Thứ Bảy, 30 tháng 9, 2023

MỘT SỐ BIỆN PHÁP XỬ LÝ TRƯỚC VẤN ĐỀ THÔNG TIN XẤU ĐỘC TRÊN KHÔNG GIAN MẠNG


 Lợi ích tích cực mà mạng Internet đưa lại là điều không ai có thể phủ nhận và chúng ta vẫn đạng tận dụng điều đó hàng ngày. Tuy nhiên với quy luật vận động thì sự phát triển chóng mặt của mạng Internet cũng sẽ mang lại nhiều hệ lụy. Việt Nam luôn bảo đảm quyền tự do dân chủ của công dân, nhưng tự do phải trong khuôn khổ pháp luật. Những hành động lợi dụng quyền tự do để có những phát ngôn không đúng pháp luật với âm mưu chia rẽ đoàn kết dân tộc, phá hoại đất nước thì cần phải kiên quyết đấu tranh, xử lý theo đúng quy định của pháp luật.

Để tăng cường công tác tư tưởng bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới, ngày 22/10/2018, Bộ Chính trị đã ban hành Nghị quyết 35-NQ/TW “Về tăng cường bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch trong tình hình mới”. Nghị quyết khẳng định: Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng là bảo vệ Đảng, Cương lĩnh chính trị, đường lối của Đảng; bảo vệ nhân dân, Nhà nước pháp quyền xã hội chủ nghĩa Việt Nam; bảo vệ công cuộc đổi mới, công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước và hội nhập quốc tế; bảo vệ lợi ích quốc gia, dân tộc; giữ gìn môi trường hoà bình, ổn định để phát triển đất nước.

Thực hiện Nghị quyết nêu trên, toàn Đảng và hệ thống chính trị đang tích cực triển khai đồng bộ các biện pháp.

Theo đó, đã tổ chức lực lượng đấu tranh phản bác thông tin xấu độc; kết nối hệ thống các trang web, blog, fanpage để chia sẻ thông tin tích cực, bài viết đấu tranh phản bác. Huy động lực lượng viết hàng nghìn tin, bài, comment, xây dựng hàng trăm video clip đăng tải rộng rãi trên Internet, mạng xã hội để đấu tranh phản bác. Giám sát chặt chẽ, kịp thời phát hiện thông tin xấu độc, âm mưu kêu gọi biểu tình chống phá tại một số thời điểm; kịp thời cảnh báo, tham mưu, tổ chức phương án đấu tranh, ngăn chặn, xử lý.       “Trung tâm Xử lý tin giả Việt Nam thuộc Cục Phát thanh, truyền hình và thông tin điện tử có nhiệm vụ tiếp nhận, phát hiện, thẩm định, gắn nhãn tin giả, công bố thông tin xác thực, tin giả, tin sai sự thật trên trang tingia.gov.vn; chủ động phát hiện các xu hướng thông tin có lượng người chia sẻ, tương tác lớn để đánh giá, thẩm định, dán nhãn tin giả nếu có, để cảnh báo người dân không chia sẻ; hướng dẫn cách nhận biết, phòng tránh, đối phó với tin giả”.

 Cần nâng cao ý thức cảnh giác của người dân để không bị lôi kéo, tiếp tay cho các phần tử bất mãn, cơ hội chính trị chống phá Đảng và Nhà nước - Các cơ quan quản lý Nhà nước cần đẩy mạnh việc xây dựng, triển khai và hoàn thiện cơ sở dữ liệu, sử dụng chứng minh thư nhân dân điện tử để quản lý thông tin và người sử dụng trên Internet.

         - Các cơ quan báo chí, phát thanh, truyền hình Trung ương, các địa phương, người đứng đầu cơ quan, đơn vị, địa phương cần cung cấp thông tin chính thống một cách đầy đủ, toàn diện, kịp thời cho người dân. Đồng thời, cần tăng cường tuyên truyền pháp luật, cảnh báo các hành vi vi phạm pháp luật; chỉ rõ những thủ đoạn, nội dung thông tin giả mạo, tính chất nguy hại của nó đối với cá nhân và xã hội. Qua đó, giúp người dùng am hiểu pháp luật, tránh những hành vi vi phạm cũng như nhận diện các thủ đoạn, nội dung thông tin giả mạo, biết tự sàng lọc, tiếp nhận thông tin hữu ích, chính thống, “miễn dịch” với những thông tin giả mạo làm nhiễu loạn môi trường xã hội.

 

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét