Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

THỜ TỔ NGHỀ SÂN KHẤU!

     Tổ nghề sân khấu (còn gọi là tổ nghiệp sân khấu) là một khái niệm của giới nghệ sĩ Việt Nam gán cho một nhân vật có thật hoặc hư cấu. Nên cũng không có một hình tượng nào cụ thể. Thực ra, đối với những người làm nghệ thuật, việc ông tổ sân khấu thực sự là ai không quan trọng mà điều họ quan tâm là sự tôn thờ tổ nghiệp.

Còn việc tại sao lại có hình Bác Hồ trên bàn thờ một sân khấu tổ nghiệp. Đơn giản vì họ muốn song song biết ơn tổ nghiệp thì cũng biết ơn vị lãnh tụ dân tộc, người đã thường xuyên quan tâm, chăm lo xây dựng đội ngũ văn nghệ sĩ và nền nghệ thuật sân khấu nước nhà. Trong bàn thờ gia tiên của nhiều gia đình Việt Nam hiện nay, ảnh Bác, tượng Bác được đặt ở vị trí trang trọng nhất trên cả ông bà, tổ tiên. Hay như nhiều thiết chế tôn giáo, tín ngưỡng: Đình, chùa, đền, miếu... cũng lập ban thờ Bác Hồ. Đó là sự biết ơn của nhân dân Việt Nam, dân tộc Việt Nam đối với những đóng góp to lớn, công lao trời biển, sự hy sinh cao cả của Bác Hồ đối với Tổ quốc và nhân dân. Thể hiện nét đẹp truyền thống văn hoá của nhân dân Việt Nam với người có công với dân, với nước.

Vậy nên, trên quan điểm của chúng tôi, một số người lại lôi chuyện có thờ Bác Hồ trên sân khấu tổ nghiệp để bỉ bôi, xuyên tạc là thiển cận và áp đặt./.


Môi trường ST.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét