Thấy một số người
đang chia sẻ phát ngôn của một giáo viên nói rằng “Lịch sử không có trách nhiệm
dạy chúng ta yêu nước” lên một vài nhóm trên facebook, chưa biết thực hư thế
nào nhưng giáo viên mà như vậy thì mất nước đến nơi.
Sinh thời Chủ tịch
Hồ Chí Minh từng nói rằng “Dân ta phải biết sử ta, cho tường gốc tích nước nhà
Việt Nam”. Điều này cho thấy tầm quan trọng của lịch sử đối với người dân và
dân tộc. Mỗi người dân nước Việt cần hiểu rõ được lịch sử Việt Nam, bởi lẽ lịch
sử là những gì thuộc về quá khứ nếu không có quá khứ sẽ không có hiện tại và
tương lai. “Biết” quá khứ để rút ra bài học xương máu về giá trị con người, đạo
đức, lối sống; thấu hiểu nỗi khổ của dân tộc và giá trị quý báu để có được như
ngày hôm nay; có quyết tâm xây dựng, bảo vệ và kiến thiết nước nhà; phát huy được
truyền thống quý báu và niềm tự hào dân tộc chính đáng của dân ta.
Có lẽ không học sử
không phải là không yêu nước, nhưng không học sử thì đảm bảo sẽ không có lòng nồng
nàng yêu nước, sẽ không có lòng tự hào dân tộc. Vì có biết gì đâu mà tự hào, biết
gì đâu mà yêu nước.
Xin thưa rằng lịch
sử hàng nghìn năm dựng nước và giữ nước, dân tộc Việt Nam đã phải trải qua biết
bao thăng trầm. Các thế lực xâm lược nước ta đã dùng trăm phương, nghìn kế để
xóa bỏ lịch sử và văn hóa dân tộc ta, hòng đồng hóa dân tộc nhưng chúng đều thất
bại. Bởi vì chúng ta giữa được bản sắc riêng, giữ truyền thống dân tộc và chúng
ta hiểu biết về lịch sử nước nhà.
Đặc biệt là giai
đoạn hiện nay, khi mà mạng internet phủ sóng khắp mọi nơi, trong khi các đối tượng
phản, chống đối, lưu vong đang tìm mọi cách để tuyên truyền, xuyên tạc, bôi
đen, bóp méo lịch sử dân tộc, phủ nhận giá trị của những sự kiện, nhân vật lịch
sử đích thực, anh hùng dân tộc trong suốt chiều dài dựng nước và giữ nước của
dân tộc ta, nhằm chống phá Đảng, Nhà nước và chế độ xã hội chủ nghĩa mà nhân
dân ta đang xây dựng... thì việc giảng dạy, giữ gìn lịch sử quan trọng hơn bao
giờ hết.
Vậy để lịch sử được truyền đạt hiệu quả cho các thế hệ sau thì cần có
phương pháp, cách dạy phù hợp với từng lứa tuổi, từng đối tượng, từng giai đoạn.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét