Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

CÙNG ĐỌC VÀ SUY NGẪM: NGHĨ VỀ THIÊN TÀI NGUYỄN HUỆ!

     Một thiên tài 25 năm lãnh đạo người dân đứng lên thực hiện sứ mệnh thống nhất đất nước, đánh đổ các thế lực phản động phong kiến mà lịch sử gọi là Trịnh- Nguyễn phân tranh ; một anh hùng hiện ra giữa lòng dân tộc để nói lên tiếng nói tha thiết, nguyện vọng thống nhất, đấu tranh vì đời sống cơm no, áo ấm của toàn thể nhân dân; một anh hùng đã xuất hiện giữa một cơn đau thống thiết, đã hiện hữu cả một chiều dài lịch sử bi thương và đen tối của dân tộc. Vị anh hùng như thế tất yếu muôn đời lòng dân tạc dạ, khắc ân, tiềm thức của dân tộc mãi tôn thờ và ghi nhớ.

Trên vũ đài lịch sử, Tây sơn hiện ra bằng trái tim khát khao vô hạn về một khối nguồn cội văn hóa yêu thương, truyền thống đùm bọc, che chở gắn bó, sự thống nhất vững bền dân tộc, hiện ra bằng ý chí quật khởi của tầng lớp nông dân, thợ thuyền, những người bị áp bức và bần cùng hóa ; Tây sơn hiện ra với tư cách đại diện cho lực lượng nông dân, quần chúng khổ đau bị áp bức đã đứng lên lướt mạnh cơn bão táp nhấn chìm tất cả những hệ thống "vô cùng nặng nề" guồng máy gông xiềng của các tầng lớp quý tộc - phản động phong kiến, từ Nam tới Bắc.

Guồng máy Trịnh và Nguyễn, triều đình nhà Lê u minh vô nghĩa sẽ là gánh nặng muôn đời của giai cấp, đã từng tồn tại với những chính sách cai trị bạo tàn, thực hiện nhiều thủ đoạn thâm độc, dã man lẫn nhau, kích động nhồi sọ người dân giữa 2 miền, âm mưu chia rẽ lâu dài, đầu độc nhân dân, gieo rắc và khắc sâu những hận thù, dối trá dân tộc...Các tầng lớp vua, chúa quý tộc nắm quyền cả Đàng Trong và Đàng Ngoài sẵn sàng bán rẻ mọi thứ, câu kết ngoại bang để củng cố bộ máy phản động chuyên chế bóc lột, cai trị hà khắc và cát cứ vong nô v.v

Nguyễn Huệ nhà lãnh đạo phong trào Tây Sơn - Một vị thiên tài quân sự lỗi lạc, như bậc thánh pháp binh lược của muôn đời hậu thế, vươn vai dẹp loạn trong phút chốc, nhiều lần đánh đuổi giặc ngoại xâm hùng mạnh, chinh phục lân bang.v.v Hào quang uy đức bằng vẻ Thái sơn của những minh sách cầu hiền, đãi sĩ, mưu cầu học vấn, kiết thiết ấm no, dân trí...

Một triều đại Hoàng đế chính thống tồn tại 13 năm trên đất kinh kỳ, dựng xây nhiều chính sách ổn định phát triển đất nước... Một triều đại danh chính của sức mạnh toàn dân, đã "niêm yết một nhận thức nhất thống sơn hà, đoàn kết lương dân" làm chói lọi những tự hào, vinh quang là nếp sử xanh rực rỡ âu vàng muôn thuở, không thể phai nhòa của dân tộc. 

Rất tiếc vị vua tài đức, anh minh mất sớm, nhưng những gì một anh hùng dân tộc khởi họa, điều hành cùng nhân dân thì đã khẳng định, tạc nên một trí tuệ, phẩm cách ; làm tỏa rạng hơn những sự hun đúc bền chặt về lòng yêu nước, ý chí độc lập, tự cường trong mỗi một con người Việt nam.

"Nghe lúc trước có Vua Thang, Võ
Công nghiệp cao tuổi thọ thêm cao
Mà nay áo vải cờ đào
Giúp dân dựng nước xiết bao công trình"

"Ai tư vãn", những lời thơ khóc chồng của công chúa Ngọc Hân, một người phụ nữ trí thức, bậc nữ nhi tôn quý đứng đầu thiên hạ, bà là người trong cuộc thấy hiểu và cũng chịu nhiều những đổi thay, biến động lịch sử của thời đại bấy giờ. Lời thơ phần nào đã nói lên tầm vóc vĩ đại của một bậc minh quân, hào kiệt đã hành động tất cả vì một chí hướng tranh đấu chính nghĩa của toàn dân, vì một vận mệnh chung hướng đến đời sống công bằng, hạnh phúc và để tạo dựng một sức mạnh vững bền cho non sông, xã tắc.

Thế nhưng thời nay có bọn tỵ quan hèn hạ đến mức bẩn thỉu cả nhân cách và trình độ lập luận, làm văn hóa nhưng phi văn hóa và phản khoa học lịch sử, luôn tìm cách lật đổ, hạ bệ hình tượng một thiên tài lỗi lạc, anh hùng được sinh ra từ cốt cách, văn hiến dân tộc. 

Hệ thống triết lý Á Đông ta vẫn hằng tồn tại một thuyết "Anh linh trường tồn của dân tộc", những kẻ âm mưu thay sửa, ngụy sử, làm cho lịch sử phẫn nộ thì sự thiêng liêng ngàn đời sẽ không tha thứ, dứt khoát một khi lịch sử phán xét, chúng sẽ bị trả giá rất đắt, rất nhanh./.
Yêu nước ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét