Việt Nam là một quốc gia đa dân tộc, đa tôn giáo. Những năm qua, Đảng, Nhà nước Việt Nam luôn quan tâm, tạo điều kiện, đáp ứng ngày càng tốt hơn nhu cầu hoạt động tín ngưỡng, tôn giáo của người dân, trong đó có cả người nước ngoài cư trú hợp pháp tại Việt Nam.
Tuy nhiên, các thế lực thù địch đã tìm cách hình thành, phát triển các
tà đạo nhằm xâm phạm an ninh chính trị (ANCT), trật tự an toàn xã
hội (TTATXH), chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc; qua đó nhằm hình
thành các lực lượng đối lập với Đảng, Nhà nước Việt Nam.
Theo Từ điển tiếng Việt: “Tà đạo là đạo giáo chuyên dùng bùa phép mê
hoặc người; đường lối sai quấy không chính đáng”. Còn theo Đại từ điển
tiếng Việt: "Tà đạo: Tôn giáo khác với tôn giáo được coi là chính
thống". PGS, TS Đặng Văn Đoài, Hiệu trưởng Trường Đại học An ninh nhân
dân định nghĩa: "Tà đạo là một loại đạo lạ (so với tín ngưỡng, tôn giáo
truyền thống) nhưng khuynh hướng hoạt động mê tín dị đoan, phản văn hóa,
vi phạm pháp luật".
Ở Việt Nam, những năm qua, tà đạo thường xuất hiện và phát triển
mạnh ở vùng nông thôn, vùng sâu xa, nhất là địa bàn Tây Nam Bộ, Tây
Nguyên, Tây Bắc. Các tổ chức này đã thu hút được một số lượng người tin
theo, trong đó có tà đạo đã lôi kéo hàng nghìn người tham gia, sinh hoạt
tại nhiều địa phương, như: Tin lành Đề Ga, Hà Mòn, Pháp Luân Công và
đặc biệt gần đây là tà đạo Hội Thánh đức Chúa Trời, dù mới chỉ xuất hiện
tại Việt Nam chưa lâu, song, đã phát triển mạnh và hoạt động bất hợp
pháp ở hơn 20 tỉnh, thành phố với hàng nghìn người tham gia, nhất là ở
Hải Phòng, Quảng Ninh, Ninh Bình, Thái Bình, Thanh Hóa… Việc tuyên
truyền, phát triển tà đạo đã ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, gây
tâm lý bức xúc, hoang mang trong một bộ phận quần chúng và tín đồ các
tôn giáo, chia rẽ khối đại đoàn kết dân tộc, làm phức tạp tình
hình ANCT-TTATXH tại địa phương.
Qua nghiên cứu, căn cứ theo địa bàn xuất hiện, nguồn gốc xuất xứ và nội
dung, phương thức hoạt động, có thể phân chia tà đạo thành hai nhóm
chính: Nhóm thứ nhất có nguồn gốc hình thành liên quan đến các tôn giáo
đã được Nhà nước công nhận, điển hình như các tà đạo: Tin lành Đề Ga, Hà
Mòn, Giáo hội Tin lành đấng Christ Việt Nam... có nguồn gốc và bản
chất liên quan đến Tin lành; các tà đạo: Đạo Tràng Hương Quảng, Pháp môn
Di Lặc, Bửu Tòa Tam giáo... có nguồn gốc và bản chất gắn với Phật giáo,
Đạo giáo. Nhóm thứ hai có nguồn gốc từ nước ngoài truyền vào Việt
Nam, như: Thanh Hải Vô Thượng sư, Pháp Luân Công, Canh tân đặc sủng...
Nhóm này mang tính lai tạp giữa một số tôn giáo khác nhau, như: Phật
giáo, Đạo giáo và tín ngưỡng dân gian. Dù thuộc nhóm nào thì đặc điểm
chung của các tà đạo này luôn tự coi mình là một tổ chức tôn giáo; giáo
lý của họ chỉ là sự vay mượn hay chính xác hơn là xuyên tạc, bóp méo
giáo lý của các tôn giáo khác theo hướng mê tín dị đoan để phục vụ cho ý
đồ của những kẻ cầm đầu; giáo lý, lễ nghi của các tà đạo thường đơn
giản, không có hệ thống và hoàn chỉnh như tôn giáo truyền thống, hàm
chứa yếu tố mê tín, có màu sắc chính trị.
Người tin theo các tà đạo thuộc nhiều thành phần như: Trí thức, cán bộ,
viên chức và công nhân, nông dân, nhưng chủ yếu là người nghèo, có
trình độ dân trí thấp; họ bị số đối tượng cầm đầu lợi dụng, lừa mị, lôi
kéo tham gia. Các đối tượng sáng lập, cầm đầu và cốt cán thường là những
chức sắc, chức việc và tín đồ có uy tín trong tôn giáo, dân tộc, thậm
chí cả số đối tượng bất mãn, cơ hội chính trị. Mục đích chính của việc
hình thành và phát triển tà đạo là nhằm mục đích trục lợi cá nhân thông
qua sự giúp đỡ, đóng góp tiền của, công sức của những người tin theo tà
đạo. Số đối tượng cầm đầu thường triệt để lợi dụng những vấn đề bức xúc,
khó khăn mà người dân không tự giải quyết được để tác động, lôi kéo họ
dựa vào niềm tin tâm linh nhằm giải thoát những vướng mắc về tâm lý và
tư tưởng đang nảy sinh. Hoạt động của các tà đạo chủ yếu nhằm thực hành
các hoạt động mê tín dị đoan, thực hành tín ngưỡng phản khoa học, phi
đạo đức và văn hóa nhằm thu lợi bất chính, như yêu cầu người tin theo
phải đóng góp tiền của, công sức xây dựng mới hay tu sửa nơi thờ tự,
phục vụ hoạt động duy trì và phát triển tổ chức của các đối tượng cầm
đầu, cốt cán. Riêng đối với một số tà đạo như: Tin lành Đề Ga, Hà
Mòn… các đối tượng cầm đầu, cốt cán thu hút, lôi kéo người tham gia tổ
chức nhằm chống phá chính quyền, cản trở việc thực hiện các chính sách
phát triển kinh tế-xã hội, xâm phạm ANCT-TTATXH tại địa phương.
Để nắm giữ niềm tin của những người tham gia, đồng thời ép buộc hoặc
tiếp tục thu hút những người khác trong gia đình họ phải đi theo tà
đạo, số cầm đầu, cốt cán của các tà đạo thường yêu cầu và buộc số người
tin theo không được tiếp xúc và quan hệ với người khác niềm tin; không
tham gia các sinh hoạt văn hóa chung của cộng đồng; không thực hiện
phong tục tập quán và tín ngưỡng truyền thống của dân tộc, đồng thời phủ
nhận các tôn giáo chính thống, kể cả tôn giáo đó là nguồn gốc của mình
để tin và trung thành với tổ chức tà đạo; không chấp hành pháp luật hay
tham gia các chương trình, chính sách phát triển kinh tế-xã hội ở địa
phương. Một số tà đạo mang màu sắc chính trị như: Tin lành Đề Ga”, Hà
Mòn, Thanh Hải Vô Thượng sư..., số đối tượng cầm đầu, cốt cán ráo riết
kích động tư tưởng dân tộc hẹp hòi, phân biệt, chia rẽ người Kinh với
người dân tộc nhằm thu hút người dân để thực hiện mưu đồ ly khai, tự trị
ở các vùng dân tộc, hình thành tổ chức phản động chống phá Nhà nước
Việt Nam, phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc; điển hình như vụ biểu
tình, bạo loạn ở Tây Nguyên năm 2001, 2004 do Tin lành Đề Ga tổ chức. Ở
một số nơi, số đối tượng cầm đầu các tà đạo như: Thanh Hải Vô Thượng
sư, Hà Mòn… còn vu cáo chính quyền vi phạm quyền tự do tín ngưỡng, tôn
giáo, tìm cách khoét sâu hoặc phóng đại những hạn chế, thiếu sót của
chính quyền và cán bộ, đảng viên trong thực hiện chính sách dân tộc, tôn
giáo; vu cáo Nhà nước vi phạm dân chủ, nhân quyền; tạo cớ cho bên ngoài
can thiệp, chống phá Nhà nước Việt Nam. Có thể khẳng định, các tà đạo
đã gây ra những ảnh hưởng tiêu cực đến đời sống xã hội, tuyên truyền mê
tín dị đoan, kích động tâm lý hoang mang, dao động trong quần chúng nhân
dân, làm phức tạp tình hình chính trị tại địa phương, truyền bá những
đức tin phản khoa học, phản văn hóa và chuẩn mực chung về đạo đức, lối
sống. Đặc biệt, thông qua hoạt động của các tà đạo, các thế lực thù địch
tiếp tục đẩy mạnh thực hiện âm mưu lợi dụng vấn đề tôn giáo chia rẽ
khối đại đoàn kết toàn dân tộc, kích động tư tưởng ly khai nhằm chống
phá Việt Nam.
