Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

QUỐC HỘI RA TAY VÀ VẤN NẠN LOẠN SÁCH GIÁO KHOA, TRÊN BẢO DƯỚI KHÔNG NGHE SẼ CHẤM DỨT! ---------

 

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ vừa thay mặt Ủy ban Thường vụ Quốc hội ký Nghị quyết số 686/NQ-UBTVQH15 sau cuộc giám sát về đổi mới chương trình, sách giáo khoa giáo dục phổ thông. Trong đó đã chỉ ra những tồn tại, hạn chế, sai phạm của Bộ Giáo dục và Đào tạo. Đồng thời yêu cầu triển khai thực hiện một số nội dung cần thiết. Trong đó có một số nội dung chính:
Thứ nhất, khẳng định: "Bộ GD&ĐT không tổ chức biên soạn được một bộ SGK theo quy định của Nghị quyết số 88/2014/QH13, chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của Nhà nước, nhất là việc quản lý, cập nhật, phát triển nội dung GDPT; công tác quản lý, điều tiết giá SGK; thực hiện chính sách xã hội với một số đối tượng và địa bàn.". Rõ ràng là Bộ Giáo dục và Đào tạo đã to gan, lớn mật, bất tuân thượng lệnh khi để xảy ra vấn nạn loạn sách giáo khoa, mỗi trường phải sử dụng một kiểu. Yêu cầu phải triển khai thực hiện để nhân dân không còn lo lắng khi đất nước đã thống nhất hơn 48 năm nhưng sách thì năm cha, bảy mẹ, mỗi nơi một nòi.
Thứ hai, Nội dung kết luận nêu rõ giá bộ SGK theo Chương trình GDPT 2018 tăng gấp 2-4 lần giá sách theo Chương trình GDPT 2006. Số đầu sách tăng, tình trạng bán SGK kèm sách bài tập, sách tham khảo dẫn đến tăng chi phí mua sách. Bộ Giáo dục và Đào tạo đã quy định về lựa chọn SGK tại Thông tư số 25/2020/TT-BGDĐT chưa chặt chẽ, dẫn tới cách thức triển khai không thống nhất giữa các địa phương. Điều này tạo ra kẽ hở để trục lợi, cạnh tranh không lành mạnh. Điều này thì ai cũng rõ, đề nghị điều tra, xem xét, xử lý đối với trường hợp lợi ích nhóm.
Thứ ba, việc thẩm định, tiếp thu, chỉnh sửa SGK chưa chặt chẽ, dẫn tới còn sai sót về nội dung ở 18 cuốn SGK, trong đó có môn lịch sử. Giặc nước như Trương Vĩnh Ký, kẻ một đời theo giặc Pháp, phụng sự Pháp để tròng lên cổ người Việt Nam ách đô hộ gần 100 năm lại được đưa vào sách giáo khoa để ca ngợi...đây rõ ràng là mưu đồ xuyên tạc lịch sử, bị những kẻ có lòng dạ lang sói mang vào sách giáo khoa hòng đánh bùn sang ao, rửa mặt cho giặc.
Từ những hạn chế trên, Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề ra hàng loạt giải pháp. Một trong số đó là nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát việc triển khai Chương trình GDPT 2018, nhất là trong việc mua sắm trang thiết bị, tổ chức thi tốt nghiệp THPT; khẩn trương sửa chữa, khắc phục hậu quả đối với những lỗi sai trong các SGK đã phát hành; xử lý kịp thời, nghiêm minh các sai phạm.
Những người cố tình phớt lờ, không chấp hành Nghị quyết số 88/2014/QH13 của Quốc hội cần phải bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật. Bao năm nay người dân khổ sở, phẫn nộ và lên tiếng phản đối và Quốc hội đã lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, tiếng lòng của nhân dân. Sắp tới các cháu đến trường không phải chịu cái cảnh sống trong một đất nước hoà bình, thống nhất, dân chủ nhưng sách giáo khoa lại theo kiểu tự trị, phân phong, khác biệt. Cần giao cho những giáo sư hàng đầu có tâm huyết biên soạn chứ không phải là những Nguyễn Minh Thuyết, Trần Đình Sử, Đỗ Ngọc Thống...những kẻ trở cờ, nối giáo cho giặc biên soạn. Giao cho những kẻ có trái tim đen thì lịch sử sẽ bị xuyên tạc trong sách giáo khoa, những tên giặc bán nước như Trương Vĩnh Ký được ca ngợi...Cảm ơn Quốc hội, cảm ơn Chủ tịch Quốc hội.
Quốc gia hưng vong, thất phu hữu trách! Nhân dân Việt Nam luôn đồng hành cùng các cơ quan chức năng trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ tổ quốc. Không thể phó mặc cho Bộ Giáo dục và Đào tạo, mặc họ muốn làm gì thì làm. Đảng, Tổ quốc không của riêng ai, mà là của chung thuộc về dân tộc Việt Nam anh hùng và đời đời văn hiến. Cần phải nhốt quyền lực của Bộ Giáo dục và Đào tạo trong lồng cơ chế. Cần thường xuyên thanh tra, kiểm tra, giám sát tối cao, toàn diện, gạn đục khơi trong, không để hối thì đã muộn./.
--------------
Lão chăn bò.

Tất cả cảm xúc:
5
1
1
Thích
Bình luận
Chia sẻ

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét