Chủ Nhật, 1 tháng 11, 2020

 

Đấu tranh với một số luận điệu xuyên tạc

quan hệ Việt Nam – Trung Quốc

                                                           

Trong thời gian vừa qua, lợi dụng những tồn tại, khuyết điểm trong thực hiện các dự án phát triển kinh tế - xã hội có yếu tố Trung Quốc, trên một số trang mạng phản động, các thế lực thù địch trong và ngoài nước đã tán phát nhiều bài, hình ảnh có nội dung phản động; xuyên tạc mối quan hệ Việt Nam -  Trung Quốc. Tập trung vào những dự án kinh tế - xã hội mà Chính phủ Việt Nam ký kết hiệp định với Chính phủ Trung Quốc; trong đó, chúng tập trung xuyên tạc sự thật; tìm mọi lý do, chứng cứ để chứng minh Việt Nam bị Trung Quốc thao túng, chi phối, giật dây; chúng rêu rao rằng lãnh đạo Đảng, Chính phủ Việt Nam đã bị lãnh đạo Trung Quốc chèn ép, làm thiệt hại lớn cho nền kinh tế Việt Nam, mục tiêu chủ yếu là làm mất uy tín của lãnh đạo Đảng, Nhà nước và Chính phủ, mà lờ đi vai trò của những người trực tiếp chỉ đạo, điều hành các dự án đó, nằm ở trong Ban quản lí các dự án. Lợi ích nhóm và tham nhũng trong Ban quản lí các dự án đã làm biến tướng các dự án, tạo điều kiện cho các doanh nghiệp (yếu, kém về năng lực nhưng lành nghề trong mua chuộc các quan chức nước sở tại) của Trung Quốc thao túng quá trình thực hiện dự án, gây tổn hại vô cùng lớn cho nền kinh tế đất nước, niềm tin của nhân dân. Trong cuộc chơi của nền kinh tế thị trường thì không ai cho không ai một thứ gì, tất cả đều có điều kiện kèm theo, quan trọng là tận dụng các yếu tố có lợi như thế nào để “biến nguy thành cơ”. Hợp tác và cạnh tranh luôn song hành. Thương trường là chiến trường, cảnh giác không bao giờ thừa. Tận dụng nguồn vốn của Trung Quốc thì phải chấp nhận những điều kiện ràng buộc của họ. Nhưng những điều kiện như: Doanh nghiệp của Trung Quốc thực hiện dự án, nhân công và chuyên gia Trung Quốc,... là điều bình thường. Quan trọng là các Ban quản lí dự án đã không thực hiện đúng chức trách, hay nói cách khác là buông lỏng quản lí, thậm chí không loại trừ việc bắt tay với doanh nghiệp Trung Quốc để tìm kiếm lợi ích, đó là lợi ích nhóm, lợi ích cá nhân, họ đã bán rẻ lợi ích quốc gia, dân tộc. Đó mới chính là điều cần phải lên án, đấu tranh. Tất nhiên, cuộc đấu tranh với những vấn đề trên nằm trong cuộc đấu tranh chống tham nhũng của đất nước, không thể nóng vội, đốt cháy giai đoạn được; Đảng, Nhà nước, Chính phủ đã nhận ra và đang nỗ lực trong cuộc chiến chống “giặc nội xâm” này. Thực chất của những luận điệu trên là vu khống, bôi nhọ lãnh đạo Đảng và Nhà nước ta, xuyên tạc chủ trương, chính sách đối ngoại của Đảng, Nhà nước ta, nhất là trong quan hệ ngoại giao với Trung Quốc, nhằm phá vỡ những quan hệ tốt đẹp mà Đảng, Nhà nước và nhân dân hai nước đã gắn bó xây dựng có bề dày lịch sử, làm mất an ninh trật tự, mất niềm tin của nhân dân với Đảng, Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Việt Nam và Trung Quốc là hai nước láng giềng, núi liền núi, sông liền sông, có nhiều điểm tương đồng về lịch sử, văn hóa, thể chế chính trị, nhất là sự giúp đỡ sâu sắc của Trung Quốc với cách mạng Việt Nam trong chiến tranh giải phóng dân tộc, dân chủ nhân dân trước đây cũng như công cuộc xây dựng chủ nghĩa xã hội ngày nay. Bởi vậy, tình cảm hữu nghị giữa hai nước đã được xây dựng qua nhiều thế hệ, trở thành tài sản quý báu của hai dân tộc. Quan hệ hai nước trong lịch sử tuy có trải qua thăng trầm, quan hệ hiện nay cũng vẫn còn đó những bất đồng và mâu thuẫn trong một số vấn đề, lịch sử đã dạy cho chúng ta bài học cảnh giác, nhưng lịch sử cũng dạy chúng ta phải lấy hòa hiếu làm trọng. Quan hệ hợp tác hữu nghị tốt đẹp cơ bản là dòng chảy liên tiếp đã được chứng minh. Đảng, Nhà nước và nhân dân Việt Nam luôn coi trọng quan hệ hữu nghị, hợp tác hai bên cùng có lợi với Trung Quốc là một ưu tiên hàng đầu trong chính sách đối ngoại của Việt Nam. Hiện nay, quan hệ Việt Nam - Trung Quốc phát triển mạnh mẽ trên nhiều lĩnh vực, nhất là phát triển kinh tế.

Thế nhưng những ngày gần đây, các tổ chức phản động và các thế lực chống đối sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta ở trong nước, cũng như ở ngoài nước đã dùng mọi thủ đoạn để chia rẽ sự hợp tác, hữu nghị giữa Việt Nam và Trung Quốc với chiêu trò khác nhau, chúng lợi dụng những sự việc nào đó để xuyên tạc, thổi phồng sự thật, hoặc là giả danh yêu nước để kích động nhân dân biểu tình chống Trung Quốc... Những tư tưởng, quan điểm đó thực chất là chống lại đường lối quan điểm của Đảng, chính sách pháp luật của Nhà nước Việt Nam, chống phá những điều tốt đẹp trong quan hệ giữa Việt Nam và Trung Quốc, cổ súy cho chủ nghĩa cực đoan dân tộc, kích động bạo lực, chiến tranh hận thù dân tộc....vì thế, càng khó khăn thêm cho chúng ta trong cuộc đấu tranh bảo vệ chủ quyền biển, đảo; khó khăn trong hợp tác kinh tế giữa Việt Nam và Trung Quốc, dẫn đến thiệt hại về kinh tế của chúng ta.

Thực chất các luận điệu trên của các tổ chức phản động và các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam là một trong những thủ đoạn trong chiến lược "diến biến hoà bình" hòng làm mất ổn định chính trị- xã hội dẫn đến suy yếu từ bên trong và làm mất sức mạnh tổng hợp từ quan hệ hợp tác với bên ngoài, làm cho nhân dân nghi ngờ Đảng, Nhà nước về chính sách ngoại giao, làm mất uy tín của Đảng dẫn đến phá hoại khối đại đoàn kết dân tộc, phá hoại sự nghiệp cách mạng của nhân dân ta...Vì vậy, chúng ta kiên quyết trừng trị thích đáng với những kẻ chống đối đường lối của Đảng, chính sách, luật pháp của Nhà nước Việt Nam xã hội chủ nghĩa và lên án, đấu tranh với những luận điệu sai trái, đồng thời phải tích cực chủ động trong giáo dục quần chúng nhân dân có ý thức, tinh thần cảnh giác cao, không bị chúng lôi kéo, mua chuộc hoặc vô tình tiếp tay cho các thế lực thù địch với cách mạng Việt Nam.  

 

 

Nhận xét

Bài đăng ph biến

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét