Thứ Năm, 28 tháng 9, 2023

BÀI HỌC CẢNH TỈNH CHO SỸ QUAN TRẺ TRONG QUÂN ĐỘI

Trung tuần tháng 9, tại Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 2 diễn ra phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với bị cáo Đặng Quang Ngọc (cấp bậc Thượng úy, bác sĩ chuyên khoa 1, Bệnh viện Quân y 6, Cục Hậu cần, Quân khu 2), phạm tội “đào ngũ” theo quy định tại điểm a khoản 2 Điều 402 Bộ luật Hình sự.

Theo cáo trạng của Viện Kiểm sát Quân sự khu vực 23 (Quân khu 2), từ năm 2021, bị cáo Đặng Quang Ngọc đã nhiều lần viết đơn xin ra quân với lý do hoàn cảnh gia đình khó khăn, tuy nhiên, đơn không được cấp trên giải quyết. Khi không đạt được nguyện vọng, Đặng Quang Ngọc đã tự ý rời khỏi đơn vị nhiều lần, trốn tránh nhiệm vụ, gây sức ép với đơn vị để được giải quyết ra quân.

Tháng 9-2022, Ngọc đã bị Bệnh viện Quân y 6 kỷ luật bằng hình thức cảnh cáo về hành vi đào ngũ. Mặc dù bị kỷ luật nhưng Đặng Quang Ngọc vẫn không nhận thức được hành vi sai trái và tiếp tục vi phạm. Năm 2023, Đặng Quang Ngọc tự ý rời khỏi đơn vị hai lần: Lần thứ nhất từ ngày 15-3 đến 17-3; lần thứ hai từ ngày 6-4 cho đến 25-4 vẫn chưa có mặt tại đơn vị nên Bệnh viện Quân y 6 đã báo cáo cơ quan chức năng đề nghị xử lý theo quy định của pháp luật.

Tại phần luận tội, kiểm sát viên đã phân tích rõ nguyên nhân, hoàn cảnh phạm tội của bị cáo. Theo đó, Đặng Quang Ngọc được Quân đội đào tạo, khi trở thành bác sĩ chuyên khoa 1, lẽ ra bị cáo phải phát huy tinh thần trách nhiệm, mang kiến thức được học phục vụ nhiệm vụ chăm sóc sức khỏe bộ đội, xây dựng đơn vị.

Thế nhưng, do thấy mức thu nhập trong Quân đội thấp hơn so với làm việc tại các cơ sở y tế bên ngoài, một phần do hoàn cảnh gia đình có những khó khăn nhất định (nhưng không phải không thể khắc phục), bị cáo đã dao động tư tưởng, giảm sút ý chí phấn đấu, không chủ động khắc phục khó khăn để tiếp tục thực hiện nhiệm vụ mà tìm mọi cách xin ra quân nhằm đi làm bên ngoài với thu nhập cao hơn.

Hành vi phạm tội của bị cáo có tính chất nghiêm trọng, ảnh hưởng đến chất lượng hoàn thành nhiệm vụ của đơn vị, xâm phạm chế độ phục vụ tại ngũ của quân nhân, làm giảm sức mạnh chiến đấu của Quân đội, nếu không được xử lý nghiêm minh sẽ tạo ra tiền lệ xấu. Căn cứ các quy định của pháp luật, Hội đồng xét xử Tòa án Quân sự khu vực Quân khu 2 đã tuyên phạt bị cáo Đặng Quang Ngọc 4 năm tù về tội “đào ngũ”.

Việc xét xử một cách nghiêm minh, kịp thời đối với bị cáo Đặng Quang Ngọc được dư luận đồng tình ủng hộ. Đây là bài học cảnh tỉnh cho những quân nhân được Quân đội nuôi dưỡng, đào tạo, nhưng do thiếu bản lĩnh, rơi vào chủ nghĩa cá nhân nên khi trưởng thành, có kinh nghiệm, kiến thức chuyên môn, nhất là những chuyên ngành dễ tìm việc bên ngoài với thu nhập cao, lại “chân trong chân ngoài”, tìm cách thoái thác nhiệm vụ, xin ra quân, vi phạm pháp luật, kỷ luật Quân đội để lo cho lợi ích bản thân mà quên đi nghĩa vụ, trách nhiệm của một người quân nhân cách mạng. 

Nguồn BPL.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét