Với sự vào cuộc của nhiều lực lượng, sử dụng tổng hợp các giải pháp
tuyên truyền, vận động, giáo dục, chính trị tư tưởng, kinh tế - xã hội,
pháp luật, hành chính, xóa đói, giảm nghèo, an sinh xã hội... đặt ra yêu cầu phải có sự phối hợp nhịp nhàng, thông suốt giữa
LLVT nhân dân tỉnh với các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể, địa phương
trong toàn bộ quy trình tổ chức xây dựng, nhằm tạo sự thống nhất về tư tưởng,
hành động, phát huy được thế mạnh, sở trường của các cơ quan, đơn vị, địa
phương, nhất là vai trò nòng cốt của LLVT nhân tỉnh tạo thành sức mạnh tổng hợp,
nâng cao hiệu quả xây dựng “thế trận lòng dân”. Theo đó, cấp ủy, chỉ huy
các cấp trong LLVT nhân dân tỉnh phải tăng cường lãnh đạo, chỉ đạo đổi mới phong cách, hình thức, phương pháp phối hợp; bồi dưỡng nâng cao năng lực cụ thể hóa, vận dụng cơ chế xây dựng, hoạt động của KVPT được quy
định trong Nghị quyết số 28 - NQ/TW ngày 22/9/2008 của Bộ Chính trị
(khóa X) về tiếp tục xây dựng tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương
thành khu vực phòng thủ vững chắc trong tình hình mới sát với tình hình địa
phương; chủ trì xây dựng, lấy ý kiến, thống nhất tham
mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành quy chế, kế hoạch phối hợp xây dựng “thế trận lòng dân” sát hợp chức năng,
nhiệm vụ của từng cơ quan, ban, ngành, đoàn thể và các điều kiện bảo đảm. Cùng với đó, lãnh đạo, chỉ đạo
cơ quan, đơn vị trực tiếp soạn thảo, trao
đổi, thống nhất ban hành quy chế và tổ chức duy trì phối hợp tay đôi, tay ba với
các cơ quan liên quan. Đồng thời, giúp cấp ủy,
chính quyền địa phương hướng dẫn, duy trì, kiểm tra, thanh tra, tổ chức giao
ban, sơ kết, tổng kết theo quy định, kịp thời điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện cơ
chế, quy chế, chính sách, pháp luật, đảm bảo công tác
phối hợp tối ưu hơn, vận hành nhịp nhàng, ăn khớp
hơn, góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng “thế trận lòng dân”.
Nâng
cao hiệu quả phòng chống Chiến lược “diễn
biến hòa bình”, thúc đẩy
“tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”, “phi chính trị hóa” LLVT nhân dân tỉnh của các
thế lực thù địch
Một
trong những thủ đoạn nham hiểm của “diễn biến hòa bình” của các
thế lực thù địch là phá hoại bên trong nội bộ, phá hoại mối
quan hệ giữa Đảng với LLLVT nhân dân, giữa Đảng với dân, ly tán lòng dân. Là lực lượng
xung kích, nòng cốt, đi đầu phòng chống Chiến lược “diễn biến hòa bình”, cấp ủy,
chỉ huy các cấp trong LLVT nhân dân tỉnh phải lãnh đạo, chỉ đạo các cơ quan,
đơn vị quán triệt sâu sắc các nghị quyết, chỉ thị, kết luận… của cấp trên như
Nghị quyết số 35-NQ/TW ngày 22/10/2018 của Bộ Chính trị về tăng cường bảo vệ nền
tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch
trong tình hình mới, Đề án “Quân đội phòng chống “Diễn biến hòa bình” trên lĩnh
vực tư tưởng, văn hóa trong tình hình mới”…, nghiên cứu cụ thể hóa thành nghị
quyết, kế hoạch, bài giảng, tổ chức giáo dục chính trị, thông tin, tuyên truyền
cho cán bộ, chiến sĩ nắm chắc những thủ đoạn mới của các thế lực thù địch, biện
pháp đấu tranh, huy động tất cả các tổ chức, lực lượng, nhất là phát huy vai
trò của Ban chỉ đạo 35, lực lượng 47, tăng cường đấu tranh phản bác các quan điểm
sai trái thù địch, bảo vệ nền tảng tư tưởng, vai trò lãnh đạo của Đảng, sự quản
lý của Nhà nước với hình thức, phương pháp, phương tiện đấu tranh thích hợp như
trên các phương tiện truyền thông, nhất là trên mạng xã hội giữ vững trận địa
tư tưởng, bảo vệ chính trị nội bộ LLVT nhân dân tỉnh,
cũng như lan tỏa kết quả đấu tranh, tạo niềm tin, động lực thúc đẩy các lực lượng
khác trong toàn tỉnh cùng vào cuộc. Bên cạnh đó, phát huy vai trò chủ trì phối
hợp chặt chẽ với cơ quan chức năng của tỉnh, thống nhất tham mưu cho cấp ủy, chính
quyền địa phương lãnh đạo, chỉ đạo cả hệ thống chính trị vào cuộc, tạo thành sức
mạnh tổng hợp đấu tranh đạt hiệu quả đề ra.
Tăng
cường kiểm tra, giám sát, thanh tra, xử lý vi phạm, sơ kết, tổng kết rút kinh nghiệm thực hiện
và nghiên cứu hoàn thiện lý luận, cơ chế, chính sách, pháp luật về xây dựng “thế
trận lòng dân
Xây
dựng “thế trận lòng dân” thực chất là xây dựng
về nhân tố chính trị - tinh thần, ý thức
thường trực, sẵn sàng trực thực hiện nhiệm vụ quốc phòng, bảo vệ Tổ quốc của cả hệ thống chính trị và toàn dân. Quá trình xây dựng
“thế trận lòng dân” gắn với quá trình tổ chức thực hiện đồng bộ chủ trương, cơ
chế, chính sách, pháp luật trên nhiều lĩnh vực như quốc phòng, an ninh, chính
trị, kinh tế, văn hóa, xã hội, dân tộc, tôn giáo, an sinh xã hội, thông tin
truyền thông..., hay các chương trình, đợt vận động, phong trào thi đua yêu nước
như xây dựng nông thôn mới, toàn dân xây dựng đời sống văn hóa, Chương trình mục
tiêu quốc gia phát triển kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc thiểu số và miền
núi, chung tay vì sức khỏe cộng đồng… Vì thế, tăng cường kiểm tra, giám sát,
thanh tra thực hiện nhiệm vụ xây dựng “thế trận lòng dân” phải gắn với việc kiểm
tra, giám sát, thanh tra, sơ kết, tổng kết thực hiện chủ trương, cơ chế, chính
sách, pháp luật, chương trình, kế hoạch, đề án trên các lĩnh vực và chỉ rõ
trách nhiệm từng cơ quan, đơn vị, người đứng đầu. Theo đó, LLVT nhân dân tỉnh phải
phát huy vai trò chủ trì phối hợp với các cơ quan chức năng, thống nhất tham
mưu cho cấp ủy, chính quyền địa phương ban hành kế hoạch kiểm tra và tổ chức kiểm
tra, giám sát, thanh tra, sơ kết, tổng kết thường xuyên, định kỳ, đột xuất
một cách nghiêm túc để phát hiện những nhân tố mới, tích cực nhân rộng, thúc đẩy
phát triển, cũng như những hạn chế, khuyết điểm để khắc phục, cũng như bổ sung,
hoàn thiện lý luận, cơ chế, chính sách, pháp luật trên các lĩnh vực nói chung,
về xây dựng “thế trận lòng dân” nói riêng, góp phần nâng cao hiệu quả xây dựng.
Xây
dựng “thế trận lòng dân” là yêu cầu khách quan, nhiệm vụ trọng yếu,
thường xuyên hệ thống chính trị và toàn dân. Thực hiện
đồng bộ các giải pháp trên sẽ phát huy vai trò nòng cốt của LLVT nhân dân
tỉnh, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ về chất lượng, hiệu
quả xây dựng “thế trận lòng dân” của nền QPTD trong KVPT, đảm bảo cả hệ thống chính trị và toàn dân đồng thuận, đoàn
kết, có trách nhiệm cao trong thực hiện nhiệm vụ quốc
phòng bảo vệ Tổ quốc, củng cố
lòng tin, lòng trung thành, lòng tự hào, tự tôn dân tộc của nhân dân đối với cấp
ủy, chính quyền, LLVT nhân dân tỉnh, với Đảng, Nhà nước, chế độ, góp phần tạo
thành sức mạnh tổng hợp thực hiện thắng lợi nhiệm vụ QS, QP địa phương, giữ
vững, phát huy vai trò, vị thế trọng yếu của khu vực phòng thủ tỉnh
Thái Nguyên./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét