Đây là nhận định minh
triết của Chủ tịch Hồ Chí Minh về tầm quan trọng của lý luận được Người viết
trong tác phẩm “Sửa đổi lối làm việc” (năm 1947). Lý luận nói chung và LLCT nói
riêng trong tư tưởng Hồ Chí Minh là đem thực tế trong lịch sử, trong kinh nghiệm,
xem xét, so sánh thật kỹ lưỡng rõ ràng, làm thành kết luận; rồi lại đem nó chứng
minh với thực tế mới thực sự chắc chắn, chân chính.
Nhiều lần Bác căn dặn mọi
người, nhất là đội ngũ cán bộ, đảng viên khắc phục tình trạng kém lý luận,
khinh lý luận và cũng đừng rơi vào lý luận suông. Những lời chỉ dạy của Chủ tịch
Hồ Chí Minh liên quan đến LLCT thật gần gũi, dễ đi vào lòng người bởi chính Bác
là tấm gương sáng về học tập, nghiên cứu và vận dụng LLCT để hậu thế noi theo.
Người đã bôn ba khắp năm châu bốn biển tìm hiểu thực tế, tiếp xúc với bao học
thuyết chính trị mới tìm ra con đường giải phóng dân tộc đúng đắn.
Trở lại thời điểm đầu
thế kỷ XX, trước khi Đảng Cộng sản Việt Nam ra đời, các phong trào yêu nước, từ
lập trường Cần Vương đến lập trường tư sản, tiểu tư sản, qua khảo nghiệm của lịch
sử đều lần lượt thất bại. Chỉ đến khi Chủ tịch Hồ Chí Minh tiếp xúc với lý luận
cách mạng của thời đại là Chủ nghĩa Mác-Lênin, Người mới nhận ra con đường cách
mạng Việt Nam phải đi, đó là tiến hành cách mạng vô sản giải phóng dân tộc và
xây dựng chủ nghĩa xã hội. Với tư duy độc lập, sáng tạo không rơi vào lý luận
suông, không áp dụng lý luận cứng nhắc, Chủ tịch Hồ Chí Minh và Đảng ta đã nhiều
lần vận dụng sáng tạo Chủ nghĩa Mác-Lênin phù hợp với điều kiện, hoàn cảnh đặc
thù Việt Nam; đưa cách mạng Việt Nam đi từ thắng lợi này đến thắng lợi khác,
giành lại độc lập, thống nhất đất nước, mang lại đời sống ấm no, hạnh phúc cho
nhân dân.
Ngày nay, chủ nghĩa xã
hội là mục tiêu, lý tưởng của Đảng Cộng sản và nhân dân Việt Nam; đi lên chủ
nghĩa xã hội là yêu cầu khách quan, là con đường tất yếu của cách mạng Việt
Nam. Đảng ta kiên trì lấy chủ nghĩa Mác-Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh làm
nền tảng tư tưởng và kim chỉ nam cho hành động cách mạng. Cho nên việc học tập,
nghiên cứu LLCT là để hiểu sâu sắc, đầy đủ Chủ nghĩa Mác-Lênin, tư tưởng Hồ Chí
Minh, các văn kiện, chỉ thị, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà
nước là nhiệm vụ của cán bộ, đảng viên, người lao động có tư tưởng tiến bộ. Chỉ
có trang bị đầy đủ về LLCT mới có thể tạo ra hành động cách mạng tích cực, hiệu
quả như lời Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn: “Lý luận sở dĩ quan trọng là vì
nó dạy ta hành động”.
Như vậy, việc học tập
LLCT trước tiên là để cán bộ, đảng viên nâng cao bản lĩnh chính trị, tuyệt đối
trung thành với mục tiêu, lý tưởng cách mạng; ngăn chặn, đẩy lùi suy thoái về
tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa”.
Chỉ có nghiên cứu, học
tập LLCT thực chất, với động cơ tích cực, trong sáng mới giúp đội ngũ cán bộ, đảng
viên có tư duy khoa học, có phương pháp làm việc biện chứng; từ đó vận dụng
sáng tạo vào thực tiễn, hoàn thành công việc được giao phó.
Với tầm quan trọng của
LLCT giải thích vì sao trong các nghị quyết, chỉ thị, kết luận, quy định của
Ban chấp hành Trung ương, Bộ Chính trị nhiều năm qua luôn nhấn mạnh phải tiếp tục
đổi mới, nâng cao chất lượng đào tạo, bồi dưỡng LLCT. Đồng thời, nhận định biểu
hiện nhận thức sai lệch về ý nghĩa, tầm quan trọng của lý luận và học tập LLCT,
lười học tập LLCT là một trong những biểu hiện của suy thoái về tư tưởng chính
trị./. (X.T)
bài rất thực tế
Trả lờiXóa