Trong những năm qua, các cơ quan chức năng đã triển khai đồng bộ các
biện pháp đấu tranh, ngăn chặn hoạt động của các tà đạo; trong đó đã chủ
động nắm tình hình các địa bàn, đối tượng trọng điểm về dân tộc, tôn
giáo để triển khai các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn hoạt
động tôn giáo, tín ngưỡng trái pháp luật. Thông qua nhiều kênh, bằng
nhiều hình thức đa dạng, phong phú, các cơ quan chức năng đã tuyên
truyền, vận động quần chúng không tin, theo kẻ xấu lôi kéo, lừa bịp tham
gia tổ chức tà đạo; thấy rõ tác hại của việc tham gia các tà đạo để từ
đó tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống các tà đạo. Chủ
động xử lý nghiêm số đối tượng cầm đầu, cốt cán theo pháp luật, đồng
thời vạch mặt, làm rõ bản chất chúng trước nhân dân. Tuy nhiên, công tác
phòng ngừa, đấu tranh với hoạt động của các tà đạo thời gian qua còn
tồn tại những hạn chế nhất định. Theo đó, để nâng cao hiệu quả công tác
phòng ngừa, đấu tranh, ngăn chặn sự hình thành, phát triển của các tà
đạo trong thời gian tới, cần tập trung làm tốt công tác đấu tranh,
phòng, chống sự hình thành, phát triển của các tà đạo; đồng thời tiến
hành song song với công tác bảo đảm ngày càng tốt hơn quyền tự do tín
ngưỡng, tôn giáo của nhân dân trên cơ sở pháp luật và phải đặt dưới sự
lãnh đạo trực tiếp, toàn diện, tuyệt đối của Đảng Cộng sản Việt Nam; sự
quản lý, điều hành của Chính phủ nhằm phát huy sức mạnh của cả hệ thống
chính trị trong công tác này. Tiếp tục nâng cao nhận thức cho cán bộ,
đảng viên và nhân dân về vị trí, vai trò công tác đấu tranh, ngăn chặn
hoạt động của các tà đạo, qua đó nhằm huy động sự tham gia của cả xã hội
trong công tác này.
Các cơ quan chức năng cần thực hiện tốt công tác quản lý Nhà nước về
tôn giáo, đặc biệt là quản lý và định hướng các sinh hoạt, hoạt động tín
ngưỡng theo thuần phong mỹ tục của dân tộc và phù hợp với luật pháp.
Đối với những đối tượng chủ mưu, cầm đầu các tà đạo, các cơ quan chức
năng phải xử lý kiên quyết, kịp thời, triệt để theo pháp luật; vạch
trần bản chất và hành vi vi phạm pháp luật, làm mất ổn định chính
trị, xã hội, chia rẽ giữa các dân tộc, tôn giáo, lợi dụng danh nghĩa tôn
giáo để hoạt động tà đạo, mê tín dị đoan của số này trước quần chúng
nhân dân. Tăng cường xây dựng đời sống văn hóa, tinh thần phong phú,
lành mạnh cho mọi người dân nhằm tạo “sức đề kháng”, “miễn dịch” mạnh mẽ
trước hoạt động của các tà đạo.
Tiếp tục đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền về quan điểm, chủ
trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước Việt Nam về tự do
tín ngưỡng, tôn giáo ở Việt Nam; về thành tựu đã đạt được trong việc bảo
đảm quyền con người ở Việt Nam. Đặc biệt, cần tuyên truyền nâng cao
nhận thức cho người dân, làm cho người dân hiểu rõ đâu là chính đạo, đâu
là tà đạo, tác hại của các tà đạo đối với đời sống vật chất, tinh thần
của người dân và toàn xã hội.
Từ đó vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động của các tà đạo.
Từ đó vận động cán bộ, đảng viên và nhân dân tự giác tham gia công tác phòng ngừa, đấu tranh chống hoạt động của các tà đạo.
Chủ động triển khai nắm tình hình, dự báo kịp thời mọi âm mưu, hoạt
động lôi kéo, thu hút người tham gia các hội nhóm tà đạo để triển khai
các biện pháp phòng ngừa, đấu tranh. Kịp thời phát hiện, phối hợp giải
quyết dứt điểm các hoạt động tụ họp nhóm hoặc có hoạt động liên quan đến
tín ngưỡng, tôn giáo không được cơ quan chức năng cho phép để vận động
quần chúng giải tán, đồng thời cô lập, răn đe những kẻ cầm đầu, cốt cán
trong hội nhóm tà đạo. Trong xử lý các vụ việc liên quan đến tà đạo phải
bảo đảm những yêu cầu đặt ra nhằm tranh thủ được sự ủng hộ rộng rãi của
cán bộ, đảng viên và nhân dân, kiên quyết không làm phức tạp thêm tình
hình, không để sơ hở để bên ngoài lợi dụng vu cáo, xuyên tạc.
Tiếp tục đẩy mạnh phát triển kinh tế, văn hóa, xã hội, xóa đói, giảm
nghèo… kết hợp với thực hiện công bằng xã hội, không ngừng nâng cao
trình độ dân trí, đặc biệt là đối với đồng bào dân tộc thiểu số, vùng
sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo; tăng cường củng cố quốc phòng, an
ninh, bảo đảm ổn định ANCT-TTATXH tại địa phương. Tăng cường đổi mới nội
dung, phương pháp giáo dục truyền thống yêu nước, vận động đông đảo các
chức sắc, tín đồ và nhân dân tích cực tham gia các hoạt động phát
triển kinh tế, xã hội và các phong trào thi đua yêu nước tại địa phương.
Không có nhận xét nào:
Đăng nhận xét