Sau Cách mạng Tháng Tám năm 1945
thành công, Việt Nam kiên định mục tiêu độc lập dân tộc và chủ nghĩa xã hội;
xây dựng Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam là hoàn toàn đúng đắn, phù
hợp yêu cầu của lịch sử.
Tuy
vậy, các thế lực thù địch vẫn đưa ra các nội dung xấu độc, các luận điệu gây
nghi ngờ, đầy sự kích động. Trước những luận điệu phi lý, xuyên tạc sự thật và
phản động này, cần phải khẳng định rằng: Nhà nước của nhân dân, do nhân dân, vì
nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng. Có thể nói, xây dựng Nhà nước pháp quyền xã
hội chủ nghĩa Việt Nam dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản là quá trình đúc kết,
kế thừa có chọn lọc tư tưởng nhà nước pháp quyền trong lịch sử tư tưởng nhân
loại; là sự vận dụng sáng tạo quan điểm chủ nghĩa Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh về nhà nước kiểu mới vào điều kiện hoàn cảnh cụ thể của đất nước; đồng
thời được thực hiện xuyên suốt trong tiến trình kiên định mục tiêu độc lập dân
tộc và chủ nghĩa xã hội, kiên định con đường đi lên chủ nghĩa xã hội dưới sự lãnh
đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam.
Nhà
nước pháp quyền là phương thức tổ chức quyền lực nhà nước dựa trên cơ sở pháp
luật. Đó phải là một nhà nước tuân thủ nguyên tắc chủ quyền nhà nước thuộc về
nhân dân, thực hiện phân quyền, pháp quyền, dân chủ, tôn trọng quyền con người
và quyền công dân. Hơn nữa, để đảm bảo Nhà nước pháp quyền trước hết phải là
một nhà nước hợp pháp, hợp hiến, không lâu sau khi khai sinh Nhà nước Việt Nam
Dân chủ Cộng hòa, tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước của dân, do dân, vì
dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản đã được triển khai thực hiện thông qua
việc tổ chức Tổng tuyển cử theo nguyên tắc phổ thông đầu phiếu, bình đẳng, đoàn
kết để bầu Quốc hội khóa I (6/1/1946); để Quốc hội trao quyền cho Chủ tịch Hồ
Chí Minh thành lập Chính phủ chính thức và thông qua Hiến pháp 1946. Theo đó,
Điều 1, Hiến pháp năm 1946 khẳng định: “Nước Việt Nam là một nước Dân chủ Cộng
hòa. Đây chính là minh chứng cho quan điểm nhân dân là chủ thể tối cao, duy
nhất của quyền lực Nhà nước. Cho nên, mọi luận điệu cho rằng, không thể có một
Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân
dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam khi Đảng lãnh đạo hệ thống chính
trị của các thế lực thù địch đều là xuyên tạc, bôi đen sự thật.
Thực
tế, từ bản chất Nhà nước của dân, do dân, vì dân, ở Việt Nam, khái niệm nhà
nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa lần đầu tiên được nêu ra tại Hội nghị lần thứ
2 Ban Chấp hành Trung ương Đảng khoá VII (29/11/1991); tiếp tục được khẳng định
tại Hội nghị toàn quốc giữa nhiệm kỳ khoá VII của Đảng (1/1994) là “xây dựng
Nhà nước pháp quyền Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân” cũng như
trong các văn kiện khác của Đảng sau đó như Cương lĩnh xây dựng đất nước trong
thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội năm 1991, Cương lĩnh xây dựng đất nước
trong thời kỳ quá độ lên chủ nghĩa xã hội (bổ sung, phát triển năm 2011) và
trong các bản Hiến pháp của Việt Nam. Đặc biệt, khái niệm nhà nước pháp quyền
xã hội chủ nghĩa của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân chính thức được ghi
nhận trong Hiến pháp (lần sửa đổi, bổ sung Hiến pháp năm 1992 vào năm 2001);
đến Điều 2, Hiến pháp năm 2013 thì khẳng định rõ: “1. Nhà nước Cộng hòa xã hội
chủ nghĩa Việt Nam là Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của Nhân dân, do
Nhân dân, vì Nhân dân; 2. Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân
làm chủ, tất cả quyền lực Nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh
giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức; 3. Quyền lực
Nhà nước là thống nhất có sự phân công, phối hợp, kiểm soát giữa các cơ quan
nhà nước trong việc thực hiện các quyền lập pháp, hành pháp, tư pháp” và nhất
là vấn đề “tiếp tục xây dựng và hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa
Việt Nam của nhân dân, do nhân dân và vì nhân dân do Đảng lãnh đạo là nhiệm vụ
trọng tâm của đổi mới hệ thống chính trị” (một nội dung quan trọng của Đại hội
XIII)… chính là những dấu mốc quan trọng trong quá trình xây dựng, củng cố và
tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam của nhân dân,
do nhân dân, vì nhân dân do Đảng lãnh đạo. Đó đồng thời cũng là quá trình hiện
thực hóa tư tưởng Hồ Chí Minh về xây dựng Nhà nước kiểu mới của nhân dân, do
nhân dân, vì nhân dân trên tinh thần dựa vào dân, lấy dân làm gốc; nhân dân là
nguồn gốc và chủ thể của quyền lực Nhà nước; tất cả vì lợi ích của nhân dân: “Nước
ta là nước dân chủ. Bao nhiêu lợi ích đều vì dân. Bao nhiêu quyền hạn đều của
dân… Chính quyền từ xã đến Chính phủ trung ương do dân cử ra. Đoàn thể từ Trung
ương đến xã do dân tổ chức lên. Nói tóm lại, quyền hành và lực lượng đều ở nơi
dân”. Đây không chỉ là sự phát triển, ghi nhận quyền con người, quyền công dân
so với các bản Hiến pháp trước, mà còn là điều kiện để bảo đảm sự cân bằng,
minh bạch trong mối quan hệ giữa Nhà nước với con người, công dân phù hợp với
các Công ước quốc tế về quyền con người mà Việt Nam là thành viên cũng như hạn
chế tối đa sự lạm dụng, tùy tiện quyền con người, quyền công dân…
Vì
thế, theo Hiến pháp Việt Nam, thì không có cá nhân hay tổ chức nào có ý kiến
tâm huyết nhằm làm cho đất nước phát triển mà “bị Nhà nước vu khống, bắt giam”;
đồng thời, cũng càng không có cái gọi là “tù nhân lương tâm” bị giam giữ, mà
chỉ có những đối tượng vi phạm pháp luật bị cơ quan chức năng truy tố, xử lý
theo đúng quy định của pháp luật Việt Nam. Thực chất việc đột lốt dân chủ, giả
danh đấu tranh cho dân chủ để vi phạm pháp luật khác về bản chất với những ý
kiến tâm huyết, đóng góp vì sự phát triển cảu đất nước. “Tù nhân lương tâm” chỉ
là sự đánh tráo khái niệm, là cách gọi của các phần tử cơ hội, phản động dành
để gọi những người, bị kết án và phải chấp hành hình phạt tù. Đó chính là những
người đã tàng trữ, phát tán thông tin, tài liệu, vật phẩm nhằm chống phá Nhà
nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam quy định tại Điều 117, Bộ luật Hình sự
2015 (được sửa đổi, bổ sung 2017). Đó cũng là những người lợi dụng các quyền tự
do ngôn luận, tự do báo chí, tự do tín ngưỡng, tôn giáo, tự do hội họp, lập hội
và các quyền tự do dân chủ khác xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích
hợp pháp của tổ chức, cá nhân và gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an
toàn xã hội theo Điều 331, Bộ luật Hình sự 2015 (được sửa đổi, bổ sung 2017).
