Thứ Bảy, 16 tháng 9, 2023

TỪ TRƯƠNG VĨNH KÝ ĐẾN NGÔ BẢO CHÂU NHÂN DÂN VIỆT NAM CHẲNG ĐƯỢC HƯỞNG LỢI GÌ NGOÀI HƯ DANH HÃO

     Tuy rằng được báo chí và giới học giả Việt Nam tung hô hết mực hết lời, nhưng thực tế là không có bao nhiêu người Việt Nam biết Trương Vĩnh Ký và Ngô Bảo Châu là ai. Thậm chí, hỏi chính Ngô Bảo Châu rằng Trương Vĩnh Ký là ai thì ông ta cũng có thể không hề biết. Với những người không quan tâm đến lịch sử thì rõ ràng Trương Vĩnh Ký là cái tên vô danh và còn không nổi tiếng bằng Ngô Bảo Châu, và dĩ nhiên, chả có mấy người biết ông ta là Ai? Ở đâu? Sống trong giai đoạn lịch sử nào? Đã đóng góp được gì cho đất nước, cho dân tộc?

Những ngày qua, trên khắp các mặt báo, giới báo chí và giới học giả Việt Nam đang hết lời ca ngợi, tung hô Trương Vĩnh Ký như là một con người siêu phàm, một nhân cách vĩ đại, một nhà văn hóa lớn. Họ dùng các cụm từ hết sức mỹ miều để tô son điểm phấn, đánh bóng tên tuổi cho ông ta như: "Người thầy, nhà văn hóa lớn của dân tộc".

Nhưng thật trớ trêu thay, sự thật nghiệt ngã là trong bia miệng dân gian hàng trăm năm qua và trong sử sách được lưu truyền cho đến ngày nay thì người ta chỉ biết đến Trương Vĩnh Ký là một kẻ phản nước hại dân, tội đồ dân tộc, kẻ đã ôm chân thực dân Pháp mà bán rẻ dân tộc mình. Những thứ của Trương Vĩnh Ký mà giới báo chí và giới học giả Việt Nam đang đánh giá cực kỳ cao và hết lời ca ngợi, tung hô như các tác phẩm báo chí, các tác phẩm văn hóa để đời, khả năng thông thạo 27 thứ ngôn ngữ, có công rất lớn, là người đầu tiên đưa chữ quốc ngữ lên mặt báo Việt, v.v... là những thứ mà nhân dân Việt Nam chưa bao giờ được thừa hưởng bất kỳ thứ lợi lạc, lợi ích gì từ điều đó.

Trương Vĩnh Ký dù có thông thạo 27 thứ ngôn ngữ (không ai chứng minh được), hay thông thạo đến ba vạn chín nghìn thứ ngôn ngữ thì cuộc đời và sự nghiệp của Trương Vĩnh Ký cũng chỉ là để phục vụ cho lợi ích của thực dân Pháp khi đô hộ, xâm lược Việt Nam, song song với sự nghiệp "vinh thân phì gia" của ông ta mà thôi, nhân dân Việt Nam không được thừa hưởng bất cứ thứ lợi lạc, lợi ích gì từ ông ta.

Đối với các tác phẩm văn hóa của Trương Vĩnh Ký cũng vậy, nhân dân Việt Nam không hề được thừa hưởng bất cứ thứ lợi ích, lợi lạc gì từ tư tưởng và thành quả văn hóa đó.Việc này cũng giống như Việt Nam ngày nay, tuy có hàng vạn GS, PGS, TS, PTS nhưng phần lớn trong số họ không mang được bất cứ thứ lợi lộc gì cho đất nước, cho dân tộc mà thực chất những học hàm học vị đó của họ chỉ để phục vụ cho lợi ích cá nhân về vị trí, chỗ ngồi và bổng lộc của họ mà thôi.Đó là chưa kể trong số này có không ít những kẻ còn đang tâm phản nước hại dân, đục khoét quốc gia, bán danh theo giặc như Nguyễn Quang A, Chu Hảo, cùng 72 kẻ trí thức cấp tiến phản đảng đòi bỏ điều 4 Hiến pháp Nước CHXHCN VN, v.v...

Quay trở lại với Ngô Bảo Châu. Điểm chung giữa Ngô Bảo Châu và Trương Vĩnh Ký: dù là người có tài năng xuất chúng nhưng những tài năng đó lại là để phục vụ cho nước Pháp, cho ngoại bang chứ không phục vụ cho Tổ quốc VN và dân tộc VN. Tài năng nhưng thất đức.Vậy thì mớ lý thuyết đó, thứ tài năng đó có tác dụng gì đối với dân tộc VN?

Không có tác dụng gì cả. Nhân dân VN không cần thứ hư danh xa rời thực tiễn đời sống ấy của họ nên chẳng cần phải biết họ là ai.

Tóm lại, qua tất cả những hiện tượng đã và đang diễn ra những ngày qua, chúng ta chợt nhận ra rằng: giới trí thức, giới học giả, giới báo chí, thậm chí cả giới chính trị gia VN ngày nay, có vẻ như họ đang tư duy bằng một thứ tư duy hỗn độn, đảo điên theo chủ nghĩa siêu hình, ảo tưởng, xa rời thực tiễn đời sống.

Từ Trương Vĩnh Ký cho tới Ngô Bảo Châu, đây chính là những thảm họa của đất nước, của dân tộc chứ không phải là niềm tự hào./.

Yêu nước ST.

1 nhận xét:

  1. Câu này quá chuẩn: "Từ Trương Vĩnh Ký cho tới Ngô Bảo Châu, đây chính là những thảm họa của đất nước, của dân tộc chứ không phải là niềm tự hào"

    Trả lờiXóa