Cho nên, cần phải khẳng định
chắc chắn rằng, không phải trong Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa của nhân
dân, do nhân dân, vì nhân dân dưới sự lãnh đạo của Đảng Cộng sản Việt Nam thì
mọi ý kiến “phản biện”, “tâm huyết” để “phát triển đất nước”, để “giúp người
dân được sống tự do, hạnh phúc” của những người “yêu nước” đều bị bỏ tù như
luận điệu phản động của các thế lực thù địch, mà chỉ có những người vi phạm
pháp luật như Phạm Thị Đoan Trang, Cấn Thị Thêu, Nguyễn Văn Túc, Huỳnh Trương
Ca, Lê Đình Lượng, Bùi Hiếu Võ, Đoàn Khánh Vinh Quang, Trịnh Bá Phương, Nguyễn
Văn Hoá... thì phải chịu sự xử lý nghiêm minh của luật pháp. Cho nên, không có
việc Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam vi phạm “nhân quyền”, mà là
ở Việt Nam thì thượng tôn pháp chế xã hội chủ nghĩa là tất yếu!
Cuối
cùng, phải khẳng định rằng: “Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa về bản chất
khác với nhà nước pháp quyền tư sản là ở chỗ: pháp quyền dưới chế độ tư bản chủ
nghĩa về thực chất là công cụ bảo vệ và phục vụ cho lợi ích của giai cấp tư
sản, còn pháp quyền dưới chế độ xã hội chủ nghĩa là công cụ thể hiện và thực
hiện quyền làm chủ của nhân dân, bảo đảm và bảo vệ lợi ích của đại đa số nhân
dân. Thông qua thực thi pháp luật, Nhà nước bảo đảm các điều kiện để nhân dân
là chủ thể của quyền lực chính trị, thực hiện chuyên chính với mọi hành động
xâm hại lợi ích của Tổ quốc và nhân dân”. Đó là sự thật và cũng là yêu cầu của
lịch sử, chứ không phải là “nhà nước này không do dân chọn” mà là bị Đảng “nhét
chữ vào miệng” như quy chụp; đồng thời cũng cho thấy nhận định “Nhà nước ở Việt
Nam thời cộng sản không phải của dân, do dân và vì dân mà là “của Đảng, do Đảng
và vì Đảng” của các thế lực thù địch là không khách quan, là bôi đen sự thật,
là sự dối trá.
Thực
tế, quá trình xây dựng và tiếp tục hoàn thiện Nhà nước pháp quyền xã hội chủ
nghĩa Việt Nam của nhân dân, do nhân dân, vì nhân dân được thực thi vì mục tiêu
dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh, phồn vinh, hạnh phúc, hướng
tới các giá trị tiến bộ, nhân văn “dựa trên nền tảng lợi ích chung của toàn xã
hội hài hòa với lợi ích chính đáng của con người, khác hẳn về chất so với các
xã hội cạnh tranh để chiếm đoạt lợi ích riêng giữa các cá nhân và phe nhóm” và
“đều vì lợi ích của nhân dân, lấy hạnh phúc của nhân dân làm mục tiêu phấn đấu”
cũng như những kết quả đạt được về chính trị, phát triển kinh tế, văn hóa, thực
hiện an sinh xã hội, xóa đói giảm nghèo; về đảm bảo và thực thi quyền con
người, quyền công dân, bảo vệ công lý... của Việt Nam trên con đường đi lên chủ
nghĩa xã hội sự lãnh đạo của Đảng và sự quản lý của Nhà nước pháp quyền xã hội
chủ nghĩa chính là minh chứng cho thấy luận điệu “nhân dân không bầu ra nhà
nước này mà do Đảng tự lập ra để cai trị độc tài” của các thế lực thù địch là phản
động, là nhằm mục đích kích động, phủ nhận bản chất “của nhân dân, do nhân dân,
vì nhân dân” của Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam dưới sự lãnh đạo
của Đảng Cộng sản Việt Nam, nên cần phải bác bỏ./.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét